ตำรวจน้ำภูเก็ต ยัน เรือนของกลาง “โชคอามีรณ” ถูกจับสวมทะเบียน ไม่ได้หายไปไหน

โพสเมื่อ : Wednesday, September 18th, 2024 : 3.34 pm

ตำรวจน้ำภูเก็ต ยัน เรือนของกลาง “โชคอามีรณ” ถูกจับสวมทะเบียน ไม่ได้หายไปไหน หลังโซเชียลโพสต์เรือหาย ยังจอดอยู่ที่ท่าเรือตำรวจน้ำภูเก็ต ที่ผ่านมาจัดเจ้าหน้าที่ดูแล ไม่หายอย่างแน่นอน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (18 ก.ย.) พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.8 บก.รน. พร้อมด้วย พ.ต.ท.จิรยุทธ์ นิยมเดช สารวัตรตำรวจน้ำภูเก็ต  แถลงข่าวกรณี ยืนยัน เรือของกลางยังอยู่ไม่ได้หายไปใหน หลังสื่อโซเชียล โพสต์  เรือของกลางที่ตำรวจสอบสวนกลาง จับดำเนินคดีหาย พบผู้กระทำความผิดนำเรือไปสวมทะเบียนและนำออกไปใช้โดยยอมเสียค่าปรับ เพราะมูลค่าของมากกว่าค่าปรับ และบทลงโทษมีแต่ปรับไม่มียึดหรือจำคุก” โดยระบุว่า จากที่มีการโพสต์ดังกล่าวออกไป  ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและมีการแสดงความคิดเห็นไปต่าง ๆ นานา ทำให้เกิดความเสียหายกับทางราชการ เพราะจริงๆแล้วเรือของกลางยังอยู่ที่เดิม ไม่ได้หายไปแต่อย่างใด

 

พ.ต.อ.ธนวัฒน์  กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า เรือของกลางที่ตำรวจสอบสวนกลางจับกุมนั้น เป็นเรือประมงชื่อ “โชคอามีรน” ซึ่งเรือลำดังกล่าว ยังจอดอยู่ที่ท่าเรือตำรวจน้ำภูเก็ต ติดกับท่าเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ไม่ได้หายไปตามที่มีการนำเสนอในสื่อโซเชียลแต่อย่างใด โดยที่ผ่านมาทางตำรวจน้ำภูเก็ตได้มีมาตรการให้การดูแลเรือของกลางเป็นอย่างดี มีเรือตรวจการณ์ 522 จอดเทียบขนาบอยู่ตลอด มีกล้องวงจรปิดที่สามารถส่องเห็นเรือตลอดเวลา และมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจตราพร้อมกับถ่ายรูปที่ระบุวันเวลาไว้อย่างชัดเจน สามารถตรวจสอบได้

 

พ.ต.อ.ธนวัฒน์ กล่าวต่อว่า เรือลำดังกล่าวเป็นของกลางที่ตำรวจน้ำภูเก็ตต้องดูแลจนกว่าคดีจะสิ้นสุด โดยทางตำรวจน้ำภูเก็ตได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.เมืองภูเก็ต ในข้อหาใช้เรือไร้สัญชาติ ปลอมแปลงทะเบียนเรือ ตาม พ.ร.ก.การประมง และนำใบอนุญาตเรือลำอื่นมาแสดงว่าเป็นเรือของตน ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย และแจ้งความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต กำลังเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ

 

สำหรับเรือ โชคอามีรน ถูกจับกุมครั้งที่ 1 ในข้อหาทำประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำประมงในเขตทะเลชายฝั่งโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.ก.การทำประมง และได้ออกคำสั่งกักเรือไว้ที่ท่าเรือบ้านแหลมล้าน เกาะยาว จ.พังงา และได้ถูกจับกุมอีกครั้ง 2 ในข้อหาเดิม และสั่งกักเรือไว้เดิม

พร้อมกับได้ร้องทุกข์กล่าวโทษไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ฝ่าฝืนคำสั่งกักเรือ จึงได้มีคำสั่งให้นำเรือลำดังกล่าวกักไว้ที่ท่าเรือตำรวจน้ำภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.2567 และตำรวจน้ำภูเก็ต ได้ร่วมกับทางเจ้าท่าภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบจนพบว่า เรือลำดังกล่าวมีการสวมทะเบียนเรือโชคอามีรน ซึ่งจดทะเบียนที่ จ.สตูล แต่เรือลำนี้สสมทะเบียนทำประมงอยู่ในพื้นที่พังงาและภูเก็ต