โซเชียลแชร์สนั่นพ่อให้ลูกนั่งตักหัดขับรถทัวร์ ภูเก็ต – ด่านนอก ขนส่งสั่งปรับแล้ว

โพสเมื่อ : Monday, December 17th, 2018 : 8.53 am

โซเซียลแชร์สนั่น คนขับรถทัวร์ภูเก็ต-ด่านนอก  เอาลูกนั่งตักให้หัดขับรถทัวร์ ขณะรับผู้โดยสารเต็มคันออกจากภูเก็ต ระบุไม่เหมาะหวั่นเกิดอันตราย ขนส่งสั่งพักใบอนุญาต 1 เดือน ปรับ 5,000 บาท   

จากกรณี มีผู้โดยสารรายหนึ่งโพสต์คลิป พร้อมภาพนิ่ง ซึ่งเป็นภาพที่คนขับรถทัวร์ ให้ลูกชายนั่งอยู่บนตักขณะขับรถ พร้อมข้อความระบุ ว่า เมื่อคืนขึ้นรถสายด่านนอกภูเก็ต-สงขลา บริษัทพัทลุงทักษิณ จำกัด (ป้ายทะเบียนรถ 2663) ตอนโทรไปจองตั๋วเจ้าหน้าที่บอกว่ารถเต็มมีที่นั่งเสริมเอามั้ย..เราตอบว่าเอาค่ะ.. รถออกจากภูเก็ตเที่ยว21.15 (ขึ้นที่ป้อมเมืองใหม่) จะไปลงปลายทางที่โพธิ์ทอง(จังหวัดพัทลุง)

แต่ปรากฎว่าพอขึ้นรถ เค้าถามว่าจะยืนมั้ยดิฉันก็เลยบอกว่าไหนค่ะตอนโทรจองบอกว่าที่นั่งเสริมจะไม่มีการยืน เค้าก็เลยให้ไปนั่งหลังคนขับรถ(ที่สำหรับเก็บสำภาระ)โดยเป็นห้องเล็กๆ มีผู้โดยสารผู้หญิงนั่งอยู่อีก 3 คน. หลังจากที่ดิฉันกำลังจ่ายค่าตั๋วอยู่ก็เห็นว่าเจ้าหน้าที่คนขับรถให้ลูกชายนั่งตักและ เป็นคนขับบังคับพวงมาลัยเอง..โดยสอนลูกขับตลอดทาง..แถมยังใช้โทรศัพท์วีดีโอคอลเปิดกล้องคุยกัน..ดิฉันจึงตัดสินใจลงที่ด่านท่าฉัตรชัย. ยอมทิ้งตั๋ว ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยผู้โดยสารบนรถเลย..#รถโดยสาร นะค่ะไม่ใช่สนามเด็กเล่นที่จะมาหัดขับรถกัน กี่คนกี่ชีวิตที่ฝากไว้กับคุณ

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการโพสต์ข้อความก็มีการแชร์กันออกไปจำนวนมาก และมีการแสดงความคิดเห็นถึงความไม่เหมาะสมถึงพฤติกรรมของคนขับรถ โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย

ขณะที่ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต โดยนายประไพ สวนกูล หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต  เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องว่ามีการนำเสนอข่าวในสื่อโซเชียลมีเดียกรณีผู้ขับรถโดยสารสาธารณะประจำทาง สายภูเก็ต – ด่านนอกขับขี่รถด้วยความประมาท และ สอนให้บุตรชายขับขี่รถ นั้น ในส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตภายหลังทราบเรื่องได้สั่งการให้ผู้ประกอบการ พร้อมด้วยนายสุรชัย เรียบร้อย อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถสายภูเก็ต-ด่านนอก หมายเลขทะเบียน 10- 2663 พัทลุง มาสอบถามข้อมูลและข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต

จากการสอบถามข้อมูลนายสุรชัย เรียบร้อย ให้ข้อมูลว่า  ตนเองได้ขับรถสายภูเก็ต-ด่านนอกหมายเลขทะเบียน 10- 2663 พัทลุง ออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2 ภูเก็ตเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 เวลา 21.15 น. และได้มีพฤติกรรมสอนให้บุตรชายอายุ 7 ขวบ ขับรถจริงแต่ตนเองก็ยังคงบังคับพวงมาลัยอยู่ด้วยเป็นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร จากนั้นได้ส่งบุตรชายไปลงที่ บขส.พังงา และ ได้ขับรถนำผู้โดยสาร เดินทางต่อไปยังเป้าหมายคือด่านนอก จังหวัดสงขลา ซึ่งตลอดระยะเวลาการเดินทางใช้ความเร็ว ในการขับขี่ 60-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับผู้โดยสารที่นำเรื่องราวไปเผยแพร่ทาง Social Media นั้นได้จองตั๋วรถ โดยขึ้นจากจุดขึ้นรถป้อมตำรวจเมืองใหม่ มีเป้าหมายจะไปลงที่ โพธิ์ทอง จังหวัดพัทลุงแต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวผู้โดยสารได้ตัดสินใจลงจากรถที่ ด่านท่าฉัตรไชย

เบื้องต้นสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตได้ลงโทษปรับนายสุรชัย เรียบร้อย เป็นเงิน 5,000 บาทพร้อมสั่งพักใบอนุญาตขับขี่รถเป็นเวลา 1 เดือน ตามพระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. 2522  มาตรา 102 และมาตรา 107

นายประไพ สวนกูล หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต  ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า  จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต  ได้มีมาตรการกวดขันเข้มงวดผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะจะต้องขับขี่รถด้วยความระมัดระวังมากขึ้น