แจงสาเหตุน้ำสีดำไหลลงทะเลที่หาดในยาง จ.ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Friday, August 4th, 2023 : 7.55 pm

ตรวจสอบน้ำดำไหลลงทะเลหาดในยาง ท่าอากาศยานแจงระบบบำบัดใช้งานได้ปกติ ล่าสุดพบน้ำใสแล้ว

ภาพวันนี้ ( 4 ส.ค.)

จากกรณีมีข่าว ความกังวลและห่วงใยจากนักท่องเที่ยวและประชาชนที่พบน้ำสีดำไหลออกมาทางท่อระบายน้ำ บริเวณด้านหลังบ้านพักพนักงาน ด้านหลังสนามบินภูเก็ต ลงสู่ทะเล บริเวณอุทยานแห่งชาติสิรินาถ หาดในยาง  จ.ภูเก็ต ซึ่งมีการถ่ายภาพนิ่งและร้องเรียนไปยังสื่อต่าง ๆ ซึ่งในภาพพบว่าลักษณะน้ำที่เกิดขึ้นในจุดดังกล่าวมีสีดำ และใต้ภาพบางภาพมีการระบุวันที่ถ่ายภาพ ว่าเป็นวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านซึ่งผู้ร้องเรียนมีการตั้งข้อสังเกต ว่า น้ำที่ปล่อยออกจากสนามบินภูเก็ตนั้นได้ผ่านการบำบัดที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานแล้วหรือไม่

ล่าสุด วันนี้ ( 4 ส.ค.) ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่มีการระบุว่ามีน้ำสีดำไหลลงทะเล อีกครั้ง โดยมี นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต  นายวีระศักดิ์ อินทร์แสง ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษา ท่าอากาศยานภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบและชีแจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าจุดที่เคยมีน้ำสีดำตามในภาพก่อนหน้านี้ ในวันนี้น้ำบริเวณดังกล่าวกลับมาสีปกติ และน้ำที่ไหลลงทะเลใส ไม่มีสีดำเจือปนแต่อย่างใด ขณะที่ภาพในท่อพบว่ามีเสษขยะติดอยู่บ้าง เนื่องจากเป็นจุดที่มีน้ำขัง

 

นายวีระศักดิ์ อินทร์แสง ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษา ท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับน้ำที่ผ่านท่อระบายน้ำดังกล่าวเกิดจาก 3 ส่วน คือ น้ำที่เกิดจากมรสุมที่ซัดเข้ามาก็จะหอบเอาตะกอนต่างเข้ามาติดอยู่ในทางระบายน้ำซึ่งช่วงนี้จะมีมากพเศษ ส่วนที่ 2 เกิดจากน้ำฝนซึ่งในช่วงวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมอยู่ในระบบระบายน้ำจำนวนมาก  ส่วนที่ 3 คือน้ำที่ใช้ในท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งน้ำทั้งหมดจะต้องผ่านระบบบำบัดน้ำเสียก่อนที่จะปล่อยลงสู่ทางระบายน้ำ ซึ่งที่ผ่านมามีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการปล่อยน้ำลงระบบระบายน้ำก็จะต้องผ่านมาตรฐานก่อนที่จะปล่อยออกมา ซึ่งระบบบำบัดน้ำเสียของท่าอากาศยานภูเก็ตนั้นสามารถรองรับปริมาณน้ำเสียได้ 2,500 ลูกบาตรเมตร ซึ่งมีเพียงพอรองรับกับปริมาณน้ำเสียที่เกิดขึ้น

ภาพวันที่ 2 ส.ค.66

ขณะที่นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องก็ได้มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบแล้ว และที่ผ่านมาจะมีการตรวจสอบอยู่อย่างต่อเนื่อง เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนสาเหตุก็คงเป็นไปตามที่ทางท่าอากาศยานภูเก็ตชี้แจง ซึ่งต่อไปคงจะต้องกำหนดมาตรการในการป้องกัน และจ้อต้องหาสาเหคุที่แท้จริงต่อไป

ส่วนกรณณีน้ำที่ไหลออกมาในช่วงนี้ ทางท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ร่วมกับทางกรมทรัพยากรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบ เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบว่าคุณภาพน้ำเป็นอย่างไร ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 15 วันถึงจะตรวจผลว่าค่าน้ำเป็นอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาทางท่าอากาศยานภูเก็ตได้ดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนดอยู่แล้ว และยืนยันว่าน้ำที่ปล่อยออกมาของท่าอากาศยานภูเก็ตเป็นน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วอย่างแน่นอน

นายวีระศักดิ์ ยังได้กล่าวต่อไปว่า สาเหตุที่มีน้ำดำไหลออกมาก่อนหน้านี้ จะสังเกตเห็นว่าบริเวณปากท่อระบายน้ำ จะมีแอ่งน้ำอยู่ทำให้น้ำที่สะสมอยู่ในแอ่งดังกล่าวเป็นตะกอนสีดำ เมื่อมีฝนตกหนัก ปริมาณน้ำจะไหลผ่านท่อจำนวนมากทำให้กระชากเอาน้ำที่เป็นตะกอนในแอ่งดังกล่าวออกมาด้วย

 

นายวีระศักดิ์  ยังได้กล่าวต่อไปถึงกรณี การบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียของท่าอากาศยานภูเก็ต ที่ขณะนี้ยังไม่ได้บริษัทเข้ามาดำเนินการใหม่หลังหมดสัญญามาระยะหนึ่งว่า การบริหารจัดการไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด  เพราะขณะนี้ทางท่าอากาศยานภูเก็ตได้จ้างบริษัทมาดูแลต่อ ในทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขุดบ่อเกราะ การล้างเส้นท่อ หรืออื่น ๆ ซึ่งมีการจ้างเป็นงาน ๆไป  แต่ขบวนการการคัดเลือกผู้รับจ้างขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการคัดเลือก

ขณะที่นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ส่วนสาเหตุกำลังอยู่ระหว่างการจรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าสาเหตุที่มีน้ำสีดำไหลออกมาเกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งในเบื้องต้นทางท่าอากาศยานได้ชี้แจ้งถึงสาเหตุแล้ว หลังจากนั้นคงจะต้องร่วมกันหามาตรการเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมาอีก