แห่พระรอบเมืองในงานประเพณีถือศีลกินผักที่ภูเก็ตวันแรกเริ่มแล้ว

โพสเมื่อ : Wednesday, October 10th, 2018 : 11.44 am

แห่พระรอบเมืองในงานประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต วันแรกประเดิมด้วยศาลเจ้านาคา ชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยวร่วมรับขบวนแห่พระ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาตลอดเวลา

สำหรับบรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2561 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 17 ต.ค.2561 วันนี้ (10 ต.ค.) เป็นวัน 2 ของประเพณี และ เป็นวันแรกที่จัดให้มีขบวนแห่พระรอบเมือง ขึ้น โดยศาลเจ้าแรกที่จัดให้มีพิธีอิ้วเก้ง หรือ พิธีแห่พระรอบเมือง คือ ศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง หรือ ศาลเจ้านาคา เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียน ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน กลับมายังศาลเจ้า

สำหรับการแห่พระรอบเมือง ของศาลเจ้านาคาในวันนี้ ภายในขบวน มีม้าทรงทั้งชาย และ หญิง เข้าร่วมคึกคัก ซึ่งต่างก็ใช้อาวุธต่างๆ ที่มีในตำนาน เช่น เหล็กแหลม 5 มณฑล มาทิ่มแทงตามร่างกาย และมีม้าทรงบางคนที่ยังใช้อาวุธที่อยู่นอกตำนาน เช่น มีดดาบ ด้ามคันเบ็ดตกปลา เลื่อยเหล็ก เหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกายเช่นกัน

ทั้งนี้ พิธีแห่พระ (อิ้วเก้ง) นั้น เป็นการออกประพาส เพื่อโปรดสัตว์ หรือ ทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธง และ ป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้น และยศของเทพ

จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ มักใช้ 8 คนหาม และ นอกจากนี้ ในขบวนแห่พระจะมีม้าทรงทั้งชาย และหญิงแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการใช้ของมีคม และเหล็กแหลมต่างๆ ทั้งที่อยู่ใน และนอกตำนานทิ่มแทงไปตามร่างกาย ด้วยมีความเชื่อว่า เป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก

อย่างไรก็ตาม ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมชมขบวนแห่พระเป็นจำนวนมาก แม้ว่าตลอดเส้นทางจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ผู้ที่มีอาคารบ้านเรือน หรือสำนักงานตั้งอยู่ตามเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านก็ได้มีการตั้งบูชารับขบวนพระ และมีการจุดประทัดต้อนรับด้วย

โดยเส้นทางขาไปเริ่มตั้งแต่ถนนสายตัดใหม่ นาคา-ดาวรุ่ง ต่อเนื่องไปจนถึงสี่แยกสะพานหิน เข้าถนนภูเก็ต ไปปลายแหลมสะพานหิน และบริเวณเส้นทางขากลับ ซึ่งขบวนแห่จะตัดเข้าถนนเส้นตัวเมืองภูเก็ต เพื่อเดินทางกลับศาลเจ้านั้นคึกคักไปด้วยประชาชนชาวภูเก็ต รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่ออกมารอรับขบวนแห่พระ

สำหรับวันพรุ่งนี้ (11ต.ค.) เป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้ากวนเต้กุ้น สะปำ และศาลเจ้าซำไป่กอง หรือศาลเจ้าบางคู