โควิดพ่นพิษ หมอโร่แจ้งความผอ. รพ.ชิระภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ด้านหมอเตรียมชี้แจงวันนี้

โพสเมื่อ : Tuesday, March 3rd, 2020 : 11.32 am

กระเทือนทั้งโรงพยาบาล หมอโร่แจ้งความผอ. และรองผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.ชิระภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรค พร้อมส่งหนังสือถึงนายก ขณะที่ผอ.แจงสื่อวันนี้ ด้านรองผู้ว่าเผยโรงพยาบาลมีการคัดแยกผู้ป่วยแน่นอน

จากกรณีมีแพทย์หญิงคนหนึ่งของโรงพยาบาลวชิระภุเก็ค ได้เข้าพบ ร.ต.อ.อุดม เพ็ชรรัตน์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต  เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับ นพ.เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และ พ.ญ.ศุภลักษณ์ ละอองเพชร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายการแพทย์ โดยกล่าวหาว่า เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติ หรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตเป็นเหตุให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อสาธารณชน เหตุเกิดปลายเดือนมกราคม 2563 ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 1 มีนาคม 2563

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการแจ้งความดังกล่าว ได้มีสื่อโซเชียลนำเสนอข้อมูลดังกล่าว และสังคมโซเชียลได้แชร์ข่าวและข้อความดังกล่าวออกจำนวนมาก มีทั้งที่สงสัยในการทำงานของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตว่ามีการปกปิดข้อมูล เรียกร้องให้ออกมาพูดความจริง และในส่วนของผู้มราเข้าไปให้กำลังใจผู้อำนวยการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับประเด็นดังที่มีหมอภูเก็ตแจ้งความดำเนินคดีกับ ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต บอกว่า ทราบเรื่องแล้ว โดยได้รับรายงานจากผู้อำนวยฯ ซึ่งในส่วนของภูเก็ตนับจากเกิดสถานการณ์ดังกล่าว จังหวัดภูเก็ตโดยนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินจังหวัดภูเก็ต (Emergency Operation Center: EOC) โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 ขึ้นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา  เพื่อติดตามสถานการณ์และการดำเนินการตรวจคัดกรอง เฝ้าระวังของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของโรคดังกล่าวตั้งแต่ระดับโลก ระดับประเทศและระดับจังหวัด

และในส่วนของโรงพยาบาลได้มีการจัดศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อทำการตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการต้องสงสัยและมาตรวจรักษาโดยเฉพาะ มีเจ้าหน้าที่รับเรื่อง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจเช็คอาการเบื้องต้น และสอบถามประวัติผู้ป่วยเบื้องต้น แยกออกมาจากตัวอาคารของผู้ที่มาตรวจปกติ เพื่อจะได้ไม่ไปปะปนกันในตัวอาคารที่ตรวจผู้ป่วยปกติ หากพบต้องสงสัยว่าเข้าข่าย จะมีการนำตัวไปที่ห้องพักชั่วคราว หรือห้องความดันลบหรือห้องเน็กกะทีฟเพรชเชอร์ เพื่อทำการเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบ จากนั้นก็นำตัวขึ้นรถปิดมิดชิดไปยังห้องพักพิเศษต่างหาก เพื่อรอผลการวิเคราะห์ ซึ่งตนก็มีการมีการไปติดตามอยู่ตลอด และล่าสุดพึ่งเข้าไปเมื่อเย็นวาน (2 มี.ค.63)”

 

นายพิเชษฐ์ กล่าวยืนยันว่า จากที่มีการกล่าวหาว่า ไม่มีการแยกตรวจระหว่างผู้ป่วยต้องสงสัยกับผู้ป่วยปกตินั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะตนได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยตัวเอง  และในส่วนของห้องสำหรับให้ผู้ป่วยต้องสงสัยเพื่อรอดูอาการนั้นก็มีการจัดห้องไว้โดยเฉพาะ ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ต โยผู้ว่าฯ ก็พยามจัดหางบประมาณเพื่อทำการปรับปรุงห้องเดี่ยวเพื่อให้เป็นห้องแยกโรคโดยเฉพาะ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการและยังไม่แล้วเสร็จ  จำนวน 7 ห้อง นอกจากห้องที่มีอยู่แล้วจำนวนหนึ่ง

ซึ่งในส่วนโรงพยาบาลก็มีการดำเนินการอย่างเต็มที่ และแก้ปัญหากันมาโดยตลอด ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลในส่วนของรัฐดำเนินการเช่นเดียวกัน คือ การแยกตรวจผู้ป่วยต้องสงสัยกับผู้ป่วยปกติ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลป่าตองหรือโรงถลาง เพราะการจะนำผู้เข้าข่ายต้องสงสัยไปไว้เฉพาะโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งอาจจะเป็นการยาก และหากชัดเจนเกินไปก็จะกลายเป็นรังเกียจของประชาชนทั่วไปได้  จึงพยายามแยกผู้ป่วยต้องสงสัยกับผู้ป่วยทั่วไปไว้เป็นสัดส่วนชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาทางผู้อำนวยฯ ได้มีการชี้แจงประเด็นดังกล่าวให้ผู้เกี่ยวข้องทราบแล้ว และมีการรายงานให้ผู้ว่าฯ ทราบตลอด ยืนยันว่าที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนมาโดยตลอด

ขณะที่ พ.ต.ท.ชนะ สุทธิมาศ รองผกก.สอบสวนสภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของตำรวจได้มีการสอบปากคำผู้แจ้งเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะส่งเรื่องไปยัง ปปช เพื่อจะให้ดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (3 มีนาคม 2563) ทางจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จะมีการแถลงข่าว ประเด็น “หมอภูเก็ต” แจ้งความ ผอ. และ รองผอ.รพ.วชิระภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ป้องกันโควิด – 19  ณ ห้องประชุมฉัตรฟ้า ชั้น 6 อาคารบ้านคุณพุ่ม รพ.วชิระภูเก็ต