ผบช.สตม.ลงภูเก็ตเตรียมเพิ่มกำลังตม.สนามบินลดปัญหาคิวยาว

โพสเมื่อ : Thursday, December 1st, 2016 : 4.49 pm

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองลงพื้นที่ภูเก็ตมอบนโยบายเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาช่วงไฮซีซั่น เน้นย้ำให้การบริการด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ส่วนการให้บริการ ตม. สนามบินเตรียมเพิ่มคน อุปกรณ์img_0365วันนี้ (1 ธ.ค.)ที่ห้องประชุม สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมด้วย พล.ต.ท.พรชัย ขันดี รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น รรท.ผบก.ตม.6 และคณะ เดินทางมาประชุมมอบนโยบายด้านการดูแลนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น ให้กับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต มี พ.ต.อ.กันตวัฒน์ พงศ์สถาบดี ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่คม. รวมถึงอาสาสมัครท่องเที่ยว เข้าร่วมimg_0367

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. กล่าวภายหลังการประชุม ว่า วันนี้ ตน และ รองผู้บัญชาการ สตม.ซึ่งรับผิดชอบ 14 จังหวัดภาคใต้ ได้มาที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในฤดูการท่องเที่ยว คริสต์มาส และปีใหม่ เนื่องจากรัฐบาล ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา มติ ครม.ได้ยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยว ที่ถือวีซ่าจากต้นทางมา ไม่ต้องเสียค่าวีซ่า ส่วนวีซ่าที่มาขอยังด่านตรวจคนเข้าเมือง ก็ลดลงเหลือ 1,000 บาท จาก 2,000 บาท ตรงนี้เป็นจุดที่จะดึงดูกให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศต่างๆที่ได้รับการยกเว้นเดินทาง เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูการท่องเที่ยว คริสต์มาส ปีใหม่ ตลอดถึง ตรุษจีน วาเลนไทน์ และสงกรานต์ รวมระยะเวลา 3 เดือนในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.59 จนกระทั่งไปสิ้นสุดในเดือน ก.พ.60 จากนั้นไปจะมีต่อหรือไม่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตรวจคนเข้าเมือง จะพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง เพื่อชักชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เยอะๆ

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต เป็นที่รับรู้โดยทั่วไปอยู่แล้วว่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว มีสายการบิน ที่บินตรงจากยุโรป ออสเตรเลีย และจากหลายๆ ประเทศที่เข้ามาสู่ภูเก็ต และกระบี่ เพราะฉะนั้นนักท่องเที่ยวทั้งที่มีอยู่แล้วเป็นจำนวนมากในจังหวัดภูเก็ต และจะเข้ามาอีกมากในช่วงฤดูการท่องเที่ยว จึงได้เดินทางมาตรวจความพร้อมของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองในจังหวัดภูเก็ต และท่าอากาศยานจังหวัดภูเก็ต ว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใดในการรองรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งการให้บริการชาวต่างชาติอยู่ในประเทศไทยด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่าได้รับความช่วยเหลือจากอาสาท่องเที่ยวที่เป็นชาวต่างชาติ สามารถพูดได้หลายภาษา มาช่วยในการให้บริการ ในเรื่องการช่วยชาวต่างชาติที่มาติดต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ในการกรอกแบบฟอร์ม ช่วยแปล ช่วยเป็นล่ามให้กับเจ้าหน้าที่ด้วยimg_0380

อย่างไรก็ตาม การประชุมมอบนโยบายในวันนี้ ตนได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ในเรื่องการขออยู่ต่อ การเปลี่ยนวีซ่าต่างๆ เหล่านี้ จำเป็นจะต้องมีระบบเอกสารเข้ามาเกี่ยวข้องกับการให้บริการในการตรวจสอบเอกสาร ต้องถูกต้องแม่นยำ โปร่งใส และตรวจสอบได้ รวมทั้งความรวดเร็วในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวหรือว่าชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงาน เข้ามารักษาตัว หรือใช้ชีวิตบั้นปลายในจังหวัดภูเก็ต ให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วเท่าที่จะทำได้ รวมทั้งดูแลเรื่องความมั่นคงด้วย ในเรื่องแบ็คลิสบุคคลต้องห้าม บุคคลไม่พึงประสงค์ เมื่อมีการยกเว้นเรื่องการขอวีซ่า และการลดค่าธรรมเนียม ก็จะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ซึ่งช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงที่บุคคลไม่พึงประสงค์ หรือว่าบุคคลที่มีหมายจับ บุคคลต้องห้ามอาจจะแฝงตัวเข้ามาในรูปแบบของนักท่องเที่ยวได้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบเป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันไม่ให้คนเหล่านี้เข้ามาในพื้นที่ ซึ่งประเทศไทยยินดีที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวดี มีคุณภาพ ไม่ว่าจะมาอยู่ระยะยาวหรือระยะสั้น แต่ในส่วนของคนร้ายที่แฝงตัวเข้ามาก็จะต้องตรวจสอบและผลักดันออกไป

