ญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเดินทางมาตรวจสอบและยืนยันอัตลักษณ์แน่นวชิระภูเก็ต

โพสเมื่อ : Saturday, July 7th, 2018 : 4.55 pm

บรรดาญาติของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุประสบภัยเรือล่ม จากประเทศจีนเดินทางมาตรวจสอบข้อมูลของญาติที่ได้รับบาดเจ็บและสูญหายอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้บูรณาการการทำงานร่วมกันในการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต และอำนวยความสะดวกให้แก่ญาติอย่างเต็มที่

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (7ก.ค.) บรรยากาศที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต บรรดาญาติของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือล่มเมื่อวันที่ 5 ก.ค. บริเวณปลายเกาะเฮ ซึ่งเดินทางมาจากประเทศจีน ได้ทะยอยเดินทางมาตรวจสอบรายชื่อญาติของตนเองที่ได้รับบาดเจ็บ สูญหาย และเสียชีวิต อย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ พยาบาล ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ทีมนิติเวชจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อาสาสมัครล่าม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ประกาศเป็นศูนย์ one stop service ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิตและเป็นศูนย์ประสานงานดูแลผู้ประสบภัยเรือล่ม โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงานร่วมกัน

สำหรับ ขั้นตอนในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิตนั้น ญาติของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จะต้องไปที่จุดคัดกรอง จุดที่ 1 พร้อมตรวจสอบบัญชีบัญชีรายชื่อนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยเรือล่ม ที่ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้จัดทำไว้ จากนั้นจะให้ญาติลงทะเบียน เพื่อกรอกข้อมูล ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถมีข้อมูลในการติดต่อประสานงานและตามตัวได้ จากนั้น เจ้าหน้าที่จะนำญาติของผู้ที่เสียชีวิต ขึ้นมารอที่จุดพักรอ ซึ่งเป็นจุดที่ 2 เพื่อรอดูภาพยืนยัน เมื่อยืนยันภาพแล้ว เจ้าหน้าที่จะนำมาพบกับพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นจุดที่ 3 เพื่อทำการสอบปากคำไว้ว่า เป็นญาติ ผู้เสียชีวิตจริงหรือไม่ หรือรู้จัก ผู้เสียชีวิต จริงหรือไม่ รวมถึงผู้เสียชีวิตมีอัตลักษณ์อย่างไร เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ได้ ไปจับคู่กับผลทางนิติวิทยาศาสตร์


เมื่อข้อมูลทั้งสองส่วนนี้ตรงกันแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อเรียกญาติที่ยื่นเรื่องมาพบอีกครั้ง ซึ่งหลังจากนั้นจะเป็นในส่วนขั้นตอนของการออกใบรับรองการเสียชีวิตจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อนำไปดำเนินการออกใบมรณะบัตรจากทางเทศบาลหรือทางอำเภอต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินงานทั้งหมดจะมีล่ามอาสาสมัครคอยอำนวยความสะดวกให้ในแต่ละขั้นตอน ซึ่งล่ามเหล่านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจ ในการปฏิบัติงาน ให้เข้าใจตรงกันเกี่ยวกับการสื่อสาร รวมถึงจุดต่างๆว่าจะต้องดำเนินการในจุดใดบ้างและในขณะเดียวกันญาติที่ยังอยู่ระหว่างการติดต่อประสานงานที่โรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลได้จัดเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม และอำนวยความสะดวกในเรื่องที่พักรอให้อย่างเต็มที่ รวมทั้ง มีการอำนวยความสะดวกให้แก่ญาติในเรื่องของการติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการแจกซิมโทรศัพท์ และการตั้งจุดบริการโทรศัพท์ เพื่อให้ญาติ สามารถใช้โทรศัพท์เพื่อติดต่อกลับไปยังประเทศจีนได้อีกด้วย