เอกอัครราชทูตฯรัสเซีย ประจำประเทศไทย พบรองผู้ว่าฯภูเก็ต ติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยว

โพสเมื่อ : Tuesday, March 1st, 2022 : 1.48 pm

 

เอกอัครราชทูตฯรัสเซีย ประจำประเทศไทย พบรองผู้ว่าภูเก็ต ติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยว ด้านนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ตเผยนักท่องเที่ยวรัสเซียยังคงเป็นอันดับ 1 ขณะที่ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ยังไม่มีผลกระทบ เดือนมี.ค.นี้ ยังมีนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามาค่อนข้างมาก

 

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มุขหน้าชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายเยฟเกนี โตมีฮิน ( Mr.Evgeny Tomikhin)  เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำประเทศไทย  พร้อมด้วยนายวลาดีมีร์ วี. ซอสนอฟ กงสุลใหญ่สหพันธรัฐรัสเซีย ประจำจังหวัดภูเก็ต และคณะ  เข้าเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อปรึกษาหารือข้อราชการ เกี่ยวกับสถานการณ์นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในจังหวัดภูเก็ต การเพิ่มความร่วมมือ ระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับสหพันธรัฐรัสเซีย และ ความร่วมมือทวิภาคี

โดยมี นายพิเชษฐ์ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวร่วม ให้การต้อนต้อนรับพร้อมให้ข้อมูล

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการหารือร่วมกันว่า การพบปะในครั้งนี้ เป็นสัญลักษณ์ของการมาพบปะกับรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้มีพลเมืองของเขาอยู่ในจังหวัดภูเก็ตประมาณ 8,000 คน  และหารือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม เนื่องในโอกาสครบรอบ 125 ปี ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐรัสเซียในเดือนกรกฎาคม 2565 นี้

รวมถึงการติดตามความคืบหน้าการสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องกับเขตการปกครอง คัมชัตคา กับภูเก็ต ซึ่งได้มีการทำข้อตกลงกันไว้ และประเทศไทยอยู่ระหว่างตรวจสอบบันทึกข้อตกลง เนื่องจาก เป็นเรื่องของกรมสนธิสัญญา กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย แต่คาดว่าน่าจะเสร็จทันภายในปีนี้

นอกจากนี้ยังได้แจ้งให้ทราบถึงความต้องการจัดสร้างค่ายมวย หรือ Thai Boxing ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเราได้แจ้งว่าสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องผ่านกระบวนการขออนุญาตตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง รวมทั้งได้มีการยืนยันจุดยืน เรื่องข้อขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนว่า ทางรัสเซียได้พยายามที่จะเจรจา แต่เนื่องจากว่าข้อตกลงไม่เป็นผลจึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นดังกล่าว

ขณะที่ นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังว่า ในด้านการท่องเที่ยวนั้นนับตั้งแต่ภูเก็ตเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จนถึงปัจจุบัน สถิตินักท่องเที่ยวรัสเซียยังคงเป็นอันดับ 1 จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสะสมประมาณ 50,000 คน

ส่วนสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและยเครน ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงกับการท่องเที่ยวของภูเก็ต ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้ ยังคงเห็นตารางการเดินทางของนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามาค่อนข้างมากพอสมควร รวมถึงยังคงมีเที่ยวบินจากหลายๆ เมืองของรัสเซียด้วย และยังไม่มีการยกเลิกห้องพักจากนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว แต่ต้องเข้าใจว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดที่รัสเซียแต่เกิดขึ้นในยูเครน