ไทยสร้างไทย ประกาศชูภูเก็ตนำร่อง “มหานครภูเก็ตเศรษฐกิจพิเศษด้านการท่องเที่ยว” ทำรายได้ 1 ล้านล้านบาทต่อปี

โพสเมื่อ : Saturday, March 12th, 2022 : 5.07 pm

“ภูเก็ตต้องเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษด้านการท่องเที่ยว”  “คุณหญิงสุดารัตน์” ประธานพรรคไทยสร้างไทย ประกาศยกภูเก็ตนำร่อง “มหานครภูเก็ตเศรษฐกิจพิเศษด้านการท่องเที่ยว” ฝันทำรายได้ 1 ล้านล้านบาทต่อปี ระบุ ร่าง พ.ร.บ.เสร็จแล้ว พร้อมรับฟังความเห็นเร็วๆนี้ หวังได้ สส.ในพื้นที่ เตรียม

วันนี้ ( 12 มี.ค.) ที่โรงแรมดาราภูเก็ต คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เป็นประธานประชุมสมาชิกพรรคฯ เขต 1 และ เขต 2 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีสมาชิกพรรคเข้าร่วม โดยในการประชุมครั้งนี้ได้มีการบรรยายเรื่องดุดมการณ์ ทิศทางและเข็มมุ่งของพรรคไทยสร้างไทย พร้อมนำเสนอนโยบายด้านต่างๆ โดยระบุ ว่า พรรคมีนโยบายที่สำคัญๆคือ ดูแลตั้งแต่เกิดจนแก่  เริ่มตั้งแต่ ให้เด็กเรียนฟรี 15 ปี จนจบปริญญาตรี เติมทุนในกระเป๋า ตอนนี้คนตัวเล็ก มีโอกาสเข้าถึงเงินทุน เสนอ 5 กองทุน คือ กองทุน SME, กองทุนฟื้นฟูการท่องเที่ยว, กองทุนวิสาหกิจชุมชุนเพื่อเกษตรกร, กองทุนสตาร์ทอัพสำหรับเด็กรุ่นใหม่,

และกองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก หรือนโยบายเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก  กองทุนนี้จะไม่ใช่การให้บัตรคนจน แต่จะให้เครดิตผ่านบัตรประชาชน ให้มีเงินกู้ไว้ใช้ยามฉุกเฉินหรือใช้ตั้งตัวทำมาหากิน โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน แต่ใช้เครดิตของตัวเอง เริ่มกู้ได้ตั้งแต่ 5,000 บาท ดอกเบี้ย 0.5-1% ต่อเดือน แล้วหากผ่อนชำระตรงเวลาก็จะสามารถกู้ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็น 10,000 บาท 20,000 บาท จนถึงสูงสุด 50,000 บาท เป็นเครดิตติดตัวใช้ได้ตลอดชีวิต แต่หากใครไม่รักษาเครดิตก็ต้องออกนอกระบบ

.

ส่วนกองทุนเอสเอ็มอี สำหรับผู้ประกอบการก็สามารถกู้ได้ตั้งแต่หนึ่งแสนบาทขึ้นไป และ ใช้ธุรกิจเป็นหลักประกัน เพราะถ้าไม่มีทุน หรือต้องกู้ดอกเบี้ยสูง ทำเท่าไรก็ไม่รวย เท่าทำไรก็ต้องจ่ายดอกเบี้ยหมด

นอกจากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้กล่าวถึง นโยบายพิเศษ สำหรับจังหวัดภูเก็ต ว่า จังหวัดภูเก็ต ต้องเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ด้านการท่องเที่ยว เพราะเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ แต่ที่ผ่านมาการพัฒนาจังหวัดภูเก็ตติดปัญหาอยู่ที่ระบบราชการ ถึงเวลาแล้วที่ภูเก็ตควรจะกำหนดเทศบัญญัติเอง หารายได้ด้วยตนเอง มีงบประมาณของตัวเอง โดยมีบอร์ดบริหารที่เป็นคนในภูเก็ต โดยมีกระทรวงเข้ามาสนับช่วยเหลือในการพัฒนาภูเก็ต

