ขนส่งภูเก็ตนำเทคโนโลยี GPS และ App. Bus Beam ใช้กับรถโพถ้องไม้อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร

โพสเมื่อ : Tuesday, April 2nd, 2019 : 4.59 pm

ขนส่งจังหวัดภูเก็ตเปิดตัวโครงการ “อนุรักษ์ พัฒนา รถโพถ้อง รถสองแถวไม้ของจังหวัดภูเก็ตด้วยการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ ทั้งติด GPS และแอพพลิเคชั่น Bus Beam เพื่ออนุรักษ์และสร้างความสะดวกให้กับผู้โดยสาร
วันนี้ (2 เม.ย.) สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ได้เปิดตัวโครงการ “อนุรักษ์ พัฒนา รถโพถ้อง จังหวัดภูเก็ต” โดยมีนายธัญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ร่วมด้วย นายบัญญัติ คันธา ขนส่งจังหวัดภูเก็ต นางศิระวี วาเลาะห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนาป่าตอง หอการค้าจังหวัดภูเก็ต บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ อบจ.ภูเก็ต บริษัท อันดามัน แทร็คกิ้ง จำกัด ตัวแทนจากธนาคารเพื่อพัฒนาเอเชีย (ADB) ดีป้า ภูเก็ต พนักงานขับรถโพถ้องจากบริษัท ภูเก็ตเดินรถ ผู้ประกอบการเดินรถโดยสารประจำทางในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม ณ ห้องประชุมสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต
นายบัญญัติ คันธา ขนส่งจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้กว่าปีละ 4 แสนล้านบาท ทำให้มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก การเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวภายในจังหวัด เดินทางด้วยรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และโดยสารประจำทางและไม่ประจำทางรถโพถ้องถือเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต ที่มีความสำคัญต่อระบบการคมนาคมขนส่งของจังหวัดภูเก็ตและอยู่คู่กับการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่ปี 2510 และได้ถูกพัฒนามาเป็นรถโดยสารประจำทาง จนกลายเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ของภูเก็ต
โดยรถโพถ้องที่ให้บริการให้จังหวัดภูเก็ตมีถึง 15 เส้นทาง และที่นักท่องเที่ยวและประชาชนใช้บริการจำนวนมาก เช่น เส้นทางภูเก็ต-ท่าฉัตรไชย (สารสิน) กมลา กะรน กะตะน้อย อ่าวฉลอง ในหาน เป็นต้น รวมไปถึงในขณะนี้โรงแรมต่างๆ ในภูเก็ตได้นำรถโพถ้องมาให้บริการลูกค้าภายในโรงแรมอีกด้วย
สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต จึงได้นำแนวคิด Smart Bus Smart Passengers ซึ่งประสบความสำเร็จมาแล้วในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการรถบัสโดยสารประจำทางมาขยายผลและต่อยอดใน “โครงการอนุรักษ์ พัฒนา รถโพถ้อง จังหวัดภูเก็ต” เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบการเดินทางของรถโดยสารรถโพถ้อง ผ่านสมาร์ทโฟนของตนเองได้ และเพื่ออนุรักษ์รถโพถ้อง ตลอดจนยังช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการมีงบประมาณในการปรับปรุงตัวรถและการให้บริการที่ดีขึ้น
นายบัญญัติ กล่าวเพิ่มว่า การดำเนินการโครงการดังกล่าว ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิภูเก็ตพัฒนาเมืองในการติดตั้งอุปกรณ์ GPS และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับทราบและเข้าถึงการใช้แอพพลิเคชั้นที่นำมาใช้ และได้รับความร่วมมือด้านเทคโนโลยี จากบริษัท แท็กซี่-บีม จำกัด ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น Bus Beam ซึ่งช่วยให้ผู้โดยสารทราบตำแหน่งของรถโดยสารประจำทาง ทั้งรถโพถ้องและรถบัสเส้นทางต่างๆ ที่เข้าร่วมแบบ Real Time ผ่านสมาร์ทโฟน ทั้งในระบบ Android และ IOS โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนการติดตั้งอุปกรณ์และสัญญาณ GPS ภายในรถโพถ้องจากบริษัท อันดามัน แทร็คกิ้ง จำกัด ในราคาพิเศษ
โดยโครงการดังกล่าว ได้ทดสอบหนึ่งเส้นทาง คือ บริษัท ภูเก็ตเดินรถ จำกัด ในเส้นทางหมวด 4 ภูเก็ต – ท่าฉัตรไชย จำนวน 20 คัน จากที่มีทั้งหมด 70 คัน และเป็นเส้นทางที่ยาวที่สุดและมีการใช้บริการมากที่สุดด้วย อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตจะขยายโครงการไปยังเส้นทางอื่นๆ เช่น ป่าตอง กะรน กะตะน้อย เป็นต้น ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการมากเช่นเดียวกัน
ขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวในตอนท้าย ว่า โครงการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อผู้โดยสารในการใช้บริการรถโพถ้อง จะได้ทราบเวลาในการรอรถ เพียงโหลดแอพพลิเคชั่น Bus Beam ซึ่งคิดว่าจะทำให้นักท่องเที่ยว และนักเรียน ได้รับความสะดวกในการใช้รถโดยสารโพถ้องมากยิ่งขึ้น