อบต.ไม้ขาว ภูเก็ต รำลึกและไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นสึนามิครบรอบ 12 ปี

โพสเมื่อ : Monday, December 26th, 2016 : 5.57 pm

อบต.ไม้ขาว ภูเก็ต รำลึกและไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นสึนามิถล่มชายฝั่งทะเลอันดามัน ครบรอบ 12 ปี ทำบุญอุทิศส่วนกุศลทั้งศาสนาพุทธ อิสลาม และคริสต์ รวมทั้งวางดอกไม้ร่วมไว้อาลัยหน้าสุสานไม้ขาว1482749147575.jpg

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (26ธ.ค.) ที่บริเวณสุสานไม้ขาว ม.5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง เป็นประธานในพิธีงานรำลึกสึกนามิครบรอบ 12 ปี โดยมี นายวิรัช มาแก้ว รองนายก อบต.ไม้ขาว ตัวแทนจากสถานทูตต่างๆ ญาติผู้เสียชีวิต นักเรียนในพื้นที่ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม1482749166853.jpeg

นายวิรัช มาแก้ว รองนายก อบต.ไม้ขาว กล่าวว่า การจัดงานรำลึกสึนามิจัดขึ้นเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต ที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ครบรอบ 12 ปี ย้อนรอยเหตุการณ์สึนามิถล่ม 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน ทำคนไทยพบกับความสูญเสียมหาศาล ไม่ทันตั้งตัวทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว และการจัดงานในครั้งนี้ อบต.ไม้ขาว ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนตำบลไม้ขาวและเขตพื้นที่ใกล้เคียงได้ร่วมกันจัดขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมกันทำบุญทางศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ เพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีแสดงความมีน้ำใจของคนไทยที่มีต่อเพื่อนร่วมโลก เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต1482749157918.jpg

ด้าน ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธ.ค.2547 เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้ที่ล่วงลับจากเหตุการณ์ดังกล่าว และมุ่งส่งเสริมให้ความรู้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเกี่ยวกับธรณีพิบัติคลื่นสึนามิ ลักษณะการเกิดเหตุ และวิธีระวังตัวเมื่อเกิดเหตุ และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับและมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัย เมื่อไดมาเยือนเมืองท่องเที่ยวแห่งนี้ โดยเฉพาะในปีนี้ได้ครบรอบปีที่ 12 ของเหตุการณ์ดังกล่าวถล่มพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ตก็เป็นพื้นที่หนึ่งได้รับผลกระทบ ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทำให้มีหน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจและสร้างขวัญกำลังให้แก่ครอบครัวของญาติผู้เสียชีวิตต่อไป1482749172558.jpg

อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา ประธานในพิธี และแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานได้นำดอกไม้ไปวางไว้อาลัยที่บริเวณหน้าสุสานดังกล่าว1482749181102.jpg

สำหรับกำแพงรำลึกสึนามิ ที่สุสานไม้ขาว สร้างขึ้นเพื่อรำลึกผู้ที่จากไปจากเหตุการณ์สึนามิ เนื่องจากสถานที่บริเวณนี้ใช้เป็นจุดในการเก็บรวบรวมศพผู้เสียชีวิตเพื่อรอการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล โดยกำแพงดังกล่าวได้มีการประดับธงชาติของประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ 45 ประเทศ 1482749185841.jpg

image