เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตออกประกาศห้ามเรือทุกลำออกจากฝั่ง หวั่นเกิดเหตุซ้ำเรือล่มเกาะเฮ

โพสเมื่อ : Friday, July 6th, 2018 : 11.26 am

จากกรณีเกิดเหตุคลื่นลมแรงและมีฝนตกหนักเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ( 5 ก.ค. จนเป็นเหตุให้เรือนักท่องเที่ยวล่มในทะเลอันดามันจำนวนหลายลำ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางศูนย์ ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 (ศปก.ทรภ.3) ได้สรุปเหตุการณ์ดังนี้
เวลาประมาณ 17.45 น. วันที่ 5 ก.ค. เกิดเหตุเรือล่ม และเหตุการณ์ต่างๆ 1. เรือ CC phoenix driving มีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 105 คน ล่มบริเวณ หน้าเกาะเฮ จ.ภูเก็ต ซึ่งขณะนี้ยังมีผู้สูญหายจำนวน 58 ราย 2. เรือซีเรเนตต้า ล่มบริเวณระหว่างเกาะไม้ท่อน-เกาะเฮ จ.ภูเก็ต มีผู้โดยสารและลูกเรือรวม คน 41 คน ช่วยได้แล้ว 40 คน มีผู้สูญหาย อีก 2 ราย  3.. เรือสปีดโบ้ท ล่มบริเวณเกาะไข จ.พังงา ผู้ประสบภัย 30 คน ได้รับการช่วยเหลือจากเรือเอกชนในพื้นที่ ขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว
วันนี้ (6ก.ค.) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตได้ออกประกาศห้ามเรือออกจากฝั่ง ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 3045/2557 เรื่อง  แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาห้ามเรือโดยสารออกจากฝั่งกรณีคลื่นลมแรง  วัตถุประสงค์เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ และให้การปฏิบัติการสั่งห้ามเรือโดยสารออกจากฝั่งกรณีมีมรสุมคลื่นลมแรงตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ขณะนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ว่ามีฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน   มีกำลังแรง จะมีคลื่นสูงประมาณ 2 – 3 เมตร
ในวันที่ 6 กรกฏาคม 2561 จึงขอให้ชาวเรือปฏิบัติ  ดังนี้ ห้ามเรือที่มีความยาวน้อยกว่า 10 เมตร ที่จะเดินทางไปเกาะพีพี เกาะราชา และ พื้นที่ทะเลเปิด  ออกจากฝั่งโดยเด็ดขาด ยกเว้นเรือที่จะไปอ่าวพังงา  เกาะโหลน  และเกาะบริเวณใกล้เคียงเกาะภูเก็ต   ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง
ประกาศ  ณ วันที่ 5  กรกฏาคม  พ.ศ. 2561