โซเชียล รุมด่าคนนำจักรยานโครงการ Bike Sharing in Phuket ทิ้งลงคลองเจ้าของเตรียมแจ้งความเอาผิด

โพสเมื่อ : Friday, October 6th, 2017 : 6.04 pm

โลกโซเชียล รุมประณามหลังพบมีคนไม่หวังดีนำรถจักรยาน ในโครงการ “ปั่น เปลี่ยน เมือง ให้บริการรถจักรยานสาธารณะไร้สถานี ทิ้งลงคลองบางใหญ่ เบื้องต้นทาง OFO เตรียมแจ้งความดำเนินคดี ระบุพบ 6 คัน ถูกทิ้งคลอง นอกจากนั้นยังบางคนนำไปเป็นสมบัติส่วนตัว

หลังจากบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด หรือ PKCD  ผลักดันโครงการ “ปั่น เปลี่ยน เมือง BIKE SHARING IN PHUKET” โครงการดี ๆ ให้บริการรถจักรยานสาธารณะไร้สถานี นำร่องทดลองใช้ฟรี 1 เดือน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ลดปัญหามลพิษและการจราจร ซึ่งเปิดตัวไปอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

ซึ่งมีบริษัทผู้บริการรถจักรยาน สาธารณะให้เช่า 2 บริษัท คือ บริษัท OFO จำกัด และบริษัท Obike จัดกัด นำรถจักรยานมาให้บริการ ให้เช่าในพื้นที่สาธารณะเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ในการปั่นจักรยานรอบตัวเมืองภูเก็ต ลดความคับคั่งของการจราจร และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ คือการการให้เช่าจักรยานผ่านแอฟพิเคชั่น

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการเปิดตัวไม่นาน พบว่ากระแสการใช้รถจักรยานในช่วงทดลอง 1 เดือน ซึ่งทาง OFO ได้นำจักรยานวางตามจุดต่างๆ เช่น สะพานหิน สวนหลวง และย่านตัวเมือง พบว่าได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวและคนภูเก็ตเป็นอย่างดี แต่ขณะนี้โลกโซเชี่ยลกำลังวิพากวิจารณ์และรุมประณาม กลุ่มบุคคลที่นำจักรยานไปใช้และนำไปทิ้งลงคลองบางใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของคนภูเก็ต และเป็นคนที่ขาดจิตสำนึก ซึ่งไม่เฉพาะที่นำไปทิ้งเท้านั้น บางคนนำไปจอดในบ้านพัก จอดทิ้งกลางถนน และอื่นๆอีกจำนวนมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายนนทกร อายุรไชย  ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท OFOกล่าวว่า สำหรับจักรยานที่ถูกนำไปทิ้งในคลองบางใหญ่ ด้านข้างวิทยาลัยอาชีวะ จากการตรวจสัญญาณ จีพีเอส พบว่ามีจำนวน 6 คัน แต่วันนี้ทางบริษัททำการเก็บมาได้ 3 คัน เนื่องจากน้ำยังลึก และมองไม่เห็นตัวจักรยาน ย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่ารถทั้ง 3 คันที่ถูกทิ้งลงคลองเป็นการจงใจทิ้ง เพราะระยะที่อยู่ใกล้กันมาก และรถที่นำไปทิ้งพบว่ามีการเปิดล็อกด้วยแอฟพิเคชั่น ทั้งหมด ซึ่งจะสามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นคนใช้รถคันดังกล่าวเป็นคนสุดท้าย นำไปใช้ที่ใหน อย่างไร

หลังจากที่มีการตรวจเช็กข้อมูลแล้ว ทางบริษัทจะเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายกับคนที่นำรถจักรยานไปโยนลงคลอง เพราะถือว่าเป็นการทำลายทรัพย์สินของทางบริษัท ซึ่งนอกจากมีการนำไปโยนลงคลองแล้ว ยังพบว่ามีบางคนนำรถที่ทางบริษัทนำมาให้บริการสาธารณะไปไว้ใช้ส่วนตัว เก็บไว้ในบ้านของตัวเองซึ่งถือว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง รวมทั้งพบว่ามีแรงงานต่างด้าวนำรถจำนวน 4-5 คันไปจอดในแคมคนงาน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อนำกลับมาให้คนทั่วไปได้ใช้งานตามปกติ โดยรถทุกคันสามารถตรวจสอบได้ว่าอยู่ที่ไหน

นายนนทกร กล่าวต่อไปว่า อยากคนภูเก็ตช่วยกันดูแลรักษารถที่นำมาใช้บริการสาธารณะ เพราะทางบริษัทต้องการที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของภูเก็ตในช่วงนี้เปิดให้ทดลองใช้ฟรีไปจนถึงสิ้นเดือน ซึ่งจากการทดลองใช้พบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ในแต่วันมีผู้สนใจใช้รถแล้วกว่า 1,000 ครั้ง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยขณะนี้ทางบริษัทนำรถมาลงแล้วประมาณ 400 คัน และภายใน 1 ปี จะลงให้ครบ 1,000 คัน