ในส่วนของพรรคไทยสร้างไทยที่จะเอา ภูเก็ตเศรษฐกิจพิเศษเป็นโครงการนำร่อง เพื่อนำไปทำที่อื่นให้เกิดขึ้น ภายใต้ชื่อโครงการ “มหานครภูเก็ตเศรษฐกิจพิเศษด้านการท่องเที่ยว” ซึ่งในการชูนโยบายดังกล่าวไม่ได้ทำเฉพาะภูเก็ตเพียงจังหวัดเดียวแต่จะทำในลักษณะของกลุ่มจังหวัด สำหรับจังหวัดภูเก็ตมีรายได้ก่อนเกิดโควิด 4 แสนล้าน ตั้งเป้าถ้าเปลี่ยนภูเก็ตเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษด้านการท่องเที่ยว มีเป้าหมายที่จะทำให้เกิดรายได้ในภูเก็ตปีละ 1 ล้านล้านบาท โดยรายได้ดังกล่าวจะมาจากให้ เราได้มองไว้แล้วว่าภูเก็ตนอกจากจะมีความสวยงามของธรรมชาติแล้ว ภูเก็ตยังมีอีกหลายอย่างที่สามารถทำได้โดย โดยดึงนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ เข้ามาเป็นหลักในการสร้างรายได้ ซึ่งมั่นใจว่าสามารถหารายได้ตามเป้า เพราะมีช่องทางต่างๆมากมาย

1.การกระจายรายได้ท่องเที่ยวสู่ชุมชน หรือการสร้างภูเก็ต ให้เป็น World Class  wellness ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้อีกมหาศาล หรือการสร้างภูเก็ตให้เป็นศูนย์กลางแห่งการศึกษา การสร้างภูเก็ตให้เป็นห้องรับแขกห้องทำงานแห่งภูมิภาค โดยเชื่อว่าภูเก็ตจะเป็นออฟฟิศที่ดีที่สุดของคนทั้งโลก ที่มา work from Phuket สิ่งเหล่านี้จะทำให้รายได้ของภูเก็ตเข้ามามากขึ้น เพียงแค่ทลายคอขวดของระบบราชการที่ครอบงำอยู่ เพียงแค่เราเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยวให้ได้

ขณะนี้ในส่วนของพรรคไทยสร้างไทยได้ร่าง พ.ร.บ. ภูเก็ตเศรษฐกิจพิเศษด้านการท่องเที่ยวเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำมารับฟังความคิดเห็นของคนภูเก็ตในเร็วๆนี้  ซึ่งรูปแบบคราวๆ ก็จะเป็นการให้อิสระ ที่จะทำให้มีองค์กรพิเศษในการปกครองภูเก็ตขึ้นมา ซึ่งจะเป็นในรูปแบบของบอร์ดบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจะประกอบด้วยคนภูเก็ต ส่วนราชการทำหน้าที่เป็นฝ่ายสนับสนุน โดยบอร์ดจะมาจากตัวแทนขององค์กรต่างๆ สรรหาเข้ามาเป็นบอร์ด ซึ่งจะเป็นการกระจายอำนายและเปลี่ยนรัฐราชการเป็นรัฐประชาชน ปรับระบบความคิดในการทำงานให้เขามาเป็นผู้ส่งเสริมและสนับสนุนประชาชน ส่วนท้องถิ่นยังมีและขยายอำนาจให้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม คุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้กล่าวต่อไป ถึงความคาดหวังทางด้านการเหมืองว่า ในส่วนของพื้นที่ภูเก็ตนั้นจากการลงมาในพื้นที่หลายครั้ง ทางพรรคก็คาดหวังว่าตัวแทนของพรรคจะได้รับการเลือกตั้งเข้า ซึ่งขณะนี้ในส่วนของผู้สมัครมีแล้ว ยืนยันได้ว่าเป็นคนที่ทำงานจริงๆ และเป็นคนที่คนภูเก็ตรู้จักอย่างแน่นอน