แสนสิริจับมือธนาคารไทยพาณิชย์ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Friday, October 9th, 2020 : 3.02 pm

แสนสิริจับมือธนาคารไทยพาณิชย์ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผักต่อเนื่องเป็นปีที่ 8  ระหว่าง 17-25 ตุลาคม 2563 นี้ ตอกย้ำเจตนารมย์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตอย่างยั่งยืน พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการสืบสานประเพณีถือศีลกินผักอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ ( 9 ต.ค.) แสนสิริ ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดแถลงข่าวความร่วมมือเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตอย่างยั่งยืนและมุ่งมั่นเป็นกำลังสำคัญในการสืบสานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 8 เพื่อสร้างความตระหนักและมีส่วนร่วมในเทศกาลสำคัญ รวมถึงเพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตให้มีความคึกคักในช่วงเทศกาลปีนี้ โดยมีนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพร้อมกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ประเพณีที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ตซึ่งจะจัดขึ้น ในช่วงระหว่างวันที่ 17 – 25 ตุลาคมนี้

ขณะที่นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “แสนสิริได้ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะภาคเอกชนที่มีเจตนารมย์ในการดำเนินธุรกิจและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดภูเก็ตอย่างยั่งยืน โดยแสนสิริได้ดำเนินธุรกิจในภูเก็ตมายาวนานกว่า 10 ปี มีความตั้งใจในการมีส่วนร่วมกับชุมชนและร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามอย่างประเพณีถือศีลกินผักซึ่งนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ตที่มีมาอย่างยาวนาน ตลอดจนต้องการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันสำคัญนี้เพื่อสืบทอดไปยังคนรุ่นใหม่ โดยในปีนี้แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ได้เข้าร่วมสนับสนุนต่อเนื่องเป็นปีที่ 8”

“แสนสิริและไทยพาณิชย์ พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการสืบสานประเพณีถือศีลกินผักอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปีด้วยการร่วมกันเชิญชวนครอบครัวแสนสิริ แฟมิลี่ ซึ่งเป็นลูกบ้านโครงการแสนสิริในจังหวัดภูเก็ต กลุ่มลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ ตลอดจนพนักงานในการเข้าร่วมเป็นจิตอาสาทำความดี ร่วมกันทำความสะอาดศาลเจ้า หรือ ล้างอ๊าม พร้อมมอบอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง, ศาลเจ้าสามกอง และศาลเจ้ากะทู้ ทั้งนี้ยังได้มีการสนับสนุนเงินในการทำกิจกรรมช่วงเทศกาลสำหรับ 4 ศาลเจ้าคือ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง, ศาลเจ้าสามกอง ศาลเจ้าบางเหนียว และศาลเจ้ากะทู้ รวมมูลค่ากว่า 200,000 บาท”

“นอกจากนั้น เรายังสนับสนุนในการช่วยประชาสัมพันธ์ประเพณีถือศีลกินผักผ่านทางช่องทางการสื่อสารต่างๆ และโซเชียลมีเดียของแสนสิริแก่คนทั่วประเทศ เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตให้มีความคึกคักในช่วงเทศกาลปีนี้ อีกด้วย” นายอุทัยกล่าว

ขณะที่นางกนกวรรณ ใจศรี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Retail Lending Sales ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ทางธนาคารไทยพาณิชย์มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับแสนสิริ ในการร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกิน

ของจังหวัดภูเก็ตอีกครั้งในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 8 โดยธนาคารไทยพาณิชย์และแสนสิริ ต่างมีแนวคิดเดียวกันในความมุ่งมั่นและการเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดภูเก็ตอย่างยั่งยืน ตลอดจนช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมที่มีคุณค่าและเอกลักษณ์ ร่วมกันอนุรักษ์ให้อยู่คู่บ้านเมืองและคนรุ่นหลัง

ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ได้เชิญชวนพนักงานและลูกค้า มาร่วมเป็นจิตอาสาในโครงการ SCB ชวนกันทำดี และช่วยสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง นับเป็นความภาคภูมิใจของธนาคารที่ได้มีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ตให้มีความพร้อมสมบูรณ์และยิ่งใหญ่ สามารถรองรับประชาชนเชื้อสายจีนในจังหวัดและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาร่วมงานได้เป็นอย่างดี

 

สำหรับประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต หรือที่เรียกกันว่า เจี๊ยะฉ่าย เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ได้รับการสืบทอดกันมายาวนานและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่าง 17–25 ตุลาคม 2563 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน เป็นเวลา 9 วัน และจะเป็นปีแรกที่จะมีการจัดประเพณีถือศีลกินผักตามแบบชีวิตวิถีใหม่ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและร่วมชมขบวนแห่ใส่หน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่าง โดยเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

การสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของชาวจังหวัดภูเก็ตนี้ได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี โดยการละเว้นการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รักษาศีล สำรวมกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการเจริญเมตตากรุณา นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ประชาชนทั่วไปยังสามารถร่วมชมพิธีกรรมสำคัญต่างๆ มากมาย อาทิ พิธียกเสาโกเต้ง, พิธีโก๊ยโห้ย (ลุยไฟ), พิธีอิ้วเก้ง (แห่พระ), พิธีส่างกิ้วอ๋อง (ส่งพระ), พิธีโข้กุ้น (เลี้ยงทหาร), พิธีเตี้ยมง่าน(เปิดเนตรองค์พระ), พิธีส่งเก้ง (สวดมนต์), พิธีส่งพระกิ้วอ๋องต่ายเต่ และหยกอ๋องส่องเต่ เป็นต้น