กองทุนช่วยเหลือ นทท. อนุมัติแล้ว เยียวยาเหยือเรือฟินิกซ์ เสียชีวิตเยียวยารายละล้านบาท

โพสเมื่อ : Thursday, July 12th, 2018 : 4.04 pm

กองทุนช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอนุมัติแล้ว 64 ล้านบาท เยียวยาเหยื่อเรือฟีนิกซ์ล่มเกาะเฮ เสียชีวิตรายละล้าน รวมประกันจากบริษัทเรือ รับรายละ 2.1 ล้านบาท เร่งเรียกความเชื่อมั่นจีนกลับ หลังมีการยกเลิกการจองห้องพักโรงแรมล่วงหน้าแล้ว 10 – 15 % จากไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยและญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือฟีนิกซ์ล่ม บริเวณเกาะเฮ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 47 ราย ในการแถลงข่าวสรุปความคืบหน้าล่าสุด ของการค้นหาผู้สูญหาย และช่วยเหลือผู้ประสบภัยของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (12 ก.ค.) ว่า

วันนี้นักท่องเที่ยวจีนถือเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดของการท่องเที่ยวของประเทศไทย เหตุการณ์เรือล่มในครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดนักท่องเที่ยวจีนอย่างใหญ่หลวงมาก มีผลกระทบทั้งทางกายจิตใจและทางเศรษฐกิจ แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 10 ล้านคน ใช้จ่ายกว่า 5 แสนล้านบาท สำหรับภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวถึงปีละ 3 ล้านคน มีการใช้จ่ายเงินไม่ต่ำกว่าปีละ 1.5 แสนล้านบาท

จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อภูเก็ตบ้างแล้ว และมีการส่งสัญญาณกระทบให้วงกว้างขึ้นหากไม่ดำเนินการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยด่วน โดยขณะนี้มีการยกเลิกการจองห้องพักโรงแรมมาท่องเที่ยวภูเก็ตล่วงหน้าไปแล้วประมาณ 10 -15% เป็นยอดที่เช็คจากผู้ประกอบการโรงแรมล่าสุดในวันนี้ ซึ่งการยกเลิกการจองห้องพักล่วงหน้านี้น่าจะเกิดจากการขาดความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย และทางการจีนเองได้มีการประกาศให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังด้านความปลอดภัยอีกด้วย

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อว่า ตนในฐานะประธานกองทุนช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ได้ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องการเยียวยาผู้ประสบภัยในครั้งนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีนกลับมาหลังเกิดเหตุเรือล่มในระบบความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยและภูเก็ตเร็วที่สุด

กองทุนช่วยเหลือเยี่ยวยานักท่องเที่ยวได้มีการประชุมเร่งด่วน และได้มีมติอนุมัติแพ็คเก็จเงินช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเรือล่มครั้งนี้ประมาณ 64 ล้านบาท ช่วยเหลือกรณีเสียชีวิตรายละ 1 ล้านบาทต่อคน กรณีค่ารักษาพยาบาลจ่ายตามความเป็นจริง 5 แสนบาทต่อคน กรณีฟื้นที่จิตใจจ่ายรายละ 2 หมื่นบาท กรณีเหตุหยุดชะงักการเดินทางจ่ายวรายละ 2 หมื่นบาท

วันนี้บริษัทประกันที่ทางเจ้าของเรือทำประกันพร้อมจ่ายค่าสินไหมให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้านบาท เป็นประกันภัยตามกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวมัคคุเทศก์ และอีก 1 แสน เป็นประกันภัยตามกฎหมายเจ้าท่า ส่วนภาครัฐจะจ่ายสมทบ รวมทั้งสิ้นผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินศพละ 2.1 ล้านบาท เป็นการเยียวยาในระยะนี้

โดยในวันนี้เวลา 14.00 น.จะมีการมอบเงินเยียวยาให้ญาติผู้เสียชีวิตรายที่มีเอกสารหลักฐานครบทั้งหมด และทายาทผู้รับผลประโยชน์เป็นพ่อ แม่ สามี ภรรยา และบุตร จำนวน 6 ราย รายละ 2.1 ล้านบาท ส่วนผู้รับผลประโยชน์ในส่วนอื่นๆนั้นจะต้องมีการตรวจสอบและให้ทางการจีนยืนยันผู้รับประโยชน์จะมีการโอนเงินไปให้ญาติทีประเทศจีนต่อไป