แจ้งข้อหา 7 ตร.วิสามัญหนุ่มขับรถแหกด่านที่ภูเก็ต ร่วมกันฆ่า/คนตายโดนข้อหาพยายามฆ่า

โพสเมื่อ : Monday, September 24th, 2018 : 5.20 pm

แจ้งข้อหา 7 ตำรวจ วิสามัญหนุ่มขับรถแหกด่าน ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ขณะที่ผู้เสียชีวิตถูกแจ้งข้อหาพยายามฆ่า หลังขับรถชนรถที่จอดติดไฟแดง ด้านพ่อคนตาย เผยย้ายศพไปเก็บที่รพ.รอข้อชัดเจนของคดี ขณะผู้การยันตำรวจไม่โยนปืนทิ้งตามอ้าง

สำหรับความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองภูเก็ต และ สภ.เชิงทะเล ร่วมกันวิสามัญนายชิษณุพงษ์ เครือจันทร์ อายุ 29 ปี เสียชีวิต เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น.ของวันที่ วันที่ 18 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา หลังจากที่ผู้ตายได้ขับรถแหกด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในตัวเมืองภูเก็ต และหลบหนีไปทางพื้นที่สภ.เชิงทะเล ทางญาติของผู้เสียชีวิตได้นำสพมายังศาลากลางจังหวัดภูเก็ตเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมอ้างตำรวจทำเกิดกว่าเหตุ และเรียกร้องให้ย้าย ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ว่า ในเรื่องของการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้มีการเสนอคำสั่งให้โยกย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจฯ ทั้ง 7 นายมายังตนแล้ว และ ขณะนี้ก็มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่ตำรวจภูธรจังหวัดพังงาเป็นการชั่วคราว และตั้งกรรมการเพื่อตรวจข้อเสียเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้เพื่อลดความกังวลของผู้สูญเสีย และ ขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฎิบัติงานด้วย

พร้อมกันนี้ยังได้กำชับไปยังผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ในการให้เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบสวนข้อเท็จจริงให้ทราบผลโดยเร็ว และต้องละเอียดรอบคอบ เพราะเรื่องก็มีผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานด้วยเช่นกัน

ด้านพล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของคดีขณะนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหาตำรวจทั้ง 7 นาย ข้อหา ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา คดีนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน ตำรวจต้องทำคดีอย่างรอบคอบ ตำรวจไม่ได้ทำคดีเพียงลำพัง แต่มีอัยการ-ฝ่ายปกครอง เข้ามาร่วมสอบสวนด้วย

ในส่วนของกรณีที่มีการเปิดคลิปที่สงสัยว่าตำรวจทิ้งปืนหลังเกิดเหตุ ในส่วนนี้ตนได้สอบถาม พ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต แล้ว ทราบว่าคนที่ถุกตั้งข้อสงสัยนั้นเป็นเจ้าหน้าที่อาสา ไม่ได้เป็นตำรวจ และไม่ได้เข้าใกล้ที่เกิดเหตุ อยู่ห่างที่เกิดเหตุประมาณ 20 เมตร ซึ่งทราบว่าสิ่งที่โยนคือ หน้ากากหมวกกันน็อคที่ตกแตก ไม่ใช่ปืน ถ้าเขาจะโยนปืน ถามว่าเขาจะโยนทำไม และอาสาไม่ได้พกปืน

พล.ต.ต.ธีระพล ยังกล่าวอีกว่า ตำรวจไม่ได้ทำคดีโดยช่วยเหลือพวกกันเอง แต่ทำคดีให้ตรงไปตรงมา เพื่อความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย หากญาติผู้ตายมองว่าไม่เป็นธรรมก็สามารถไปตั้งทนายฟ้องร้องคดีเองได้ กระบวนการยุติธรรมมี 3 ศาล ในส่วนของตำรวจเขาก็มีสิทธิ์ที่จะต่อสู้คดีของเขาได้เช่นกัน  หลังเกิดเหตุทางผู้ใต้บังคับบัญชาเสียขวัญกำลังใจแต่ตนก็ได้เรียกประชุมว่าไม่ต้องกังวลให้ทุกคนทำงานให้เต็มความสามารถ ดูแลความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชนจนเต็มความสามารถ ทุกคนก็มีขวัญกำลังใจขึ้น

ด้าน นายอรุณ เครือจันทร์ บิดาของนายชิษณุพงศ์ เครือจันทร์ อายุ 29 ปี  ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญหลังขับรถแหกด่านฯ กล่าวว่า ในส่วนของศพลูกชายขณะนี้ได้เคลื่อนมาเก็บไว้ที่โรงพยาบาลถลาง เพื่อรอผลการพิสูจน์วิถีกระสุนจากทาง ศูนย์พิสูจน์หลักฐานจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งหลังจากทราบผล จะมาตัดสินใจอีกครั้งว่า จะดำเนินการต่อไปอย่างไร ซึ่งยังไม่สามารถบอกระยะเวลาที่แน่นอนได้

หากผลออกมาไม่เป็นไปตามหลักฐานที่มีอยู่โดยเฉพาะคลิปวิดีโอที่ปรากฎ ก็จะมีการส่งศพไปตรวจต่อที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม และหลังจากนั้นจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่า จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน ว่า กระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์วิถีกระสุนที่ชัดเจนอีกครั้ง