แก้น้ำเน่าคลองบางเทา รัฐลุยตรวจสถานประกอบการพบ 6 แห่งค่าน้ำทิ้งไม่ผ่าน

โพสเมื่อ : Tuesday, May 14th, 2019 : 5.05 pm

ยังไม่จบ แก้น้ำเน่าคลองบางเทา หน่วยงานรัฐลุยตรวจโรงแรม สถานประกอบการ 10 แห่ง พบ 6 แห่ง ค่าน้ำทิ้งไม่ผ่านเกณฑ์ ระบุอยู่ในช่วงปรับปรุง ขณะที่ อบต.ยอมรับระบบรวบรวมน้ำเสียมีปัญหาส่งผลน้ำเสียล้นระบบ

สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียจากคลองบางเทา จ.ภูเก็ต ไหลลงหาด ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก จนมีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา และตรวจสอบโรงงานบำบัดน้ำเสียของ อบต. เชิงทะเลว่าสามารถใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ยังคงมีน้ำน้ำเสียไหลลงทะเลอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามสำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ล่าสุดวันนี้ ( 14 พ.ค.) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และตัวแทนจากอำเภอถลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบสภานประกอบการและโรงแรมในพื้นที่จำนวน 10 แห่ง จากการตรวจสอบพบว่ามี 4 โรงแรมที่ค่าน้ำทิ้งจากสถานประกอบการที่ปล่อยลงคลองอยู่ในเกณฑ์ดี และมี 6 โรงแรมที่ ค่าน้ำทิ้งไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งสถานประกอบการทั้ง 6 แห่ง เป็นสถานประกอบการที่เคยมีการตรวจมาก่อนแล้วและสั่งให้มีการแก้ไขปรับปรุง ซึ่งจะครบกำหนดประมาณกลางเดือน พ.ค.นี้

ขณะที่นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล กล่าวว่า กรณีที่มีการระบุระบบบำบัดน้ำเสียของ อบต.ใช้ไม่ได้ นั้น ต้องแยกออกมาเป็น 2 ส่วน คือ ระบบบำบัดและระบบรวบรวมน้ำเสีย ซึ่งในส่วนของระบบบำบัดสามารถทำงานได้ตามปกติ แต่ในส่วนของระบบรวบรวมน้ำเสียนั้นขณะนี้มีปัญหา 1 จุดไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากฟ้าผ่าหม้อแปลงไฟฟ้า ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำได้ และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการแก้ปัญหาโดยนำระบบสำรองไฟมาใช้ คาดว่าเย็นนี้จะสามารถทำงานได้