พล.ต.ท.ณัฐธร ยังได้กล่าวต่อไปถึงการบริการของเข้าหน้าที่ ตม.สนามบิน ปัญหาการให้บริการที่สนามบินภูเก็ตซึ่งผู้โดยสารต้องเข้าคิวนาน นั้น หลังจากนี้จะเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น เพื่อบริการให้ทันกับจำนวนนักท่องเที่ยว ประเด็นสำคัญคือจะให้มีการตรวจสอบเที่ยวบินที่เข้ามา เพราะว่าช่วงเวลาที่เที่ยวบินเข้ามาจะไม่แน่นอน บางช่วงเวลาเที่ยวบินจะน้อย บางช่วงเวลาเที่ยวบินจะมาก ถ้าเราจัดเจ้าหน้าที่ให้เต็มหมดตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ก็จะเกิดการว่างงานแฝง ต้องสำรวจดูว่าช่วงไหนนักท่องเที่ยวเข้ามาหนาแน่น เราจะจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาเต็มอัตราให้มีพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยวไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน คิวยาวเกินกว่าจำเป็น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องตรวจอย่างละเอียดด้วย เพื่อป้องกันผู้ไม่ประสงค์แอบแฝงเข้ามาในรูปของนักท่องเที่ยวimg_0368

ซึ่งในการตรวจสอบนั้นบางครั้งต้องใช้เวลานานเพราะต้องยอมรับว่าบางครั้งคนร้ายก็ฉวยโอกาสในการแฝงตัวเข้ามาในคราบของนักท่องเที่ยว ซึ่งทางตม.เองก็พยายามที่จะแก้ไขเรื่องของการใช้พาสปอร์ตปลอม ที่ผ่านมาในการตรวจคัดกรอง เจ้าหน้าที่ใช้ความสามารถในการตรวจสอบอยู่ด้วยตาเปล่า แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ ทางรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณมาให้เราเปลี่ยนระบบ นำระบบไบโอแมททริคซิสเต็ม คือระบบที่ตรวจสอบด้วยข้อมูลทางชีวภาพไม่ว่าจะเป็นโครงหน้าหรือรูม่านตา เข้ามาช่วยในระบบตรวจคนเข้าเมือง ในระยะเวลาอันใกล้นี้เราจะได้เครื่องมือนี้เข้ามาใช้ ซึ่งจะตรวจสอบเรื่องของพาสปอร์ตปลอม เรื่องของบุคคลหน้าเหมือนได้ 100 %

ส่วนกรณีการผลักดันหรือปฏิเสธการเข้ามาของบุคคลที่ไม่หวังดี พล.ต.ต.ณัฐธร กล่าวว่า ทาง ตม.ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง รวมทั้งทัพเรือภาคที่ 3 ด้วย เราทำงานร่วมกันอยู่ในการสกัดกั้นผู้ไม่หวังดี หรือคนที่จะลักลอบเข้าเมืองมา เราสกัดกั้นส่งกลับออกนอกประเทศ ถ้าเข้ามาถูกต้องก็ยินดีต้อนรับ ประเทศไทยยินดีต้อนรับอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดประโยชน์กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ แต่ถ้าเข้ามาแล้วเกิดกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ก็เป็นหน้าที่ของเราเช่นเดียวกันในการที่จะสกัดออกไป เราต้อนรับคนดีแต่คนร้ายเราต้องสกัดออกไปให้เร็วที่สุด ซึ่งเรามีระบบตรวจสอบผู้โดยสารล่วงหน้า เข้ามาใช้ในท่าอากาศยานต่างๆ ในที่ผ่านมามีปฏิเสธการเข้ามาเยอะพอสมควรโดยเฉพาะประเทศกลุ่มเป้าหมาย เช่น เอเชียใต้ เป็นการไหลออกของประชากรไปสู่ประเทศที่ 3 เยอะ เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่ยากจน ต้องการไปหาโอกาสที่ดีกว่า ต้องการ ไปหารายได้ที่สูงกว่า ในประเทศที่ 3 เพราะฉะนั้นการเดินทางออกนอกประเทศผ่านประเทศไทย ไปยังประเทศที่ 3 แล้วเข้ามาตกค้างในไทยก็มีมาก เรามีวิธีการในการตรวจสอบ สกัดกั้นและส่งกลับอยู่แล้ว