“หมอโกศล” แจงเทศบาลไม่ให้ดูแลพิพิธภัณฑ์แล้ว ต้องขนทรัพย์สินออก

โพสเมื่อ : Monday, May 29th, 2017 : 6.25 pm

“นายแพทย์โกศล แตงอุทัย” นายกสมาคมเพอรานากันแห่งประเทศไทย เปิดโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงเปิด “พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์”ที่ต้องขนทรัพย์สินที่โชว์ออกทั้งหมด เพราะเทศบาลนครภูเก็ตเจ้าของตึกไม่อนุญาตให้ดูแลพิพิธภัณฑ์อีกต่อไปแล้ว เทศบาลนครภูเก็ตขอเข้าไปดูแลเอง เผยที่ลาออกจากทีมบริหารเทศบาลนครภูเก็ตเพื่อทุ่มเวลาให้กับการทำงานด้านวัฒนธรรมของสมาคมอย่างเต็มที่ ไม่ได้ขัดแย้งกันแต่อย่างใด

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (29 พ.ค.) นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากันประเทศไทย แถลงข่าวชี้แจงกรณีการเปิดพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ ซึ่งเปิดเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นเพียง 1 สัปดาห์ ทางเทศบาลนครภูเก็ตได้ปิดชั่วคราว ทำให้มีการโพสต์และแชร์พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักในโซเชียล โดยมีสมาชิกสมาคมเพอรานากัน สมาชิกสภาเทศบาลนครภูเก็ต และประชาชนชาวภูเก็ต เข้าร่วม ณ.โรงแรมบลูมังกี้

นายแพทย์โกศล กล่าวว่า สมาคมเพอรานากันได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการปรับปรุงตึกเก่าธนาคารชาร์เตอร์ดและสถานีตำรวจภูธรตลาดใหญ่ให้เป็นพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ มาตั้งแต่ปี 2552 และเป็นเจ้าภาพรับเสด็จในวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ทางสมาคมฯไม่ได้รับอนุญาตจากเทศบาลนครภูเก็ตให้ดูแลพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ โดยทางเทศบาลนครภูเก็ตมีความประสงค์ที่จะดูแลพิพิธภัณฑ์ฯเอง โดยให้ทางสำนักปลัดเทศบาลเป็นคนดูแล หลังจากพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเสร็จในวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา สมาคมฯจึงจำเป็นต้องขนย้ายทรัพย์สินที่เป็นในส่วนของสมาคมฯออกมาทั้งหมด เนื่องจากทรัพย์สินที่แสดงโชว์เป็นสิ่งของที่ชาวภูเก็ตมอบให้กับสมาคมฯ และเมื่อสมาคมไม่ได้ดูแลพิพิธภัณฑ์แล้ว เกรงว่าทรัพย์สินเหล่านั้นจะไม่มีคนดูแล เพื่อเปิดโอกาสให้เทศบาลนครภูเก็ตเข้าไปปรับปรุงใหม่ ซึ่งเทศบาลได้ออกแถลงการณ์ไปก่อนหน้านี้แล้วว่าจะพยายามปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนนับจากนี้

“การจัดเตรียมรับเสด็จฯนั้นถือเป็นกรณีพิเศษ ดังนั้นการนำทรัพย์สินมีค่าที่เป็นของแท้ของกรรมการและสมาชิกสมาคมมาแสดงเพื่อให้ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ทรัพย์สมบัติเหล่านี้บางส่วนสร้างโดยงบประมาณสมาคม บางส่วนเป็นการบริจาคให้สมาคม และบางส่วนเป็นการให้ยืมที่สมาคมต้องบริหารจัดการทั้งการว่าจ้างทีมงานผู้เชี่ยวชาญขนย้ายประกอบ เฝ้าดูแล พร้อมระบบประกันที่มีความซับซ้อน ดังนั้นเมื่อไม่ได้รับอนุญาตให้ดูแลต่อสมาคมต้องขนย้ายออกเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย” นายแพทย์โกศล กล่าวและว่า

สำหรับผู้ที่กล่าวร้ายสมาคมโดยไม่สนใจข้อเท็จจริงนั้น สมาคมจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายเพื่อปกป้องชื่อเสียงของสมาคม และเพื่อแสดงความจงรักภักดี สมาคมขอเรียกร้องให้ทุกท่านทุกฝ่ายหยุดการกล่าวพาดพิงถึงชื่อพระราชทาน “เพอรานากันนิทัศน์” และควรภาคภูมิใจพร้อมปกป้องดูแลตึกเก่ากว่าร้อยปีทั้งสองให้อยู่คู่ภูเก็ตอย่างสง่างาม

นายแพทย์โกศล กล่าวอีกว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า สมาคมจะจัดสร้างศูนย์เรียนรู้เพื่อวัฒนธรรมสร้างสรรค์ โดยไม่พึ่งพาและไม่อิงการเมือง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้นอกระบบของเยาวชนไทย ใช้แนวคิดและระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยระดับนานาชาติ เนื่องจากสมาคมเล็งเห็นว่าจากผู้เชี่ยวชาญและองค์ความรู้ที่สมควรได้ปลูกฝัง ถ่ายทอดเพื่อคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตของประเทศต่อไป

ส่วนกรณีที่ลาออกจากตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ตนั้น นายแพทย์โกศล กล่าวว่า ตนได้ยื่นหนังสือลาออกต่อนายกเทศมนตรีนครภูเก็ตตั้งแต่ปีที่แล้ว ในช่วงที่มีปัญหาเรื่องภาพวาดน้องมาดีที่ผนังตึกพิพิธภัณฑ์ฯแล้ว ที่ตัดสินใจลาออกมาอีกครั้ง มาจากหลายเหตุผล ทั้งเรื่องของการตั้งใจที่จะมาทำงานด้านวัฒนธรรม การทำแหล่งเรียนรู้ที่สมาคมตั้งใจไว้ หากได้ลงมือมาทำงานจริงๆ จะเห็นว่างานเหล่านี้มีความซับซ้อนมาก รวมทั้งทางสมาคมได้ทุนจากสำนักงานวิจัยแห่งชาติที่จะมีการฟื้นฟูขนมพื้นเมืองภูเก็ตให้เป็นขนมที่ผสมผสานกับขนมใหม่ๆ ซึ่งการทำงานในลักษณะดังกล่าวต้องมีเวลาอย่างเต็มที่ จึงได้ลาออกจากตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต
“โดยส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกับนายกเทศมนตรีนครภูเก็ตแต่อย่างใด ยังสามารถที่จะปรึกษาหารือกันได้ตลอด และในส่วนของสมาคมเองก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับเทศบาลนครภูเก็ต”