“ไม่จับแต่แจก” สภ.ป่าตอง จับมือ มูลนิธิพัฒนาป่าตอง รณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 %

โพสเมื่อ : Thursday, February 21st, 2019 : 4.48 pm

“ไม่จับแต่แจก” สภ.ป่าตอง จับมือ มูลนิธิพัฒนาป่าตอง กต.ตร. และเทศบาลเมืองป่าตอง จัดโครงการ แจกหมวกนิรภัย รณรงค์ให้ชาวป่าตองและนักท่องเที่ยวสวม 100% ลดการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน 

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (21 ก.พ.) ที่ป้อมตำรวจซอยบางลา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต สถานีตำรวจเมืองป่าตอง ร่วมกับเทศบาลเมืองป่าตองและมูลนิธิพัฒนาป่าตอง จัดกิจกรรม “ไม่จับ แต่แจก” มอบหมวกนิรภัย หรือ หมวกกันน๊อค ให้กับประชาชนในพื้นที่ป่าตอง โดยมีพ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.ป่าตอง น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานมูลนิธิพัฒนาป่าตอง ร่วมกันแจกหมวกนิรภัยให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ จำนวน 500 ใบ เพื่อร่วมกันรณรงค์ให้สวมหมวกนิรภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.ป่าตอง กล่าวว่า จากการที่ทาง สภ.ป่าตอง ได้พูดคุยกับมูลนิธิพัฒนาป่าตองและเทศบาลเมืองป่าตอง มีความเห็นตรงกันว่า ในปัจจุบันอุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์นั้นยังเกิดขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก และทำให้ผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จึงได้มีการรณรงค์ให้มีการสวมหมวกนิรภัย 100% ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ขึ้น ภายใต้โครงการ “ไม่จับแต่แจก” ขึ้น โดยแจกหมวกนิรภัยจำนวน 500 ใบ ให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่าตองและนักท่องเที่ยว เพื่อร่วมกันรณรงค์ให้ชาวป่าตองและนักท่องเที่ยวสวมหมวกนิรภัย 100% ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายในการขับขี่รถจักรยานยนต์

“โครงการนี้ได้รับการตอบรับจากประชาชนชาวภูเก็ต ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ประกอบการสถานบันเทิงในป่าตองเป็นอย่างดี ในการร่วมกันรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและลดการสูญเสียจากการอุบัติจากรถจักรยานยนต์” ผกก.สภ.ป่าตอง กล่าวและว่า

ประชาชนในป่าตองมีความตื่นตัวในการสวมหมวกนิรภัยมากขึ้น ซึ่งสังเกตได้จากสถิติการจับกุมในข้อหาไม่สวมหมวกนิรภัยลดน้อยลงในเขตพื้นที่ป่าตอง ซึ่งในจุดนี้ต้องขอบขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันรณรงค์ถึงภัยอันตรายของการไม่สวมหมวกนิรภัย และในเรื่องนี้จะมีการรณรงค์ต่อไปเรื่อยๆ และการดำเนินการโครงการในลักษณะแบบนี้จะดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ และขอการสนับสนุนหมวกนิรภัยจากภาคส่วนต่างๆ ต่อไป

ด้าน นายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานมูลนิธิพัฒนาป่าตอง และประธาน กต.ตร.สภ.ป่าตอง กล่าวว่า โครงการไม่จับแต่แจก เป็นโครงการต่อเนื่องที่ทาง กต.ตร. ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาป่าตอง สถานีตำรวจภูธรป่าตอง และผู้ประกอบการในพื้นที่ จัดขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยทางการจราจร และสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวและต้องการให้มีการสวมหมวกนิรภัย 100 % ในพื้นที่ป่าตอง และ ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต จึงได้ดำเนินโครงการ “ไม่จับแต่แจก” ขึ้น

สำหรับการแจกหมวกนิรภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวนั้นมีเป้าหมายที่จะทำต่อเนื่องเพราะเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนถือเรื่องสำคัญ เพราะปัจจุบันพบว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้รถจักรยานยนต์ในการสัญจรไปมาจำนวนมาก หมวกนิรภัยจึงเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน ถ้าคนขับคนซ้อนสวมหมวกนิรภัยก็จะทำให้ความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุลดลงด้วย และจากการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ประชาชนและนักท่องเที่ยวสวมใส่หมวกนิรภัยมากขึ้น แต่การรณรงค์ก็ต้องดำเนินการต่อไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายคนป่าตอง คนภูเก็ตนักท่องเที่ยวสวมหมวกนิรภัย 100 %