ภูเก็ต ประชุมเตรียมพร้อมงานมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า (Thailand Yacht Show – TYS) ระหว่างวันที่ 15-18 ธ.ค. 2559

โพสเมื่อ : Tuesday, December 13th, 2016 : 3.22 pm

วันนี้ (13 ธันวาคม 2559)เวลา09.00น. ที่ห้องประชุมอาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุม เตรียมพร้อมจัดงาน Thailand Yacht Show ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2559 ณ อ่าวปอ แกรนด์ มารีนา จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายศรัณยู เสมา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต,นางศิรวี วาเล๊าะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต , นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต,ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,ผู้แทนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต,ผู้แทนตำรวจทางหลวง,ผู้แทนตำรวจท่องเที่ยวผู้แทนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมimg_2029โอกาสนี้ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต มีความพร้อมในการจัด งาน Thailand Yacht Show ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2559 ณ อ่าวปอ แกรนด์ มารีนา โดยจังหวัดภูเก็ต มีศักยภาพมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม และกิจกรรมดังกล่าวสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต ในการเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลด้วยimg_2031
สำหรับประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลจากการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางทะเลโดยมีหลักฐานระบุชัดเจนว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบเรือยอร์ชมีการใช้จ่ายสูงกว่าการท่องเที่ยวในรูปแบบอื่นๆเส้นโดยเฉลี่ย ซูเปอร์ยอชท์ จะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 1-2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว35.45-70.9 ล้านบาท)ต่อหนึ่งฤดูกาลในประเทศที่จอดเทียบท่าimg_2032
ด้านนายศรัณยู เสมา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตแล้วยังจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับจังหวัดภูเก็ตได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่ที่มีเรือยอชท์เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากimg_2034
สำหรับงานมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า (Thailand Yacht Show – TYS) ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์ศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำและเรือสำราญในภูมิภาคเอเชีย (Marina Hub of Asia) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวระดับบน และดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญ (Yacht) และท่าเทียบเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise) ของไทย เพื่อก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลในลักษณะ “แคริบเบียนแห่งที่สอง” หรือ “เมดิเตอร์เรเนียนแห่งที่สอง” ตลอดจนการส่งเสริมอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น การซ่อม/ต่อเรือ รวมทั้งการกระจายรายได้และยกระดับฝีมือ/ความชำนาญของคนเรือของไทยimg_2037
กิจกรรมภายในงานฯ ประกอบด้วย การนำเสนอความพร้อมของไทยในการรองรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวทางน้ำ,การจัดแสดงเรือสำราญ เรือยอชท์ 43 ลำ และการเปิดตัวเรือสำราญขนาดใหญ่ (Super Yacht) และการจัดให้ผู้เข้าร่วมงาน ผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ทดสอบเรือ (Sea Trials),กิจกรรมส่งเสริมประชาสัมพันธ์ศักยภาพของท่าเทียบเรือ การบริการบนชายฝั่ง การสาธิตกิจกรรมกีฬาและอุปกรณ์กีฬาทางน้ำ (Demo Platform),การสัมมนาที่เกี่ยวข้อง,การจัดแสดงเรือหลวงและนิทรรศการ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระราชกรณียกิจในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการต่อเรือของไทยและ พระปรีชาสามารถด้านการทรงเรือใบของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชs__16203789
สำหรับพิธีเปิดงานมีพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 15 ธันวาคม 2559 ณ อ่าวปอ แกรนด์ มารีนา จังหวัดภูเก็ต
ทั้งนี้คาดว่า งาน Thailand Yacht Show ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2559 ณ จังหวัดภูเก็ต จะเป็นการประกาศศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำและเรือสำราญในเอเชีย และจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวระดับบน ตลอดจนการส่งเสริมอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น การซ่อมและต่อเรือ
ในพื้นที่ประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตได้เป็นอย่างดี โดยคาดว่า กิจกรรมนี้จะมีส่วนในการ
กระตุ้นอัตราการนำเรือสำราญเข้ามาท่องเที่ยวและทำธุรกิจต่างๆในประเทศไทยได้ไม่ต่ำกว่า 2,500 ลำในปี 2560 ซึ่งจะสามารถส่งผลให้เกิดกาvรหมุนเวียนทางเศรษฐกิจประมาณ 7000 ล้านบาทในธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งหมด