“แอตต้า” จับมือ พบข.นำผู้ประกอบการนำเที่ยวตลาดซาอุฯ เจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการภูเก็ตพร้อมสำรวจเส้นทางและสินค้าทางการท่องเที่ยว  

โพสเมื่อ : Saturday, August 19th, 2023 : 3.32 pm

สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า)  จับมือ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ( บพข) นำสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการนำเที่ยวตลาดซาอุดิอาระเบีย ลงพื้นที่สำรวจเส้นทาง สินค้า และบริการ ในภูเก็ต กระบี่ พร้อมพบปะเจรจาธุรกิจ ตามโครงการทำงานวิจัยของ พบข.

เมือเวลา 09.00 น.วันนี้ (19 ส.ค.) ที่โรงแรมไมด้า ต.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) นำโดย นายกศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร คณะกรรมการบริหารสมาคม ทีมวิจัย และ สมาชิก ซึ่งเป็น ผู้ประกอบการนำเที่ยวตลาดซาอุดีอาระเบีย ลงสำรวจเส้นทางและทำการพบปะเจรจาแลกเปลี่ยนธุรกิจ ในจังหวัดภูเก็ต และ กระบี่ ในช่วงวันที่ 17-19 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานวิจัย โดยการการสนับสนุนทุนวิจัย จากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ( บพข)

ในวันนี้ วันที่ 19 สิงหาคม 2566 มีการจัดงานเจรจาแลกเปลี่ยนธุรกิจ ที่จังหวัด ภูเก็ต ณ โรงแรม ไมด้า นำโดยรศ.ดร.ธงชัย สุวรรณสิชณน์ ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สกสว. และ ประธานคณะอนุกรรมการแผนงานกลุ่มการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. ผศ.อนพัทย์ หนองคู ผู้ประสานงานการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. รวมถึงคณะนักวิจัย เข้าร่วมทำกิจกรรม ทั้งเพื่อติดตามผลการดำเนินงานร่วมระหว่าง แอตต้า ซึ่งเป็นภาคเอกชน กับ บพข ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการวิจัยตลาดและการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการท่องเที่ยวตัวจริง ให้เห็นประโยชน์ของการทำงานวิชาการมาบูรณาการกับทักษะ วิชาชีพ ไปต่อยอดธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ในการจัดงาน เจรจาแลกเปลี่ยนธุรกิจ ที่ภูเก็ตในครั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต โดย ผอ.เลิศชาย หวังตระกูลดี มาบรรยายสรุปสถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานได้รับข้อมูลเชิงลึกด้านการตลาด และ ความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ภูเก็ตอย่างชัดเจน

ซึ่งในปีแรกนี้ แอตต้า และ บพข ได้ทำวิจัยตลาดนำร่อง3 ตลาดคือ อังกฤษ ซาอุดีอาระเบีย และ อินเดีย ซึ่งผู้ประกอบการต่างยินดีและเห็นประโยชน์การทำงานวิจัยในครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการลงพื้นที่สำรวจเส้นทาง สินค้า บริการ ที่ยึดแนวทาง การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ รักษาสิ่งแวดล้อม และ แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่ทีมวิจัย จัดทำขึ้นให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดที่ดี และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของประเทศที่มีเป้าหมายสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

จากการทำงานร่วมกันของแอตต้า และ บพข นำร่องในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดี และ จะมีการทำงานร่วมกันในปีต่อไปในการวิจัยสำหรับตลาดอื่น ๆ เพื่อขยายฐานการตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย สู่เป้าหมาย 70 ล้านคนในอนาคต