6 องค์กรรวมตัวเสนอผู้ว่าฯสั่งปิดโรงแรม 60 วัน ลดแพร่โควิด

โพสเมื่อ : Monday, March 30th, 2020 : 8.17 pm

ผู้ประกอบการโรงแรม-ที่พัก ภูเก็ต 6 องค์กร รวมตัวเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯภูเก็ต ขอให้พิจารณาปิดโรงแรมและที่พักทุกประเภท ชั่วคราว 60 วัน ไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ค. 63 นักท่องเที่ยวน้อยเหลือแค่ 5% เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

 

วันนี้ (30 มี.ค.) ผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก ในจังหวัดภูเก็ต 6 องค์กร ซึ่งประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมหาดป่าตอง สมาคมโรงแรมหาดกะตะกะรน และสมาคมที่พักบูติคจังหวัดภูเก็ต นำโดย นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ นายมโนสิทธิ์ แจ้งจบ นายกสมาคมที่พักบูติคจังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือต่อ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอให้พิจารณามาตรการปิดสถานประกอบการโรงแรมและที่พักทุกประเภทเป็นเวลา 60 วัน หรือตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563

 

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า การเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต นั้นทางผู้ประกอบการได้พิจารณาเห็นว่าถึงเวลาที่จะปิดกิจการโรงแรมต่างๆ เป็นการชั่วคราวได้หรือยัง เนื่องจากขณะนี้โรงแรมที่พักต่างๆ ยังคงเปิดให้บริการกันอย่างเสรี ซึ่งอาจจะทำให้การควบคุมโรคระบาดเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะสถานประกอบการโรงแรมถือเป็นสถานที่หนึ่งที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

 

เนื่องจากมีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก โดยบางโรงแรมมีพนักงานยังคงมาทำงานมากถึง 100 คน ในขณะจำนวนลูกค้ามาใช้บริการน้อยมาก อยู่ที่ประมาณ 5% เท่านั้นในขณะนี้ ประกอบกับมีพนักงานต้อนรับของโรงแรมติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 ราย โดยไม่ทราบสาเหตุว่าติดจากลูกค้าหรือติดจากสถานที่ใด

 

นอกจากนี้จากการสอบถามไปยังโรงแรมต่างๆ พบว่า ประมาณ 80% ได้มีการปิดบริการไปแล้ว แต่มีบางโรงแรมก็ยังมีนโยบายจะเปิดให้บริการอยู่ เมื่อลูกค้าน้อย ขณะที่พนักงานมีจำนวนมากก็จะมีการจับกลุ่มพูดคุยกัน ซึ่งก็เป็นการเสี่ยงอย่างหนึ่ง และด้วยทางการมีข้อมูลในเรื่องตัวเลขของนักท่องเที่ยว จึงอยากให้นำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาในคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต

 

ด้าน นายมโนสิทธิ์ แจ้งจบ นายกสมาคมที่พักบูติคจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการจัดทำแบบฟอร์มเพื่อให้สมาชิกของสมาคมฯ แจ้งความจำนงในการจะปิดให้บริการชั่วคราว จากจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ประมาณ 300 ราย มีจำนวนห้องพักรวมประมาณ 10,000 ห้อง ขณะนี้พบว่ามีการปิดไปแล้วประมาณ 70 % รวมทั้งให้แจ้งด้วยว่า นักท่องเที่ยวที่ยังเหลือพักอยู่เป็นกลุ่มที่มาจากประเทศเสี่ยงหรือไม่ พบว่ามีเหลืออยู่ไม่ถึง 10 คน

 

ซึ่งในส่วนของโรงแรมบูติคมีการเก็บข้อมูลมาโดยตลอด และคิดว่าเอาอยู่ โดยส่วนที่เหลืออีก 30% จะมีการทยอยปิดไปเรื่อยๆ จึงขอความร่วมมือได้ค่อยข้างงาน และได้มีการช่วยกันทำกิจกรรมเพื่อสาธารณะ โดยมีแนวคิดที่จะทำอาหารไปส่งให้กับผู้มีความต้องการจะอยู่บ้านทำให้ไม่สามารถออกมาได้ และอยากเรียกร้องทุกคนอยู่กับบ้านและรักษาระยะห่าง เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว