แท็กซี่ซอยตาเอียด…ยอมให้รกเรียกผ่านแอปรับลูกค้าได้ แต่ช่วยพิจารณาปรับราคาให้ใกล้เคียงกัน 

โพสเมื่อ : Wednesday, February 2nd, 2022 : 2.45 pm

 

ตำรวจจับมือขนส่ง ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจคนขับแท็กซี่ตามคิวต่างๆ ทั้งเรื่องราคาค่าโดยสารที่เป็นธรรม กริยามารยาทการให้บริการที่ดี รวมการเข้ามารับผู้โดยสารของรถที่เรียกผ่านแอปพลิเคชั่น ประเดิมที่ซอยตาเอียด ด้านคนขับแท็กซี่ยินดีให้รถเรียกผ่านแอปรับผู้โดยสารได้ แต่ขอให้พิจารณาปรับราคาให้ใกล้เคียงกับราคาแนะนำที่ราชการกำหนดและราคาแท็กซี่ท้องถิ่น เพื่อให้แท็กซี่ท้องถิ่นอยู่รอดด้วย

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ ( 2 ก.พ.) พ.ต.อ.จีระศักดิ์ เสียมศักดิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายกรณ์พิทักษ์ อาสนสุวรรณ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการรถแท็กซี่คิวให้บริการหน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในซอยตาเอียด ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ถึงการให้รถแท็กซี่ที่เรียกผ่านแอปพลิเคชั่นเข้ามารับผู้โดยสารได้ รวมถึงปัญหาเรื่องราคาค่าโดยสารและกริยามารยาทการให้บริการที่ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่กมลา โดยมีผู้ประกอบการแท็กซี่ร่วมพูดคุยและหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน

พ.ต.อ.จีระศักดิ์ เสียมศักดิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ประกอบการรถแท็กซี่วันนี้ เพื่อทำความเข้าใจถึงหลักการให้บริการที่ดี และการให้รถรับจ้างที่เรียกผ่านแอปพลิเคชั่นเข้ามารับผู้โดยสารได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำเหมือนกับที่หาดกมลา และการสำรวจคิวแท็กซี่ทั่วทั้งเกาะ ถึงจำนวนที่ชัดเจนในขณะนี้ มีการจัดทำประวัติคนขับแท็กซี่ ตรวจสอบรถที่นำมาให้บริการว่าได้จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ คนขับมีใบอนุญาตขับขี่รถรับจ้างสาธารณะหรือไม่

 

และที่สำคัญ คือ การทำความเข้าใจในการให้รถที่เรียกผ่านแอปพลิเคชั่นเข้ามารับ-ส่งผู้โดยสารได้ ซึ่งขณะนี้ในภูเก็ตรถรับจ้างที่เรียกผ่านแอปได้มีอยู่ 1 ราย คือ Hello Phuket Service ที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบกแล้ว และเป็นแอปที่ราคาค่าบริการไม่ได้แตกต่างจากแท็กซี่ในพื้นที่มากนัก ส่วนแอปอื่นๆ นั้น อยู่ในขั้นตอนรอการรับรองอย่างถูกต้อง

 

“จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการแท็กซี่ ทุกคนเข้าใจและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะให้รถที่เรียกผ่านแอปพลิเคชั่น Hello Phuket Service เข้ามารับส่งผู้โดยสารได้ ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการแก้ปัญหาร่วมกันของทุกฝ่าย เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นซ้ำอีก” พ.ต.อ.จีระศักดิ์ กล่าว

 

ในขณะที่ ส่วนของผู้ประกอบการรถแท็กซี่ กล่าวว่า พร้อมที่จะปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางที่หน่วยงานของรัฐกำหนดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา แต่สิ่งที่อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเพื่อให้ผู้ประกอบการแท็กซี่ในท้องถิ่นอยู่ได้ คือ ราคาค่าโดยสารรถรับจ้างที่เรียกผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ ให้กำหนดราคาที่ใกล้เคียงกับราคาแนะนำที่ทางจังหวัดกำหนดขึ้นและราคาที่แท็กซี่ท้องถิ่นใช้อยู่ เพราะหากราคาแตกต่างกันมาก จะทำให้ประกอบการแท็กซี่ในท้องถิ่นได้รับผลกระทบมาก เพราะขณะนี้ผู้โดยสารก็ไม่ได้มีจำนวนมากและน้ำมันก็ราคาสูงขึ้นทุกวัน