แจ้งข้อหา 2 คนขับเรือขับชนในร่องน้ำที่ภูเก็ต กระทำการโดยประมาท ระบุยังไม่ชี้ใครผิด

โพสเมื่อ : Monday, February 10th, 2020 : 4.22 pm

ตร.เมืองภูเก็ตแจ้งข้อหากัปตันเรือทั้ง 2 ลำ กระทำการโดยประมาท ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ในเบื้องต้นยังไม่ฟันธงว่าฝ่ายใหนรอสอบปากคำคู่กรณี

จากกรณีเกิดเหตุเรือสปีดโบ๊ทชนกันที่ร่องน้ำทางเข้าท่าเทียบเรือแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวซึ่งเป็นเด็กชายและเด็กหญิงวัย 12 ปี และ 6 ปี ซึ่งเดินทางมาเที่ยวที่ภูเก็ต พร้อมด้วยปู่และย่า เสียชีวิต และ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมทั้งคนขับเรือ ช่างเครื่อง และ เด็กเรือชาวไทย ได้รับบาดเจ็บจนถึงขณะนี้จำนวน 15 คน

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 11.45 น. วันนี้ (10 ก.พ.) พ.ต.ท.ชนะ สุทธิมาศ รองผกก.(สอบสวน)สภ.เมืองภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธาดา โสดารักษ์ สว.(สอบสวน)สภ.เมืองภูเก็ตร้อยเวรเจ้าของคดีได้เชิญตัว นายอัษฎาวุฒิ สูเด็น กัปตันเรือสปีดโบ๊ท alp 111 และ นายอาซือลัน เจ๊อามะ ช่างเครื่องยนต์ รวมทั้งเชิญตัว นายอนุสรณ์ ดวงเกิด กัปตันเรือสปีดโบ๊ท ปาหนัน 5 เข้าสอบปากคำเพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้

พ.ต.ท.ชนะ สุทธิมาศ รองผกก.(สอบสวน)สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำ นายอัษฎาวุฒิ สูเด็น กัปตันเรือสปีดโบ๊ท alp 111 เสร็จแล้ว โดยทราบว่าก่อนเกิดเหตุนายอัษฎาวุฒิได้ขับเรือสปีดโบ๊ทมาพร้อมด้วยนักท่องเที่ยว ไกด์ และช่างเครื่องยนต์ รวมประมาณ 38 คนออกจากท่าเรือ เพื่อมุ่งหน้าพานักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวที่เกาะไข่ จังหวัดพังงา เมื่อเรือขับออกมาถึงทางโค้ง ก็มีเรือสปีดโบ๊ท ปาหยัน 5 ซึ่งขับมาทางตรงได้พุ่งชนเรือสปีดโบ๊ท alp อย่างรุนแรง ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว ขณะที่ในส่วนของนายอนุสรณ์ ดวงเกิด กัปตันเรือสปีดโบ๊ท ปาหนัน 5 เรือคู่กรณี กำลังอยู่ระหว่างการสอบปากคำเพื่อหาข้อมูลเพิ่ม

พ.ต.ท.ชนะ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ ยังไม่ฟันธงว่าฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก เนื่องจากจะต้องมีการพิจารณาและสอบพยานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุด้วย แต่อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกัปตันเรือทั้ง 2 ลำไว้ก่อน ในข้อหา กระทำโดยประมาททำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นอกจากนั้นยังได้มีการตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดกัปตันเรือทั้ง 2 คน แต่ไม่พบอย่างใด และหลังจากนี้ได้เชิญนักท่องเที่ยวมาสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป และประสานพิสูจน์หลักฐานภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบเรือทั้ง 2 ลำแล้ว