จังซีลอน จัดกิจกรรมเพื่อสังคม ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ คืนชีวิตสู่ทะเล

โพสเมื่อ : Wednesday, November 2nd, 2016 : 11.31 am

ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต จัดกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ประจำปี ด้วยการสร้างปะการังเทียม และปล่อยพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำทะเลกว่า 10,000 ตัว เพื่ออนุรักษ์และขยายพันธุ์สัตว์น้ำในทะเลให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ณ เกาะเฮ จังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมา jungceylon_047นายประวิช จรรยาสิทธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต กล่าวว่า ศูนย์การค้าจังซีลอนได้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) เป็นประจำทุกปี โดยเล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของทะเลและชายหาดเป็นอย่างมาก โดยจังซีลอนเป็นศูนย์การค้าที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศ มีทะเลและชายหาดที่สวยงามที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกอยากเดินทางมาสัมผัสสักครั้งในชีวิต ซึ่งในปีนี้ทางศูนย์การค้าจังซีลอนได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอนุรักษ์ทะเลด้วยการ จัดกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) โดยร่วมกับ ศูนย์ความรู้เฉพาะด้านนิเวศวิทยาพยากรณ์ และการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขึ้นเป็นปีที่ 4 แล้วjungceylon_211

ทางด้านผู้อำนวยการศูนย์ความรู้เฉพาะด้านนิเวศวิทยาพยากรณ์และการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (Center of Excellence for Ecoinformatics) รศ.ดร. กฤษณะเดช เจริญสุธาสินี กล่าวเพิ่มเติมว่าทางศูนย์ฯได้ดำเนินกิจกรรมในด้านการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ทะเล และแนวปะการังชายฝั่งใน จ.ภูเก็ต มาเป็นระยะเวลาหลายปีและให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาล และเอกชนในการปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ และการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในพื้นที่ จ.ภูเก็ตมาอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมที่ทางศูนย์ฯ ได้ร่วมกับศูนย์การค้าจังซีลอนในครั้งนี้ เราได้นำพันธุ์สัตว์น้ำทะเล ได้แก่ กุ้งมังกรเจ็ดสี ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้อยลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากคนนิยมจับมารับปะทานกัน เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากประชากรกุ้งเจ็ดสีลดลงอย่างรวดเร็วเช่นนี้ก็อาจทำให้เกิดสภาวะขาดสมดุล ทางธรรมชาติได้ในไม่ช้านอกจากนี้ยังได้นำพันธุ์ม้าน้ำ, หอยแมลงภู่ รวมกว่า 10,000 ตัว ไปปล่อยคืนสู่ทะเล เพื่อเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น ให้เติบโตและขยายพันธุ์ต่อไป jungceylon_053

jungceylon_066

สำหรับเกาะเฮ เป็นเกาะที่มีหาดทรายอันขาวละเอียด และยังมีปะการังน้ำตื้นที่ยังอุดมสมบูรณ์ น้ำทะเลใส มองเห็นฝูงปลาน้อยใหญ่แหวกว่ายมากมาย หลากสีสันสวยงาม เช่น ปลาผีเสื้อ ปลาโนรี ปลานกแก้ว ปลาสินสมุทร เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีปะการังสมอง ปะการังผักกาด ปะการังเขากวางและ ปะการังจาน เป็นแนวยาว นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ มาเล่นน้ำและดำน้ำ บริเวณชายฝั่งเป็นจำนวนมาก

jungceylon_157

น้องดราก้อน และบีเอ็ม 2 หนุ่มน้อย อายุ 10 และ 7 ปี เรียนอยู่โรงเรียนขจรเกียรติ ภูเก็ต มาเที่ยวที่เกาะเฮกับครอบครัว มาขอร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ทั้งสองคนบอกว่า “ผมกับน้องชอบเที่ยว ทะเลมากครับ วันนี้ได้มาทำแผงปะการังเทียมเป็นครั้งแรก รู้สึกสนุกและคิดว่ามีประโยชน์มากๆ เพราะปลาและสัตว์น้ำตัวเล็กๆในทะเลจะได้มีบ้านอยู่อาศัย เป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมที่เด็กๆ อย่างพวกผมสามารถทำได้ครับ”