3 นักท่องเที่ยวชาวจีนลงเล่นน้ำที่เกาะราชา ไลฟ์การ์ดช่วยรอด 2 ดับ 1

โพสเมื่อ : Thursday, June 21st, 2018 : 10.13 pm

 

3 นักท่องเที่ยวชาวจีนลงเล่นน้ำที่ชายหาดปะตก เกาะราชา จ.ภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมทะเล เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดช่วยเหลือได้ 2 คน ตาย 1 คน ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รุดเยี่ยมและให้กำลังใจญาตินักท่องเที่ยวชาวจีนที่เสียชีวิตและที่ได้รับบาดเจ็บ

เมื่อเวลา 16.30 น. วันนี้  (21มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง ได้รับแจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 3 คนลงไปเล่นน้ำทะเล ที่เกาะราชา บริเวณหน้าอ่าวประตก ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต แต่ถูกคลื่นซัด เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดเข้าช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวทั้ง 3 ราย โดยสามารถช่วยรวดชีวิตมาได้ 2 ราย ส่วนอีก 1 รายเสียชีวิต โดยจะนำศพมาขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง

หลังจากรับแจ้ง พ.ต.ต.ธาดา โสดารักษ์ จึงรายงานให้ ผู้บังคับบัญชาทราบ และเดินทางไปตรวจสอบ ที่บริเวณบนสะพานอ่าวฉลอง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต และเจ้าหน้าที่มูลนิธิภูเก็ตร่วมใจกู้ภัย ทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ  MR.Su Wang อายุ 30 ปี สวมกางขาสั้นสีเขียว ไม่สวมเสื้อ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง ตรวจสอบตามร่างกายไม่บาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่ฯจึงนำศพส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์ชันสูตรอย่างละเอียด

ส่วนนักท่องเที่ยวอีก 2 ราย ซึ่งได้รับการช่วยเหลือ พบได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย คือ  Mr.Liang yu lin อายุ 29 ปี และ Mr.Pu bin อายุ 26 ปี อาการ สำลักน้ำ ทางเจ้าหน้าที่ฯของบริษัทนำเที่ยวได้นำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพ ภูเก็ต เพื่อรักษาในเบื้องต้น

จากการสอบสวนทราบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มดังกล่าวเดินทางมากับบริษัทนำมีนักท่องเที่ยวในคณะทั้งหมด 35 คน ขณะเกิดเหตุเวลาประมาณ 12.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่นักท่องเที่ยวกำลังพักรับประทานอาหารกลางวัน ปรากฏว่านักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุทั้ง 3 คน ได้ทานอาหารเสร็จก่อน และได้เดินลงไปเล่นน้ำโดยไม่แจ้งให้ไกด์ทราบ และไม่สวมเสื้อชูชีพ แต่ระหว่างที่ลงไปเล่นน้ำนักท่องเที่ยวถูกคลื่นซัดจมทะเล

ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ของโรงแรมบนเกาะราชา เห็นนักท่องเที่ยวจมน้ำจึงลงไปช่วยเหลือ และสามารถช่วยเหลือได้ 2 ราย ซึ่งได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ส่วนอีก 1 ราย จมน้ำหายไป ทางเจ้าหน้าที่ฯได้ร่วมกันค้นหาโดยรอบ โดยเรือเร็วซึ่งขับในจุดที่เกิดเหตุและพบร่างนักท่องเที่ยวลอยอยู่ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่บนฝั่งทราบและออกไปตรวจสอบพบว่านักท่องเที่ยวเสียชีวิตแล้ว จึงได้นำศพขึ้นมาบนฝั่งในที่สุด

ต่อมาเมื่อเวลา 17.40 น. วันเดียวกัน นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดภูเก็ต พ.ต.ต.เอกชัย ศิริ สว.ส.ทท.1 กก.2บก.ทท.3 นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต เดินทางไป โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อ ให้กำลังใจญาติของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เสียชีวิต โดยได้ ขอให้ ทางโรงพยาบาล วชิระภูเก็ตอำนวยความสะดวกให้แก่ญาติของผู้เสียชีวิต  จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตเพื่อเยี่ยมให้กำลังใจนักท่องเที่ยวชาวจีนที่บาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีกจำนวน 2 ราย

นายถาวรวัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิตและจะประสานกับกงสุลจีนเพื่อให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่อไป ทั้งนี้จะได้มีการกวดขันให้มัคคุเทศก์มีความเข้มงวดในการดูแลนักท่องเที่ยวให้อยู่ในโปรแกรมที่กำหนดและต้องไม่ออกนอกเส้นทาง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดกับนักท่องเที่ยว  พร้อมทั้งจะต้องมีการตรวจสอบ จำนวนมัคคุเทศก์ให้มีเพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่ต้องดูแลและรับผิดชอบ

สำหรับข้อมูลการรักษาความปลอดภัยทางน้ำของเกาะราชามีมาตรการและมีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดจำนวน 4 คน ประจำหาดเพื่อทำหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ในบริเวณทะเลได้มีการวางทุ่นเพื่อกำหนดเขตของการเล่นน้ำ ด้วย