ไรเดอร์แกร๊ปฟู๊ดภูเก็ต เดือดร้อนนัดรวมตัวหยุดรับออเดอร์ขอบริษัทปรับขึ้นค่าเที่ยว

โพสเมื่อ : Tuesday, January 28th, 2020 : 3.30 pm

วุ่น ! ไรเดอร์แกร๊ปฟู๊ดภูเก็ต รวมตัวหยุดรับออเดอร์ 1 วัน เรียกร้องบริษัทฯ ปรับขึ้นค่าเที่ยว อีก 10 บาท หลัง ถูกปรับลดจาก 55 เหลือ 30 บาท ทำเดือดร้อน

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ (28 ม.ค.) ที่ข้างศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง สะพานหิน ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต กลุ่มผู้ให้บริการ แกร๊บฟู๊ด (Grab Food)ของจ.ภูเก็ต  กว่า 150 คน รวมตัวหยุดให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อแสดงข้อเรียกร้องถึงบริษัทฯ ให้ทบทวนแก้ปัญหาค่าบริการ หลังพนักงานผู้ให้บริการได้รับผลกระทบจากการปรับลดค่าเที่ยวพื้นฐานและปัญหาอื่น ๆ

โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต นำโดย พ.ต.ท.ชนะ สุทธิมาศ รองผกก.(สอบสวน) และเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดภูเก็ต ร่วมดูแลความสงบเรียบร้อย  ทั้งนี้การรวมตัวดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อแสดงในเชิงสัญลักษณ์ หลังจากนั้นได้แยกย้ายกันกลับไป

จากการสอบถาม นายณัฐติศร บุญแทน อายุ 44 ปี ตัวแทนกลุ่มแกร๊บฟู้ด ระบุว่า การรวมตัวดังกล่าว สืบเนื่องจากที่บริษัทฯมีการปรับลดค่าเที่ยวพื้นฐาน จากเดิม ที่ได้รับอยู่ที่ 55 บาท เหลือเพียง 30 บาท (รับจริง 28 บาท) และยังมีการเก็บเพิ่มอีก 10 บาท จากลูกค้าทำให้ยอดการสั่งน้อยลง  ส่งผลให้คนขับทุกคนได้รับผลกระทบ ที่ผ่านมาได้พยายามยื่นหนังสือไปยังบริษัทแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบว่าจะดำเนินการได ๆ จึงได้ยื่นหนังสือไปยังศูนย์ดำรงธรรมภูเก็ต ซึ่งได้รับคำตอบว่า ไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลือได้

ในวันนี้จึงได้รวมตัวปิด หรือ หยุดรับออร์เดอร์ทางแอปพลิเคชั่น เพื่อแสดงข้อเรียกร้องไปยังบริษัทเพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหา โดยมีข้อเรียกร้องต่าง ๆ 5 ข้อคือ  1.ขอเพิ่มค่ารอบค่าเที่ยวพื้นฐานจาก 30 บาท (รับจริง 28 บาท) เป็น 40 บาท โดย 10 บาทที่เพิ่มมาจะเป็นส่วนที่ไปชดเชยกับการเดินทางไปร้านในระยะไกลและชดเชยกับการส่งในพื้นที่อับที่ไม่มีร้านรับช่วงต่อซึ่งต้องตีรถเปล่ากลับมาในระยะทางหลายกิโลเมตร 2.รัศมีการรับงานกำหนดระยะของไรเดอร์ กับร้านให้มีรัศมีไม่เกิน 4 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะที่เพียงพอต่อการเรียกใช้บริการของลูกค้าและเป็นระยะที่สมดุลกับค่าเที่ยวที่เพิ่มมา

3.ระยะทางการส่งอาหารให้ลูกค้าราคา 40 บาทในระยะทางไม่เกิน 4.5 กิโลเมตรและบวกเพิ่ม 1 บาทต่อ 100 เมตร หรือเท่ากับ 10 บาทต่อ 1 กิโลเมตร 4.ในออเดอร์ที่ส่งข้ามเขตระหว่างป่าตอง – กะทู้หรือเมืองภูเก็ต(ต้องขึ้นเขาป่าตอง)ให้เพิ่ม 10 บาทโดยมีราคาค่าส่งเริ่มต้นที่ 50 บาทและ + เพิ่มที่ 10 บาทต่อ 1 กิโลเมตรเช่นกัน

และ 5.ในปัจจุบันแกร๊ปไบค์ได้คิดค่าบริการจากลูกค้าในการส่ง 10 บาทจากเดิม 1 บาท โดยการคิดค่าบริการเพิ่มขึ้นนี้ทำให้ยอดการสั่งอาหารน้อยลงมากเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ เมื่อยอดสั่งอาหารน้อย ความถี่ของงานที่ป้อนให้ไรเดอร์น้อยลงด้วย ทำให้รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงหรือรายได้รวมต่อวันลดลงมากในขณะที่รายจ่ายต่าง ๆ และ ค่าครองชีพของภูเก็ตสูงมากเป็นความไม่สมดุลย์ที่คนขับทุกคนต้องแบกรับอยู่ในขณะนี้ หวังว่าปัญหานี้จะมีการแก้ไขโดยด่วน

นายณัฐติศร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจังหวัดภูเก็ตมีผู้ร่วมงานไรเดอร์ทั้งแบบประจำและพาสไทม์ เกือบ 2,000 คน  ในวันนี้เองไรเดอร์ส่วนใหญ่จะหยุดรับออเดอร์ แต่อาจจะไม่ได้มาร่วมเรียกร้องเนื่องจากติดภารกิจ ขณะที่บางส่วนยังคงรับออเดอร์ต่อตามปกติ ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของเขา ในส่วนของการหยุดรับออเดอร์นั้นจากที่พูดคุยกับทางกลุ่มนั้นก็มีความเห็นว่าจะหยุดรับออเดอร์เพียง 1 วันเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และเพียงแต่ต้องการแสดงข้อเรียกร้อง หากทางบริษัทมีการรับฟังข้อเรียกร้องและเข้ามาดำเนินการแก้ปัญหาก็จะรับออร์เดอร์ต่อ อย่างไรก็ตามาหากเวลาล่วงเลยไปและไม่ได้รับคำตอบว่ามีการปรับปรุงแก้ไข ก็จะต้องมีการหารือกันในกลุ่มว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร