แนวโน้มดี! ผู้ติดเชื้อรายใหม่ภูเก็ตลดลง วันนี้ 2 ราย ยอดสะสม 172 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 56 คน

โพสเมื่อ : Saturday, April 11th, 2020 : 11.02 am


 

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดภูเก็ตรายใหม่ในภูเก็ตมีแนวโน้มลดลง วันนี้ติดเพิ่ม 2 ราย ตรวจคัดกรองเชิงรุกยอดเป็นศูนย์ ภยอดสะสมแล้ว 172 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 56 ราย

 

วันนี้ (11 เม.ย.) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ขอแจ้งให้ทราบว่า ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม – 10 เมษายน 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 172 ราย  (ตรวจคัดกรองเชิงรุก 2 ราย) โดยผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 56 ราย จำหน่าย 1 ราย  (จำหน่าย เนื่องด้วยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์) กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 115 ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 3 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้ง 172 รายนี้รวมอยู่ในรายงานผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด  2,167 ราย (รายใหม่ 108 ราย) โดยยังคงรักษาพยาบาล        184 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ  69 ราย  กลับบ้านแล้ว  1,983 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อยืนยันโรคโควิด-19  รายใหม่ทั้ง 2 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อรายใหม่  2 ราย และ จากการตรวจเชิงรุก  0 ราย  

 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่  จำนวน 2 ราย (ลำดับที่ 1 – 2 )

ลำดับที่ 1 ผู้ป่วยรายที่171 ผู้หญิงไทย อายุ 64 ปี  อาชีพ แม่บ้าน ไม่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันหรือประวัติเสี่ยงอื่น พักอาศัยแถวหาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง โดยเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 2 เมษายน 2563 มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง 6 ราย

 

ลำดับที่ 2 ผู้ป่วยรายที่172 ผู้หญิงไทย อายุ 36 ปี อาชีพ ขายอาหารอีสานในป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 146 และ 147 พักอาศัยในเขตป่าตอง มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง 3 ราย

 

ทั้งนี้ผู้ป่วยทุกราย ทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวนควบคุม ป้องกันโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

 

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ที่พบเพิ่มในวันนี้เป็นผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสของผู้ป่วยยืนยัน จากข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่าโรคโควิด-19นี้สามารถติดต่อจากคนไปสู่คนได้ง่ายโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ที่เดียวกัน ทำงานใกล้ชิดกัน มีการพูดคุย สัมผัส หรือใช้สิ่งของร่วมกัน จึงอยากจะเน้นย้ำ เรื่องมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ถึงแม้จะไม่มีอาการป่วยก็ควรแยกตัวเองออกจากบุคคลอื่น งดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น ไม่เข้าไปในที่ชุมชน ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่บุคคลที่เรารัก และถ้าหากมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ เหนื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ปวดศีรษะ ถ่ายเหลว ให้รีบไปพบแพทย์

 

สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด