แจงที่จอดรถในสนามบินภูเก็ตไม่วีไอพี ยังตรวจไม่ได้ใครกรีดรถ

โพสเมื่อ : Thursday, April 26th, 2018 : 4.27 pm

ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ชี้แจงกรณีที่รถยนต์ส่วนบุคคลที่จอดในอาการจอดรถชั้น 5 ถูกกรีด พบจอดในจุดทางเข้าออก ไม่ใช่ช่องจอดรถปกติ ส่วนกลองวงจรปิดตรวจไม่พบคนลงมือ เหตุอยู่ในมุมอับกล้องจับไม่ถึง

จากกรณีที่มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ร้องเรียนเกี่ยวกับการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาจอด ณ ทภก. และโดนกรีดบริเวณประตูผู้โดยสารด้านซ้ายจนได้รับความเสียหายพร้อมทั้งมีการนำกระดาษที่เขียนข้อความว่าเป็นพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่จอดรถของ VIP นั้น ทภก. ได้ดำเนินการสืบสวนพบว่าเป็น 2 เหตุการณ์ โดยเหตุการณ์แรกนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2561 เนื่องจากมีผู้ใช้บริการนำรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อมาสด้า สีดำ มาจอด ในอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น บริเวณทางด้านทิศใต้ บริเวณตู้รับบัตรจอดรถที่ไม่ได้มีการใช้งาน ระหว่างเวลา 13.00 – 23.30 น. ซึ่งหลังจากที่เจ้าของรถกลับมาที่รถได้พบว่า รถยนต์ของตนนั้นโดนกรีดจนเป็นแผลบริเวณประตูด้านผู้โดยสาร จึงได้ดำเนินการแจ้งความ และประสานมายัง ทภก. เพื่อขอดูภาพจากกล้องวงจรปิด

ในส่วนของเหตุการณ์ที่สองนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2561 โดยเกิดในพื้นที่เดียวกันแต่เป็นรถยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า ซิตี สีดำ โดยผู้ใช้บริการนำรถยนต์มาจอดและมีการนำข้อความว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่จอดสำหรับ VIP มาติดไว้บริเวณที่ปัดน้ำฝนของรถ

จากทั้งสองเหตุการณ์นั้น ทภก. ขอชี้แจงให้ทราบ ว่า อาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น นั้นเป็นการให้สัมปทานแก้บริษัทภายนอกเข้ามาดำเนินการจัดการ และมิได้มีการกำหนดจุดจอดรถสำหรับ VIP แต่อย่างใด เว้นแต่การจัดพื้นที่สัมปทานสำหรับจอดรถยนต์เช่า โดยจะมีการกันพื้นที่สำหรับสัมปทานอย่างชัดเจน พร้อมทั้งมีป้ายแจ้งให้ทราบว่าเป็นพื้นที่ของผู้รับสัมปทานรายใด อีกทั้งในพื้นที่ที่เกิดเหตุทั้ง 2 ครั้งนั้น แต่เดิมเป็นพื้นที่ที่ได้รับการออกแบบเพื่อใช้เป็นจุดรับบัตรจอดรถ

 

เมื่อไม่ได้มีการใช้งาน ทภก. ได้ดำเนินการนำแผงกันมากันไว้ เพื่อให้สำหรับผู้โดยสารและผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้เดินเข้า-ออกได้ อีกทั้งเพื่อใช้ในการนำอุปกรณ์ดับเพลิงเข้าสู่อาคารจอดรถยนต์ ในกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งระหว่างเวลาที่เกิดเหตุนั้นพื้นที่ดังกล่าวได้มีผู้ใช้บริการสัญจรตลอดเวลา อีกทั้งในพื้นที่ดังกล่าวมีตู้เก็บเงินติดตั้งอยู่ การบันทึกภาพของกล้องวงจรปิดถูกบดบัง ซึ่งมาตรการการรักษาความปลอดภัยของ ทภก. ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจรถยนต์ทุกคันที่จะขึ้นไปจอดยังอาคารจอดรถยนต์

สำหรับการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่นั้น จะเป็นความรับผิดชอบของผู้ได้รับสัมปทาน ซึ่ง ทภก. สามารถสนับสนุนกำลังได้ทันทีในกรณีที่มีการร้องขอ ซึ่งนอกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ได้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ร้องเรียนเข้ามาว่าเคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยผู้ใช้บริการได้นำรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อ โตโยต้า ยาริส สีขาว จอดบริเวณชั้น 3 ของอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น ระหว่างเวลา 13.00 – 01.00 น. โดยเมื่อกลับมาที่รถพบว่ารถของตนได้ถูกกรีดเป็นรอยบริเวณประตูด้านคนขับ

 

จากการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดพบว่า ผู้ใช้บริการได้นำรถมาจอด โดยมิได้มีการนำเข้าจอดในช่องจอดรถ ซึ่งระหว่างเวลาที่เกิดเหตุได้มีการเคลื่อนรถคันดังกล่าวเพื่อเปิดช่องทางเพื่อให้รถยนต์คันอื่นสามารถเข้า-ออก ได้ ประกอบกับได้มีรถคันอื่นมาจอดบดบังมุมของกล้องวงจรปิดทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าความเสียหายเกิดจากประการใด

อย่างไรก็ตาม ทภก. รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยในกระบวนการสืบสวนนั้น ทภก. ได้ดำเนินการในทางลับเพื่อมิให้มีผลต่อรูปคดี และหากมีความคืบหน้าจะดำเนินการชี้แจ้งเพื่อให้รับทราบเป็นลำดับต่อไป