โครงการ “ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์” สร้างอาชีพให้ ผู้ด้อยโอกาสในภูเก็ต เปิดฝึกอาชีพเย็บผ้า สร้างรายได้ให้ครัวเรือน

โพสเมื่อ : Wednesday, November 9th, 2022 : 2.40 pm

ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์ มูลนิธิลิฟวิ่ง วอเตอร์ ภูเก็ต เปิดสอนเย็บผ้าให้ผู้ด้อยโอกาสในชุมชน ด้วยการนำผ้าที่ไม่ใช้แล้วมารีไซเคิล ตัดเย็บเป็น ช้างผ้า และ ผลิตภัณฑ์อื่นๆ วางขายให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ สร้างรายได้ให้ครัวเรือน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ ( 9 พ.ย.) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางบุญวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์ (Seeds Of Change) สนับสนุนโดยมูลนิธิ ลิฟวิ่ง วอเตอร์ ภูเก็ต (Living Waters Phuket) และ มูลนิธิ ซีดส์ ออฟ เชนจ์  ร่วมมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนใหม่ ที่จะเรียนตัดเย็บ จำนวน 5 ราย และ มอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาวิชาการตัดเย็บเสื้อผ้า 1 ราย ณ บ้านเลขที่ 10/11 ม.1 ถ.เทพประทาน ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต

โดยมีนายชอน สเตนนิง ประธานมูลนิธิลิฟวิ่ง วอเตอร์ ภูเก็ต นายภาวัติ ศุภสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา นายมาโนช พันธุ์ฉลาด นายก อบต.เชิงทะเล เหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต กลุ่มสตรีตำบลรัษฎา หน่วยงานภาครัฐ และ เอกชน เข้าร่วม

สำหรับโครงการ ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์  (SOC) ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 โดยเป็นโครงการภายใต้มูลนิธิ Good Shepherd Home Foundation Phuket Sister Euphrasia. จุดเริ่มต้นจากอาสาสมัครชาวต่างชาติ 2-3 คน ได้สอนพื้นฐานการเย็บผ้าให้กับสตรีมีครรภ์ที่อพยพมา เพื่อให้พวกเขามีโอกาสทำเสื้อผ้าชิ้นเล็ก ๆ สำหรับตนเองและทารกในครรภ์

ในปี 2559 ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์ (SOC) เริ่มพึ่งพาตนเองได้ด้วยการผลิตและจำหน่ายสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ เช่น ปลอกคอสุนัข พวงกุญแจ และกระเป๋า สิ่งของที่ทำขึ้น แล้วขายผ่านร้าน Good Shepherd Home Foundation Phuket Thrift shop หรือตลาดเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ด้อยโอกาส

ปัจจุบัน ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์ (SOC) เป็นโครงการริเริ่มของภูเก็ต ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อฝึกให้คนในท้องถิ่นเย็บผ้า เพื่อให้มีทักษะชีวิตที่สามารถสร้างรายได้ให้พวกเขาได้ เมื่อเปิดสถานที่ใหม่แล้ว ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์  (SOC) จะมอบทุนการศึกษาเพื่อให้นักเรียนได้มีเงินเลี้ยงชีพและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

เมื่อผ่านการรับรองแล้ว นักเรียนสามารถเข้าร่วมทีมกับทาง ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์  (SOC) ในการผลิตสินค้าเก๋ไก๋ เชิงนิเวศ ซึ่งทำจากเศษวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ในท้องถิ่น ตัวสินค้าที่ผลิตขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย ให้ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เช่น ช้างผ้า เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้ายอดนิยม มีจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกไปทั่วโลก

ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์  (SOC) เป็นหนึ่งในโครงการตัวอย่างที่สำคัญ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ต ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดที่ Living Waters Phuket ให้การสนับสนุน เพื่อทำให้โครงการนี้เป็นระบบการดำรงตน การฝึกอบรม การศึกษา และการสนับสนุนสำหรับผู้ด้อยโอกาสในชุมชน ที่สร้างสรรค์และยั่งยืน เพื่อต่อสู้กับปัญหาทางเศรษฐกิจของโรคระบาด

การสนับสนุนในท้องถิ่นและการเป็นพันธมิตรกับโรงแรมที่มีชื่อเสียง เช่น ต้นไทร และสถานที่ท่องเที่ยว เช่น เขตอนุรักษ์ช้างธรรมชาติภูเก็ต ช่วยให้ ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์  (SOC) สามารถจำหน่ายและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนได้ ด้วยความเอื้ออาทรของ โนโวเทล ภูเก็ต กะตะ อวิสต้า รีสอร์ท แอนด์ สปา ซีดส์ ออฟ เชนจ์ ได้เปิดร้านของตัวเองในโรงแรม จำหน่ายผลิตภัณฑ์และสินค้าอื่นๆ ที่มาจากท้องถิ่น ให้กับแขกของโรงแรมและคนในท้องถิ่น ครั้งหนึ่งเคยขายเฉพาะในภูเก็ต ตอนนี้ ซีดส์ อ็อฟ เชนจ์  (SOC) ได้รับคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากทั่วประเทศไทยและต่างประเทศ โปรเจ็กค์นี้เริ่มสามารถหาเงินเลี้ยงตัวเองได้ในทุกๆ บาท ตั้งแต่การซื้อกลับไปเพื่อช่วยเหลือผู้ที่โปรแกรมได้รับการออกแบบมา