เฮ ! ภูเก็ตทดลองเปิดใช้งานทางลอดห้าแยกฉลองแล้ว 1 ช่องจราจร ก่อนเปิดเต็มรูปแบบเร็วๆนี้

โพสเมื่อ : Friday, May 31st, 2019 : 6.20 pm

เฮ ! จังหวัดภูเก็ตทดลองเปิดใช้งานทางลอดห้าแยกฉลอง หนึ่งช่องจราจร ก่อนจะเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้เพื่อทดสอบระบบและตรวจสอบความเรียบร้อย

วันนี้ (31 พ.ค.) จังหวัดภูเก็ตได้ทดลองเปิดใช้งานทางลอดห้าแยกฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต จำนวน 1 ช่องจราจรก่อนเพื่อทดสอบระบบและเตรียมความพร้อมซึ่งการเปิดใช้เต็มรูปแบบจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ หลังโครงการนี้ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างมาอย่างยาวนาน ซึ่งได้มีการเริ่มสัญญาการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2558

นายสมเกียรติ ยิ้มพงษ์ นายช่างโครงการก่อสร้างทางลอดห้าแยกฉลอง กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางลอดห้าแยกฉลอง เป็นการสร้างทางลอดจุดตัดบนทางหลวงหมายเลข 4021 กับ 4024 กับ 4028 กับถนนเทศบาล (ห้าแยกฉลอง) จังหวัดภูเก็ต ควบคุมการก่อสร้างโดย สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้าง และมีบริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด เป็นผู้รับจ้างทำการก่อสร้าง โดยลักษณะของโครงการเป็นงานก่อสร้างทางลอด มีความยาว 720 เมตรความกว้าง 9.50 เมตร – 10.50 เมตร และมีหลังคาทางรอด มีความยาว 361 เมตร

วัตถุประสงค์ในการดำเนินการก่อสร้างเป็นการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรบริเวณห้าแยกฉลอง รวมถึงยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเพื่อให้การคมนาคมขนส่งสินค้าในจังหวัดภูเก็ตสะดวกขึ้น  โดยระยะเวลาในการก่อสร้างเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2558 และสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 รวมระยะเวลาในการก่อสร้างรวม 1,400 วัน

ที่ผ่านมาอุปสรรคของการดำเนินโครงการเกิดจากในพื้นที่ทำการก่อสร้างมีสิ่งปลูกสร้างของประชาชนอยู่ในพื้นที่ก่อสร้าง จำนวน 43 ราย ซึ่งจะต้องใช้การเวนคืนพื้นที่ เพราะเจ้าของพื้นที่ครอบครองพื้นที่มาเกิน 10 ปี จึงต้องมีการเวนคืนสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมาย ประการที่สอง เรื่องระบบสาธารณูปโภค เช่น เสาไฟฟ้า ท่อประปา  และสายโทรศัพท์  และเหตุที่สามที่ทำให้งานล่าช้า เนื่องจากพื้นที่งานก่อสร้างบริเวณห้าแยกฉลองมีเขตทางเพียง 19 เมตร แต่ในการก่อสร้างต้องใช้พื้นที่ก่อสร้างถึง 12 เมตร

ซึ่งจริง ๆ แล้วต้องปิดการจราจร แต่ทางโครงการไม่เลือกวิธีนี้   จึงใช้วิธีการก่อสร้างอุโมงค์ทีละครึ่ง และเบี่ยงการจราจรไปใช้ในส่วนที่ก่อสร้างแล้ว จึงทำให้ระยะเวลาในการก่อสร้างล่าช้าออกไป  และตั้งเเต่ วันที่ 11 มกราคม 2561 ที่กรมทางหลวงสามารถเคลียร์พื้นที่ได้แล้วเสร็จจึงเร่งดำเนินการก่อสร้าง โดยใช้งบประมาณการก่อสร้าง รวม 546,550,000 ล้านบาท

สำหรับการเปิดทดลองใช้งานเมื่อวานนี้ (30 พฤษภาคม 2562) ได้เปิดทดลองให้รถวิ่งหนึ่งช่องจราจร คือ ช่องจากฉลองไปราไวย์ ตั้งแต่เวลา 15.30 น. จนถึง 18.00 น. ผลทดลองใช้งานไม่มีปัญหาอะไร และ วันนี้ (31 พฤษภาคม 2562) มีการเปิดการจราจรเพื่อทดลองใช้ตั้งแต่เวลาบ่ายโมงเป็นต้นไป เพื่อทดสอบระบบอำนวยความปลอดภัย ทั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่างทางลอด  ระบบพัดลมระบายอากาศ และระบบปั๊มน้ำดับเพลิง

อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ คาดว่าทางลอดห้าแยกฉลองจะกลายเป็น LAND MARK แห่งใหญ่ของมหานครภูเก็ต เพราะด้วยโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม ที่มีการออกแบบโดยดึงศิลปวัฒนธรรมแบบภูเก็ตมาใช้ เช่น ป้ายโครงการ อาคารควบคุมระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ที่มีการประดับประติมากรรมรูปสลักนูนต่ำไว้ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเกาะภูเก็ต ประเพณีการถือศีลกินผัก  และวิถีชีวิตอย่างการร่อนแร่ การแต่งการแบบบ่าบ๋าภูเก็ต Story ของวัดไชยธารารา หรือวัดฉลอง วัดคู่บ้านคู่เมืองภูเก็ต ที่ใครผ่านไปมาจะได้ชื่นชมและศึกษาไปในตัว

นายสมเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้หากทุกระบบมีความพร้อมไม่มีปัญหาอะไร ในวันที่ 3 มิถุนายน 2562 นี้ ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ซึ่งเป็นวันมหามงคล ก็จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เริ่มสัญจรใช้งานได้ทั้ง 2 ช่องจราจร