เหยื่อสุนัขรุมกัด อาการดีขึ้นถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว

โพสเมื่อ : Tuesday, January 29th, 2019 : 1.49 pm

ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต เผย อาการน้องดีแม็กซ์ดีขึ้น ถอดเครื่องช่วยหายใจ พูดคุยตอบโต้ได้ คาด  1 – 2 สัปดาห์ อาจกลับไปรักษาตัวที่บ้านได้หากไม่มีการติดเชื้อเจ้าหน้าที่เริ่มให้อาหารเหลว

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (29 ม.ค.) นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เข้าเยี่ยมอาการและให้กำลังใจกับครอบครัว ของ ด.ช.ยืนยง ชัยราบ หรือน้องดีแม็กซ์ อายุ 7 ปี 8 เดือน ซึ่งถูกสุนัขจรจัดในพื้นที่ชุมชนใต้สะพานสารสิน ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา รุมกัด เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมี นายสมภพ ชัยราบ และ นางรำแพน แต้มสี บิดาและมารดา ของ น้องดีแม็กซ์ และ ญาติร่วมเยี่ยมอาการเป็นเวลาประมาณ 10 นาที

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ เปิดเผยว่า  อาการล่าสุดของน้องดีแม็กซ์ เช้านี้อาการค่อนข้างดีมาก สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้ตั้งแต่เมื่อวาน อาการปวดต่างๆทุเลาลง โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาแพทย์ได้ใช้ยาแก้ปวดแค่ครั้งเดียว สามารถพูดคุยโต้ตอบได้อย่างดี ซึ่งย้อนกลับไปหลังจากที่ได้เข้าทำการผ่าตัดกันเสร็จ ตั้งแต่ช่วงเวลา 03.00 น. ของวันจันทร์ที่ 28 ม.ค.62 ก็สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้ และน้องดีแม็กซ์สามารถหายใจได้เอง ต่อมาในเวลา 16.00 น. ก็เริ่มให้อาหารเหลว และคาดว่าในช่วงเที่ยงวันนี้ ( 29 ม.ค.62) จะเริ่มให้อาหารอ่อน เช่น ข้าวต้มโจ๊กต่างๆ  ส่วนเรื่องอาการไข้สูงขณะนี้ก็ลดลงตามลำดับจากเดิมที่สูง 39 องศา เช้านี้เหลือแค่37.8 เเละ 37.5 องศา ซึ่งน้องดีเเม็กเองก็เริ่มพูดโต้ตอบกับแพทย์ได้มากขึ้น เช่นพูดว่า “ไม่อยากให้ทำแผลเพราะเจ็บ” ซึ่งเป็นอาการที่ดีตามลำดับ

ส่วนแนวทางการวางแผนการรักษาในวันพรุ่งนี้ ( 30 ม.ค.) หมอศัลยกรรมจะพาตัวน้องเข้าห้องผ่าตัด เพื่อตรวจดูบาดแผลและทำการตกแต่งแผลที่เหลือเพื่อให้มีแผลเป็นน้อยที่สุด ให้กลับมาสู่สภาพเดิม แผลไหนที่ติดเชื้อก็จะต้องรักษาอาการก่อน ยังไม่สามารถเย็บได้ แต่แผลที่แห้งแล้วก็จะทำการเย็บติดให้เหมือนเดิม คิดว่า ตอนนี้ทุกคนที่ติดตามข่าวของน้องดีแม็กซ์อยู่ก็ขอให้สบายใจได้ว่า ขณะนี้น้องอาการดีขึ้นตามลำดับ

ส่วนปัญหาที่กังวลเรื่องเชื้อพิษสุนัขบ้านั้น เบื้องต้นได้มีการฉีดวัคซีนในการป้องกันไปแล้วแต่ก็ต้องประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ของจังหวัดพังงาในการที่จะกักตัวสุนัขไว้รอดูอาการ ซึ่งจากข้อมูลทราบว่า สามารถจับได้เพิ่มอีกหนึ่งตัวเป็น 5 ตัว โดยอยู่ระหว่างการประสานงานว่าจะมีการตรวจสอบสมองสุนัขว่ามีเชื้อหรือไม่ ในส่วนของวัคซีนนั้นจะฉีดเพิ่มมากกว่านี้ไม่ได้แล้วเพราะจะเป็นการกดภูมิต้านทาน ขณะนี้จึงทำได้เพียงแค่เฝ้ารอ และขอว่าอย่าให้สุนัขกลุ่มนี้มีเชื้อพิษสุนัขบ้า หากไม่มีก็เพียงแค่รักษาแค่อาการติดเชื้อทั่วๆไป

ส่วนระยะเวลาการรักษานั้น เนื่องจากตัวน้องดีแม็กซ์มีแผลเยอะ และบางแผลลึกมาก ก็จะรักษาจนกว่าแผลที่ลึกจะตื้นขึ้น มาสามารถกลับไปดูแลต่อที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือโรงพยาบาลใกล้บ้านได้ โดยคาดว่าน่าจะไม่เกินสองสัปดาห์ เพราะตอนนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ และ ที่คาดว่าจะรักษา 1 – 2 สัปดาห์ขึ้นไปนั้นเนื่องจาก ทางแพทย์จะทำการดูแลแผลให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา เมื่อกลับไปบ้านแล้วจะต้องไม่มีปัญหาการติดเชื้อขึ้นมาอีก อยากให้กลับไปในสภาพที่แผลมีความเสี่ยงที่จะเกิดแผลเป็นหรือการติดเชื้อน้อยที่สุด

ทั้งนี้ในภาพรวม จากช่วงแรกที่น้องดีแม็กซ์เข้ามารักษา นั้นพบว่ามีความเสี่ยงพอสมควรทางแพทย์จึงได้ร่วมกันทั้ง 4 ฝ่ายได้แก่แพทย์ของ ไอซียูศัลยกรรม กุมารแพทย์ แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปและแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งดูแลอย่างใกล้ชิด แต่มาถึงตรงนี้ค่อนข้างมั่นใจว่าเด็กปลอดภัยแล้ว ส่วนด้านสภาพจิตใจนั้นเด็กยังมีอาการตื่นตกใจขณะนี้ได้เตรียมทีมจิตแพทย์ไว้รักษา แต่ต้องรอให้แผลของเด็กมีอาการดีขึ้นกว่านี้ ทีมจิตแพทย์ก็จะเข้ามาเยียวยาจิตใจของเด็กและพ่อแม่คนในครอบครัว เพื่อให้เด็กกลับไปสู่สังคมโรงเรียน โดยที่ไม่มีแผลเป็นในใจติดค้าง