โพสเมื่อ : Thursday, August 3rd, 2017 : 4.09 pm

เพลิงไหม้ห้องเก็บของ บ้านเจ้าของร้านขายอะไหล่รถยนต์หลังวัดแสนสุขกลางเมืองภูเก็ตเสียหานวอด รถจยย. 3 คัน รถจักรยาน  2 คันถูกไฟเผาได้รับความเสียหายมูลค่าไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท


เมื่อเวลา 13.40 น. เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า มีเหตุเพลิงไหม้บ้าน 255/6 ซอยหลังวัดแสนสุข ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปช่วยดับด้วย หลังจากรับแจ้ง นายพงษ์ศักดิ์ ศิริทัพ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต จึงรายงานให้ ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต พ.ต.ต.หญิงนุชจรี ล่องแก้ว สว.(สอบสวน)สภ.เมืองภูเก็ต ร.ต.ท.อภิชาติ มุสิกะสังข์ รอง สวป.เมืองภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวร 20 เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิง จำนวน 4 คัน
ที่เกิดเหตุอยู่ภายในซอยดังกล่าวซึ่งบ้านหลังดังกล่าวบ้าน 2 ชั้นและมีห้องเก็บของอยู่ข้างบ้านอยู่ติดกับซอยขนาดเล็ก เห็นเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ที่ห้องเก็บของอย่างรวดเร็วและมีควันพวยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเร่งฉีดน้ำสกัดเพื่อไม่ให้เพลิงลุกลามไปติดบ้านข้างเคียง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้แบ่งเป็น 2 ชุด ชุดแรกเข้าทางบ้าน ส่วนอีก 1 ชุดเข้าทางหลังบ้าน ซึ่งการดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากภายในห้องมีเศษกล่องกระดาษจำนวนหนึ่งจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทางเจ้าหน้าที่ฯจึงฉีดอย่างต่อเนื่องจนสามารถควบคุมเพลิงใช้เวลาประมาณ 50 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงได้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า ทรัพย์สินที่อยู่ภายในบ้านได้รับความเสียหายถูกเพลิงเผาวอด ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน รถจักรยาน จำนวน 2 คัน อุปกรณ์เครื่องเสียงติดรถยนต์ จำนวนหนึ่ง และยังมีท้ายรถยนต์ที่ถูกเปลวไฟได้รับความเสียหายอีก 2 คัน และทรัพย์สินอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง มูลค่าความเสียหายในเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท


จากการสอบสวน นายทรงพล เชาว์สมชาติ อายุ 58 ปี เจ้าของหลังดังกล่าว บอกว่า ก่อนเหตุตนได้นอนดูทีวีอยู่ภายในบ้านที่ชั้น 2 ซึ่งติดกับห้องเก็บของและมีหลานสาวเล่นอยู่ด้านล่างใกล้ห้องเก็บห้องระหว่างนั้นหลานสาวได้ยินเสียงระเบิดดังคล้ายหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดมาจากภายในห้องเก็บของหลานสาวจึงได้ขึ้นไปเรียกตนให้มาดู เมื่อลงมาถึงเห็นควันสีดำอยู่ภายในห้องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ตนจึงรีบถอยรถยนต์ จำนวน 2 คันที่จอดอยู่หน้าห้องเก็บของออกอย่างรวดเร็ว จากนั้นตนได้เปิดประตูกระจกของห้องเก็บของเพื่อที่ขนย้ายทรัพย์สินอยู่ภายในห้อง แต่ด้วยความร้อนทำให้กระจกแตก ตนพยายามที่จะเอารถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่แต่เอาออกมาไม่ได้เนื่องจากไฟกำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จากนั้นตนได้ตะโกนให้เพื่อนแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยดับเพลิงในที่สุด

นายทรงพล กล่าวต่ออีกว่า สำหรับห้องดังกล่าว เป็นห้องเก็บของและหน้าห้องเก็บของเป็นลานจอดรถยนต์ จำนวน 2 คัน ซึ่งทรัพย์ที่อยู่ภายในห้อง มีอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ไว้สำหรับตกแต่งรถยนต์ ซึ่งเมื่อก่อนตนได้เปิดร้านขายอะไหล่รถยนต์แต่ได้เลิกกิจการไปแล้วจึงนำอุปกรณ์บางส่วนนำมาเก็บที่บ้าน ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานสอบสวนสภ.เมืองภูเก็ต คาดว่าน่าจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ รวมทั้งได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดแพลิงไหม้ต่อไป