DSI ยังไม่ฟันธงที่ดิน “ศรีพันวา” ย้ำตรวจทุกมติ อีกไม่นานมีคำตอบให้สาธารณชน

โพสเมื่อ : Thursday, October 8th, 2020 : 3.54 pm

DSI ยังไม่ฟันธงที่ดิน “ศรีพันวา” ลุยตรวจสอบทุกมิติ ทั้งการได้มาของเอกสารสิทธิ การก่อสร้าง ความลาดชันของพื้นที่ ย้ำทำการบ้านมาแล้วมั่นใจมีข้อมูลเชิงลึกมากพอ รออีกไม่นานได้คำตอบให้สาธาณชน

วันนี้ ( 8 ต.ค.) นายไตรยฤทธิ์  เตมหิวงศ์  รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต. อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.อมร  หงษ์ศรีทอง ผอ.กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของโรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต หลังมีการร้องเรียน กรณีการได้มาของเอกสารสิทธิที่ดิน และ การสร้างโครงการ เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย โดยมีผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมเป็นผู้แทนทางโรงแรมศรีพันวา นำตรวจสอบตรวจพื้นที่ ทั้ง 5 เฟส โดยใช้เวลาในการตรวจสอบเกือบ 2 ชั่วโมง

พ.ต. อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวภายหลังการตรวจสอบว่า การตรวจสอบในพื้นที่ของโรงแรมศรีพันวาในครั้งนี้เป็นการตรวจสอบหลังจากมีการร้องเรียนไปยัง DSI ให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าว 2 ประเด็น คือประเด็นการได้มาซึ่งที่ดิน และประเด็นการก่อสร้าง ซึ่งในการเข้าตรวจสอบได้รับความมือมือเป็นอย่างดีจากทางโครงการ แต่การตรวจสอบในครั้งนี้ทาง DSI ไม่ได้มองแค่  2 ประเด็นที่มีการร้องเรียนเท่านั้น แต่มองไปมากกว่านั้น ซึ่งอาจจะมี 3 หรือ 5 ประเด็น เช่น เรื่องของความลาดชัน เรื่องของการก่อสร้างได้มาตรฐานไม่ และเรื่องอื่นๆ ขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและทำแบบตรงไปตรงมา โดยจะต้องเอาข้อมูลจากทุกฝ่ายมาประมวลเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนมากที่สุดก่อนที่จะดำเนินการตามภารกิจของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่วนจะนำเข้าเป็นคดีพิเศษหรือไม่ยังไม่สามารถระบุได้เพราะยังอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวน

ก่อนที่จะมาทาง DSI ก็ได้ทำการบ้านมามากพอสมควรทำให้เรารู้ว่าข้อมูลที่ทางโรงแรมให้กับข้อมูลที่มีอยู่ตรงกันหรือไม่ โดยเรื่องของข้อมูลหลังจากตรวจสอบเสร็จในวันนี้ก็จะไปสรุปกันอีกครั้งและจะต้องมีการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคม

สำหรับการตรวจสอบในครั้งนี้ไม่ได้ตรวจสอบเพียงมิติเดียวคือการตรวจสอบภาคพื้นดินตามแนวราบเท่านั้น แต่มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการตรวจสอบให้มีความชัดเจนมากขึ้น เช่นการดำโครนมาใช้เพื่อบินสำรวจซึ่งจะทำให้ได้ภาพในหลายมิติมากยิ่งขึ้นซึ่งจะทำให้เห็นภาพของพื้นที่ว่ามีความเป็นมาอย่างไรทั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน

พ.ต. อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังได้กล่าวต่อไปว่า สำหรับระยะเวลาในการตรวจสอบนั้นคาดว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพราะขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนรวบรวมข้อมูล แต่คิดว่าจะเร่งทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุดเพราะคดีนี้อยู่ในความสนใจของสาธารณะชน ส่วนกรณีที่ทางที่ดินจังหวัดภูเก็ตออกมายืนยันว่าเอกสารสิทธิที่ออกมาถูกต้องก็ถือว่าเป็นข้อมูลส่วนหนึ่ง ซึ่งทาง DSI จะต้องไปหาข้อมูลมาเพิ่ม

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากกรมพัฒนาที่ดินกล่าวถึงกรณีพื้นที่ลาดชัน ว่า ในส่วนของ DSI จะต้องมีการประสานกับทางกรมพัฒนาที่ดินในการตรวจสอบเรื่องของความลาดชัน รวมทั้งตรวจสอบเรื่องของการออกเอกสารสิทธิว่าสามารถออกได้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานในการตรวจสอบ

สำหรับที่ดินของบริษัทศรีพันวา มีประมาณ 56 ไร่ แบ่งเป็นที่ดิน 2 ประเภท คือที่ดินที่มีโฉนดประมาณ 5-6 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นที่ดินที่มี น.ส.3 ก.ประมาณ50 ไร่ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นที่ดินที่ไม่อยู่ในที่หลวง ไม่ทับที่ป่าไม้ ไม่ทับที่อุทยานแห่งชาติ  แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบสภาพที่ดินย้อนหลังจากภาพถ่ายทางอากาศว่ามีสภาพความเป็นมาอย่างไร