ผบช.สตม.ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกงสุลในภูเก็ตเพื่อดูแล นทท.

โพสเมื่อ : Thursday, March 30th, 2017 : 2.44 pm

ผบช.สตม.พบปะหารือกงสุลในจังหวัดภูเก็ต ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว พร้อมตรวจความพร้อมสนามบินภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์

เมื่อเวลา 08.40 น. วันนี้ (30 มี.ค.) ที่ห้องบอน-ไม้ท่อน โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมืองภูเก็ต พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. เป็นประธานในการจัดกรรม Coffee Talk สัญจรขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นครั้งแรก โดยมี พล.ต.ต.อภิรัต นิยมการ รองผบช.สตม. พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น ผบก.ตม.6 พ.ต.อ.กันตวัฒน์ พงศ์สถาบดี ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต กงสุลและตัวแทนกงสุลกิตติมศักดิ์ในจังหวัดภูเก็ตจาก 22 ประเทศ ตลอดจน เจ้าหน้าที่ตม.สังกัดในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม นอกจากนั้น ผบช.สตม.ยังเดินทางมาตรวจความพร้อมของ ตม.ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อดูแลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. กล่าวถึงการจัดจัดกรรม Coffee Talk สัญจรขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นครั้งแรก ว่า ตามนโยบายด้านความมั่นคงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ สตม.จึงได้พยายามแสวงหาเครือข่ายในการทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมพบปะ พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ประสานงานระหว่างประเทศ ทั้งตำรวจและตรวจคนเข้าเมืองต่างชาติประจำประเทศไทย (Coffee Talk) เป็นประจำทุกเดือน ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังริเริ่มกิจกรรมพบปะพูดคุยกับกงสุลต่างชาติ (Coffee Talk) ตามหัวเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ อีกด้วย

โดยครั้งนี้จัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับโลกมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และได้รับการตอบรับจากกงสุลประเทศต่างๆ อย่างดี มีกงสุลจาก 22 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ในวันนี้เน้นการมาทำความรู้จักสร้างความคุ้นเคย เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสวงหาความร่วมมือในการดูแลนักท่องเที่ยว นักธุรกิจต่างๆในภูเก็ต ตลอดจนการติดตามจับกุมอาชญากรต่างชาติที่มาหลบซ่อนตัวอยู่ เพื่อส่งกลับออกไปนอกประเทศ ที่ผ่านมา สตม.มีผลการจับกุมอาชญากรรมข้ามชาติคดีสำคัญได้เป็นจำนวนมาก เป็นผลอันเนื่องมาจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และเพื่อสร้างความคุ้นเคยในระดับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ เมื่อเกิดคดีขึ้นสามารถติดต่อประสานงานกันอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นจะมีการจัดกรรมในลักษณะนี้ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของสตม.ในการแสวงหาความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อทำให้ คนดีอยู่ง่าย คนร้ายอยู่ยาก “Good guys in, Bad guys out”

อย่างไรก็ตามจากการพุดคุยในวันนี้ก็ได้รับทราบปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในหลายๆประเด็น ซึ่งประเด็นปัญหาต่างๆที่ได้รับการบอกกล่าวหรือร้องเรียนมาก็จะมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆในสังกัด ตม.เข้ามาดุแลแก้ไขเพื่อให้เกิดความสบายใจของทั้ง 2 ฝ่าย และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เช่นในส่วนของนักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส ที่ถือวีซ่าบางประเภทที่จะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียดซึ่งทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งเรื่องนี้ก็จะพยายามหาแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อให้การบริการมีความรวดเร็วขึ้น

ขณะที่การดำเนินการกับอาชญากรข้ามชาติที่แฝงตัวเข้ามาในคราบนักท่องเที่ยวนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ความเข้มงวดเหมือนเดิม และการพบปะกับกงสุลชาติต่างๆก็เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะได้ข้อมูลของคนเหล่านี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนกรณีชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยเกินกำหนดเวลาอนุญาตก็ได้มีการรณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าอยู่เกินเพื่อท่องเที่ยวก็จะมีการปรับวันละ 500 บาท แต่ถ้าอยู่เกินเพื่ออย่างอื่นก็จะมีการผลักดันออกทันที่ และจะไม่อนุญาตเดินทางกลับเข้ามาอีก เช่น อยู่เกิน 1 ปี ก็จะขึ้นบัญชีดำห้ามเข้ามาภายใน 3 ปี ซึ่งทางตม.จะมีมาตรการในการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในวันนี้ตนยังได้เดินทางมาตรวจความพร้อมและมาตรการในการรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของท่าอากาศยานภูเก็ต ในปีนี้คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเป็นจำนวนมากอันเนื่องมาจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ ภายหลังจากเปิดอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ ทำให้มีจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จากสถิติปี 2559 ที่ผ่านมา พบว่า สนามบินภูเก็ตมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วเป็นจำนวนมาก และจากการตรวจดู พบว่า หน่วยงานมีมาตรการเตรียมพร้อมในระดับที่ดี คนได้เน้นย้ำให้ผู้บริหารในแต่ละระดับชั้นกำชับดูแลอย่างใกล้ชิด และบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการใช้ความละเอียดรอบคอบ ตามนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐบาล
ส่วนปัญหาการให้บริการล่าช้าขณะนี้ได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้นแล้ว