แม้ตัวเองจะอยู่ในภาวะขาดทุนแต่ไม่นิ่งนอนใจ คนเลี้ยงกุ้งมอบกุ้งสดให้แพทย์ – พยาบาล เจ้าหน้าที่รัฐ

โพสเมื่อ : Friday, April 17th, 2020 : 2.49 pm

ผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งภูเก็ตไม่นิ่งนอนใจ ส่งมอบกุ้งให้แพทย์พยาบาล หน่วยงานรัฐปรุงอาหาร หวังสร้างขวัญกำลังใจสู้ภัยโควิดไปด้วยกัน แม่ทุกคนกำลังประสบปัญหาขาดทุน เผยหลังปิดจังหวัดส่งออกกุ้งทำได้ยาก – ราคาตก

 

วันนี้ ( 17 เม.ย.) นายธีระ ภิญโย รองประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยสมาชิกชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดภูเก็ต นำกุ้งขาว กุ้งกุลาดำ จำนวนหนึ่งมาส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ ประจำด่านตรวจต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้สำหรับประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน โดยมีนายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอำเภอทั้ง 3 อำเภอเป็นตัวแทนรับมอบ และส่งต่อให้กับโรงพยาบาล และอำเภอต่าง ๆ

 

นายธีระ กล่าวว่า วันนี้ทางผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งจังหวัดภูเก็ต และผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งจังหวัดภูเก็ตนำกุ้งที่ทางผู้ประกอบการจับมาส่งมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐ รวมทั้งแพทย์และพยาบาล เพื่อนำไปใช้สำหรับการประกอบอาหารให้กับเจ้าหน้าที่ หากกุ้งมีปริมาณมากก็จะนำมาทำอาหารเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนต่อไปได้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อน และเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ในการร่วมกันต่อสู้โควิด

นายธีระ ยังได้กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ในส่วนของผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งเองต้อนนี้ก็ประสบปัญหา ตั้งแต่จังหวัดมีการสั่งปิดพื้นที่ สนามบิน ร้านอาหาร ทำให้การส่งออกกุ้งทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ และร้านอาหาร ทำให้ปัจจุบันผู้เลี้ยงกุ้งต้องแบกรับภาระขาดทุน จากกุ้งที่เคยส่งขายประเทศจีนกิโลกรัมละ 300 กว่าบาทสำหรับกุ้งเป็นขนาด 30 ตัวต่อกิโลกรัม ปัจจุบันเหลือกิโลกรัมละ200 กว่าบาท ส่วนกุ้งต้มก็ลดไปอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 180 บาท เท่านั้น ขณะที่ร้านอาหาร โรงแรมก็ปิดทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถส่งไปขายได้ ราคากุ้งก็จะถูกบีบให้ถูกลง

สำหรับจำนวนผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดภูเก็ตก็มีหลายราย แต่ต้องนี้ผู้ประกอบการก็ต้องแบกรับภาระขาดทุนทั้งหมด เนื่องจากผลกระทบจากโควิดที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ เนื่องจากปัญหาไม่มีตลาดรองรับ ตลาดที่มีก็ส่งออกไปลำบาก ถ้าจะส่งกุ้งเป็นก็ต้องไปส่งที่สุวรรณภูมิทำให้ค่าใช้จ่ายของลูกค้าเพิ่มขึ้น เขาก็บีบราคากุ้งให้ต่ำลงอีก