แก้แล้วปัญหารอคิวที่ตม.อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาทิตย์หน้าผ่านฉลุย

โพสเมื่อ : Friday, September 23rd, 2016 : 6.20 pm

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจความพร้อมอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (หลังใหม่) ท่าอากาศยานภูเก็ต ระบุมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แล้ว เพื่อแก้ปัญหาความแออัดอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ในช่วงพีคไทม์
IMG_3214
เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้(23 ก.ย.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะเดินทางตรวจความพร้อมการให้บริการของท่าอากาศยานภูเก็ต ณ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ(หลังใหม่) หลังเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมี นางมนฤดี เกตุพันธ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต และคณะ ร่วมให้การต้อนรับ
IMG_3215
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการให้บริการของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ(หลังใหม่) ของท่าอากาศยานภูเก็ต หลังเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการครบ 1 สัปดาห์ โดยระบุว่า ทุกระบบของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ มีการฝึกซ้อม และเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการทุกระบบ ประมาณ 5 เดือน ทั้งระบบเช็คอิน ซึ่งมีพื้นที่กว้างกว่าอาคารเดิมอยู่มาก ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ประตูเทียบเครื่องบิน รีโมตเกตต่างๆ
IMG_3223
อย่างไรก็ตามที่ยังติดขัดอยู่ขณะนี้ คือในเรื่องของการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งแต่ละวันมีผู้โดยสารเข้า-ออกที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ประมาณ 36,000 คน โดยเฉพาะช่วงขาออก จะแออัด เนื่องจากมีกรุ๊ปทัวร์ค่อนข้างมาก เช่นเวลาประมาณ 19.00 –21.00 น. เป็นต้น ทำให้เกิดคิวยาว ซึ่งขณะนี้ได้ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเพิ่มกำลังพล ซึ่งปัจจุบันมี จำนวน 209 คน โดยเพิ่มอีก 31 คน เป็น 240 คน ซึ่งได้เริ่มเข้าปฏิบัติงานในวันนี้แล้ว ขณะที่ช่องให้บริการขาเข้า มีจำนวน 19 เคาน์เตอร์ 38 ช่องตรวจ และขาออก 17 เคาน์เตอร์ 34 ช่องตรวจ การทำงานของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะแบ่งเป็นผลัด ผลัดละ 15 คน ต่อ 6 ชั่วโมง ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดแล้ว
IMG_3221
ส่วนด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เมื่อเพิ่มกำลังพลแล้ว ทำให้จำนวนคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ เนื่องจากมี 13 เครื่อง ได้ประสานกับสำนักงานใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทยจะ นำคอมพิวเตอร์มาใช้งานในวันจันทร์ที่ 26 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้จากสถิติการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ตรวจได้ 1 นาที ต่อ 13 คน นับเป็นความเร็วที่ค่อนข้างสูงแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจตราด้านความมั่นคงด้วย

IMG_3207

ขณะที่เรื่องของไฟฟ้าแสงสว่าง ที่ผู้ปฏิบัติงานแจ้งว่า แสงสว่างไม่เพียงพอนั้น เป็นเรื่องที่สามารถแก้ไขได้ และปรับความสว่างของแสงให้กับกับคนที่เข้าทำงานได้ ซึ่งตอนก่อสร้างอาคารเป็นระบบเทคนิคที่ทำมาเหมือนกัน ซึ่งตนคิดว่าแสงสว่างน่าจะเพียงพอ แต่เมื่อบอกว่าไม่พอก็ต้องปรับให้เข้ากับคนทำงาน