ยุติการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือล่ม เริ่มใหม่พรุ่งนี้ ขณะที่ผู้เสียชีวิตพบ 32 ราย

โพสเมื่อ : Friday, July 6th, 2018 : 8.42 pm

ยุติการหาผู้สูญหายอีก 23 ราย หลังสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ส่วนนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตยอดล่าสุดพบแล้ว 32 ราย รอดชีวิต 1 ราย

ความคืบหน้าล่าสุด การค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือไดร์วิ่งฟินิกซ์ล่มกลางทะเล บริเวณใกล้เกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 56 ราย เมื่อเวลา 18 .00 น. วันนี้ ( 6 ก.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พลเรือตรีเจริญพล คุ้มรังษี รองบัญชาการทัพเรือภาค 3 นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวความคืบการค้นหานักท่องเที่ยวที่สูญหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยขณะนี้การค้นหาผู้สูญหายทั้งหมดทางชุดประดาน้ำจากทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำ มูลนิธิต่างๆ และ ภาคเอกชนได้ยุติการค้นหาแล้ว เนื่องจากสภาพใต้ทะเลมืด ทำให้ยากแก่การมองเห็น โดยทางชุดปฏิบัติการจะเริ่มค้นหาอีกครั้งในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ( 7 ก.ค.) โดยชุดประดาน้ำ จะลงปฏิบัติการเหมือนวันนี้ ซึ่งจากการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายปรากฎว่า พบผู้เสียชีวิตรวมจำนวน 32 คน และ มีนักท่องเที่ยวที่รอดชีวิตจำนวน 1 คน ทำให้ขณะนี้ยังมีผู้สูญหายจำนวน 23 ราย ที่จะต้องยังค้นหาต่อไป

อย่างไรก็ตามคืนนี้จะมีการประชุมร่วมกับทางเจ้าของเรือ ผู้ที่ต่อเรือ รวมทั้ง ภาคเอกชนที่เป็นเจ้าของเรือเครน เพื่อหารือในเรื่องของการกู้เรือ และ ศพของผู้เสียชีวิตที่คาดว่าจะยังติดอยู่ใต้ซากเรือ รวมทั้งการกู้เรือไปอยู่ในจุดที่น้ำตื้น ซึ่งจะต้องมีการประชุมร่วมกับเจ้าของเรือ และวางแผนร่วมกัน เพราะนอกจากจะใช้เรือเครน เรือของทัพเรือ เรายังจะต้องขอความร่วมมือจากเรือประมงเพื่อช่วยประคองเรือให้ทรงตัวอยู่ได้ ซึ่งทุกหน่วย จะต้องมีหารือร่วมกันเพราะจะต้องมีการทำงานควบคู่ทั้งการกู้เรือและกู้ร่างของนักท่องเที่ยว

ส่วนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลนั้น เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ความสามารถในการรองรับมีขีดจำกัด ซึ่งจะต้องมีการย้ายจุดไปตั้งศูนย์ตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลในพื้นที่บริเวณด้านหลังสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ตซึ่งอาจจะต้องใช้ตู้คอนเทนเนอร์มารองรับ เพราะจะต้องมีการตั้งเป็นศูนย์อำนวยการ ซึ่งพรุ่งนี้จะต้องมีการดำเนินการอีกครั้งแต่จะต้องรอดูในส่วนของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตอีกครั้ง