แจ้งความแล้วสร้างที่พัก กลางทะเลภูเก็ตของกลุ่ม Seasteading

โพสเมื่อ : Monday, April 15th, 2019 : 5.17 pm

นายทหารพระธรรมนูญของทัพเรือภาคที่ 3 เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง กรณีการก่อสร้างที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading กลางทะเลภูเก็ตแล้ว

สำหรับความคืบหน้า กรณีทัพเรือภาคที่ 3 โดยศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ศรชล. เขต 3 )  จัดเรือ ต.991 พร้อมชุดสหวิชาชีพ นำโดยพลเรือตรีกฤษณะ กุณฑียะ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3, พันตำรวจเอกขวัญชาติ วงค์ขจรไพรบูลย์ ผกก. 8 บก.รน, นาวาโท โกวิท ตาละโสภณ ฝ่ายกฎหมาย ศรชล., นายปิยะวัฒน์ ทองขาว เจ้าพนักงานตรวจท่า ปฏิบัติการ ผู้แทน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เข้าไปตรวจสอบที่พักตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading  ซึ่งมีการโฆษณาในเวปไซต์หนึ่ง ห่างจากเกาะราชา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ไปประมาณ 12 ไมล์ทะเล

ทั้งนี้มีรายงานว่าทัพเรือภาคที่ 3 ได้มอบหมายให้กับนายทหารพระธรรมนูญของทัพเรือภาคที่ 3 เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องในความผิดผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119  ตามพยานหลักฐานที่มีอยู่และเชื่อได้ว่าบุคคลทั้ง 2 คนดังกล่าวมีเจตนาที่จะทำให้อธิปไตยบางส่วนของประเทศไทยเสียไป และเสียสิทธิอธิปไตยที่พึงมีพึงได้หายไป กับพนักงานสอบสวน สภ.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (13 เม.ย.)

ขณะเดียวกันมีรายงาน ว่า เมี่อวานนี้ (14 เม.ย.) ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต พล.ร.ต.กฤษณะ กุณฑียะ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้ร่วมประชุมความมั่นคงจังหวัดเป็นกรณีพิเศษ เรื่อง แนวทางการดำเนินการตามกฎหมายเกี่ยวกับ seasteading โดยมีนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานด้วย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ

ทั้งนี้ในตรวจสอบข้อมูล พบการเชื่อมโยงชื่อบุคคลบางบุคคลในเวปไซต์โฆษณาชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดนี้มาอาศัยอยู่เพื่อจัดตั้งชุมชน โดยมีเป้าหมายที่จะสถาปนาเป็นรัฐอิสระหรือเขตปกครองตนเองขึ้นในอนาคต ซึ่งมีบุคคลที่เกี่ยวข้องอยู่ 2 คน เป็นคนต่างชาติ 1 คน และ คนไทย 1 คน  และมีชื่ออยู่บนซองยาที่พบบนที่พักอาศัยลอยน้ำดังกล่าว

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานและนำไปแจ้งความดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 119  ซึ่งกระทบต่ออำนาจอธิปไตยของประเทศไทยโดยตรง และยังเป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทยที่มีเหนือเขตต่อเนื่องตามข้อ 56B และข้อ 60 วรรค 7 และ วรรค 8 ของอนุสัญญากฎหมายทะเล ค.ศ. 1982 ด้วย