ไม่ได้ตั้งใจล่ามโซ่-ทำร้ายลูก เพราะดื้อเกินไปจำใจต้องทำ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯภูเก็ต ลงพื้นที่นำเด็กฟื้นฟูจิตใจ พบเบาะแสความรุนแรงในครอบครัวแจ้ง สายด่วน 1300

โพสเมื่อ : Tuesday, December 5th, 2017 : 2.44 pm

ไม่ได้ตั้งใจล่ามโซ่-ทำร้ายลูก เพียงเพราะลูกดื้อจำใจต้องทำ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบ นำเด็กดูแลพื้นฟูจิตใจ พบเห็นเด็กถูกทำร้าย ความรุนแรงในครอบครัวแจ้ง สายด่วน 1300

จากกรณีโลกโซเซียล แพร่ภาพเด็กผู้หญิงชาวต่างชาติ ถูกล่ามด้วยโซ่ที่ข้อเท้าเดินไปเดินมา ที่หน้าห้องพักในอาคารพูนผลไนท์พล่าซ่า อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนมีการแชร์ข้อความและแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ธ.ค.นี้  นางสาวอัจฉรา สุระกุล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ One Home ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่งลงพื้นที่ตรวจข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือเด็กหญิงที่ถูกแม่ล่ามโซ่ พร้อมนำตัว เด็ก แม่  และ พ่อเลี้ยง มาลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองภูเก็ต  ก่อนที่จะนำเด็กหญิงวัย 7 ขวบ พร้อมด้วยพี่ชายวัย 9 ขวบ ไปดูแลที่บ้านพักเด็กและครอบครัวซึ่งเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นต่อไป

นางสาวอัจฉรา กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ทางบ้านพักเด็กและครอบครัว ได้รับแจ้งเมื่อคืนวันที่ 4 ธ.ค.นี้ เช้านี้เจ้าหน้าที่หน่วยที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ จากการสอบถามพบว่ามีเหตุการณ์ล่ามโซ่เด็กจริงโดยแม่ของเด็ก ชาวพม่า วัย 33 ปี เป็นคนทำ ว่าทำไปเพราะรักลูก ไม่อยากให้เกิดอันตรายกับเด็ก เนื่องจากเด็กหญิงวัย 7 ขวบเป็นเด็กซุกซนมาก ชอบออกไปเดินเล่นบนถนน ประกอบแม่เด็กดังกล่าว พึ่งคลอดลูกเล็กวัย 1 เดือน ซึ่งเป็นลูกที่เกิดกับสามีคนปัจจุบันที่มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ทำให้ไม่มีเวลาดูแลลูกสาววัย 7 ขวบ จึงต้องนำโซ่มาล่ามไว้เพื่อไม่ให้เด็กออกไปเดินเล่นไกลๆ ไม่ได้คิดจะทำร้ายลูก ส่วนร่องรอยที่ถูกตีนั้นยอมรับว่ามีการตีจริงเนื่องจากเด็กดื้อและไม่เชื่อฟังจึงเกิดความเครียดและตีเด็กเพื่อตักเตือน เท่าที่พูดคุยในขณะนี้แม่เด็กไม่ต้องการที่จะให้ลูกไปอยู่ที่อื่น อยากที่จะเลี้ยงดูเอง โดยแม่เด็กรายนี้มีลูกทั้งหมด 5 คน มีจำนวน 4 คนที่เกิดจากสามีเก่า ก่อนหน้านี้เด็กๆอยู่ที่พม่า แต่เมื่อ 5 เดือนที่แล้วเพิ่มรับลูกจำนวน 3 คน กลับมาดูแล ประกอบด้วยลูกชายคนโต อายุ 17 ปี ลูกชายคนรอง อายุ 9 ขวบ และ เด็กหญิงวัย 7 ขวบ ที่เป็นข่าวในสื่อโซเชียล”

นางสาวอัจฉรา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการช่วยเหลือเด็กในเบื้องต้น ทางบ้านพักเด็กและครอบครัวจะนำเด็ก 2 คน คือเด็กหญิง 7 ขวบและพี่ชาย 9 ขวบไปดูแลก่อน พร้อมทำความเข้าใจกับแม่เด็กและพ่อเลี้ยง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการเลี้ยงลูก ร่วมทั้งประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางในการช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ใครพบเห็นเหตุการทำร้านเด็กและความรุนแรงในครอบครัวโทรแจ้งสายด่วน 1300 ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง