สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ต ผนึกกำลัง อบจ.โรดโชว์ 3 เมืองใหญ่ในจีน ดึงกลุ่มลักซัวรี่เข้าภูเก็ต เพิ่ม

โพสเมื่อ : Friday, May 3rd, 2019 : 5.15 pm

อบจ.ภูเก็ต จับมือ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต นำผู้ประกอบการโรดโชว์ส่งเสริมการขายในงาน “Amazing Thailand Luxury plus Health & Wellness Road Show to China 2019” ดึงตลาดจีนกลุ่มลักซัวรี่เข้าภูเก็ตเพิ่ม
สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ภายใต้งบการสนับสนุนจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมงานที่ทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน Amazing Thailand Luxury plus Health & Wellness Road Show to China 2019 โดยการจัดงานได้แบ่งออกเป็น 3 วันภายใต้การตอกย้ำตลาดกลุ่มลักซัวรี่ของ 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ วันที่ 22 เมษายน 2562 ณ โรงแรม Four Season Hotel Guangzhou วันที่ 24 เมษายน 2562 ณ โรงแรมBellagio Shanghai และ วันที่ 26 เมษายน 2562 ณ โรงแรม Park Hyatt Beijing
นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้เล็งเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยว โดยจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความชื่นชมและความสนใจจากทั่วโลก ทั้งนี้ทาง อบจ.ภูเก็ตได้สนับสนุนงบประมาณในปีที่ผ่านมาปีละประมาณ 10 – 15 ล้าน ในส่วนปีงบประมาณ 2562 นั้นทาง อบจ.ภูเก็ตได้เพิ่มงบสนับสนุนเป็น 20 ล้านบาท เพื่อทำโรดโชว์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำโรดโชว์ภายนอกประเทศ ทางเราเปิดกลุ่มใหม่โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวอาหรับและเอเชีย
ในส่วนของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มเอเชียที่ผ่านมาอาจจะได้รับผลกระทบต่อจังหวัดภูเก็ตบ้าง ทางอบจ.ภูเก็ตจำเป็นต้องมาทำโรดโชว์ที่ประเทศจีนในสามเมืองด้วยกัน ได้แก่ กวางโจว เซี่ยงไฮ้ และ ปักกิ่ง ซึ่งได้รับความนิยมจากประชาชนนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มเอเจนท์ให้ความสนใจมีผลตอบรับค่อนข้างดี และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า กลุ่มตลาดจีนคงเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวลำดับต้นๆ ที่ให้ความสำคัญกับทางภูเก็ต จำเป็นต้องดูแลให้บริการนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้ดี สร้างความมั่นใจ เข้าอกเข้าใจและให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกรวมทั้งสร้างความประทับใจให้เค้ากลับมาท่องเที่ยวกับจังหวัดภูเก็ตอีก
ด้าน นายวิชาญ แสวงวงษ์ กรรมการบริหาร สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กิจกรรมการโรดโชว์ที่จัดขึ้นนั้นทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ในส่วนของนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวค่อนข้างจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วโดยจากเมื่อก่อนจะมาเป็นคณะทัวร์ เปลี่ยนไปเป็นแบบเดินทางด้วยตัวเอง (Free Individual Traveler หรือ F.I.T) มากขึ้นในช่วงเวลา 3 – 4 ปีให้หลัง โดยที่นักท่องเที่ยวจะไปกันเอง เลือกประเทศเลือกสินค้ากันเอง และใช้เวลาอยู่ยาวนานขึ้นกว่าเดิม
การมาทำโรดโชว์ในครั้งนี้ทางสมาคมฯ มาเพื่อตอกย้ำตลาด และนำเสนอสินค้าใหม่ของทางภูเก็ตที่ไม่ได้มีแค่ผู้ประกอบการโรงแรมเท่านั้น ยังมีทั้งกลุ่มเรือ กิจกรรมนันทนาการ สปา และเสริมความงามเพิ่มเข้ามา เป็นการเพิ่มความหลากหลายให้กับตลาดมากยิ่งขึ้น ซึ่งการมาในครั้งนี้เราพยามเลือกเมืองใหญ่ที่นักท่องเที่ยวมีศักยภาพในการใช้จ่าย โดยตลาดจีนยังเป็นตลาดที่น่าสนใจและใช้จ่ายค่อนข้างสูง

ขณะที่ นางฐิติพร มณีเนตร ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในประเทศไทยในปี 2018 มีนักท่องเที่ยวจากจีน 10.5 ล้านคน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่จะเห็นว่ามีการเติบโตทางด้านการเดินทางด้วยตัวเอง หรือ F.I.T มากกว่ากรุ๊ปทัวร์ โดยจะมาจากหลายเมือง โดยเข้ามาในประเทศไทยมากที่สุด คือ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และตามมาด้วยจากนั้นเมืองรองอย่าง เฉินตู คุณหมิง กวางโจว
สำหรับการจัดงานครั้งนี้เราจัดเป็นกลุ่มพิเศษสำหรับกลุ่ม luxury และได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 ซึ่งเรียกได้ว่าประเทศไทยมีความพร้อม และคนจีนก็มองหาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าหรูหราไฮเอนด์ค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นการสร้างแพลตฟอร์มให้ผู้ค้ากับผู้ขายพบกันในเซ็กเม้นต์พิเศษนี้ จึงได้รับผลตอบรับจากเอกชนไทยดีเป็นอย่างยื่ง
ในการออกงานในครั้งนี้ นอกจากจะมีผู้ประกอบการทั่วประเทศไทยแล้ว ยังมีผู้ประกอบการจังหวัดภูเก็ตที่คัดเลือกสินค้าแบบคุณภาพพรีเมี่ยมเข้ามาร่วมเสนอขายให้กับผู้ประกอบการที่จีน ซึ่งถือเป็นเซ็กเม้นต์ใหม่ที่ทางประเทศไทยและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้ความสำคัญว่ามีศักยภาพและสามารถพัฒนาได้ในโอกาสต่อไป