นายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯสวรรคต

โพสเมื่อ : Thursday, October 13th, 2016 : 10.57 pm

image

วันที่ 13 ตุลาคม 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันที่ปวงชนชาวไทย ไม่แม้แต่จะนึกคิด ไม่แม้แต่จะปรารถนาได้มาถึง เมื่อสำนักพระราชวังออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต เมื่อเวลา 15.52 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช รวมพระชนมพรรษา 89 พรรษา ทรงครองสิริราชสมบัติทั้งสิ้น 70 ปี ถือเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ นับแต่การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 8 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2489

ทั้งนี้ที่ผ่านมาพี่น้องชาวไทยรับรู้ว่า ในห้วงหลายปีที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวร และเสด็จฯ ไปประทับที่โรงพยาบาลศิริราชเป็นระยะ เมื่อพระอาการบรรเทาลงก็ได้ปฏิบัติพระราชกิจตามปกติ ด้วยพระวิริยะอุตสาหะ เพื่อความผาสุกของพสกนิกร

ตลอดเวลาที่ผ่านมา คณะแพทย์ได้ถวายการรักษาอย่างใกล้ชิดจนพระอาการดีขึ้นตามลำดับ นำความปลาบปลื้มแก่ประชาชนชาวไทยทั้งชาติ แต่ในที่สุดพระอาการประชวรหาคลายไม่ ประกอบกับพระชนมพรรษามาก ซึ่งในวันนี้ (13 ตุลาคม 2559) จะเป็นวันที่อยู่ในความทรงจำของประชาชนชาวไทยตลอดไปนานแสนนาน ดุจวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม

ระยะเวลา 70 ปี ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เริ่มต้นภายหลังจากมหาสงครามเพิ่งสิ้นสุดลง ประเทศชาติกำลังฟื้นตัวจากภัยสงคราม ประชาชนเปี่ยมด้วยความหวัง เมื่อประเทศไทยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่ครองราชย์เป็นผู้นำ เปลี่ยนความท้อแท้ของผู้คน เป็นความแน่วแน่ มั่นคง องอาจ ที่จะยืนหยัดต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ

ตลอดรัชสมัยในช่วงที่มีการพัฒนาประเทศในทุก ๆ ด้าน พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่เป็นที่รัก ที่เทิดทูน ทรงเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ นับเป็น 70 ปีที่ทรงครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยามโดยแท้

บัดนี้ 70 ปีในรัชสมัยของพระมหากษัตริย์ผู้ประเสริฐยิ่งของปวงชนชาวไทยได้สิ้นสุดลงแล้ว พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยมากมายล้นพ้นหาที่สุดมิได้มากเพียงใด ความวิปโยคอาลัยของพสกนิกรชาวไทยก็มีมากมายหาที่สุดมิได้เช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลขอประกาศให้ปวงชนชาวไทยร่วมตั้งจิตภาวนาตามศาสนาที่ทุกท่านนับถือ ดั่งที่เราเคยร่วมกันภาวนาถวายพระพร และอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกท่านเคารพนับถือ ให้อภิบาลคุ้มครองตลอดเวลาที่ทรงพระประชวร เพื่ออธิษฐานภาวนา ขอให้ดวงพระวิญญาณของพระองค์สถิตในสรวงสวรรค์ และทรงอภิบาลคุ้มครองประชาชนชาวไทยผู้เป็นพสกนิกรของพระองค์ ให้มีความสันติสุขดุจดังที่ประเทศไทย และประชาชนชาวไทยมีมาโดยตลอดภายใต้ร่มมหาพระบารมียาวนาน 70 ปี

ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในยามทุกข์โศก น้ำตานองหน้าเพียงใด ประเทศไทยอันเป็นที่รักของพวกเราและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ต้องดำรงต่อไป อย่าให้การสูญเสียครั้งนี้ทำให้พระราชปณิธานของพระองค์ท่านต้องหยุดชะงักลง

การแสดงความจงรักภักดีและแสดงความอาลัยที่ดีที่สุด คือ การเจริญรอยตามพระยุคลบาท สืบสานพระราชปณิธานที่จะรักษาเอกราช ประชาธิปไตย ความสมบูรณ์พูลสุข และความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมือง ตลอดจนการปฏิบัติตามพระบรมราโชวาท

แถลงการณ์สํานักพระราชวัง