เสี่ยงไหลลงทะเล โซเชียลโพสต์ภาพกองขยะใกล้ป่าชายเลน ที่ภูเก็ต เจ้าของพื้นที่เผยเร่งแก้

โพสเมื่อ : Wednesday, August 28th, 2019 : 7.00 pm

เสี่ยงไหลลงทะเล โซเชียลโพสต์ ภาพกองขยะ ริมถนนใกล้ป่าชายเลน บ้านแหลมตุ๊กแก จ.ภูเก็ต ผู้ใหญ่บ้านปัดขยะมาจากหลายพื้นที่ เร่งหาทางแก้ปัญหา แต่อาจต้องใช้เวลา

จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพ กองขยะจำนวนมากบริเวณริมตลิ่งลำคลองใกล้กับป่าชายเลน ชุมชนชาวไทยใหม่ ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ ประเด็นความห่วงใยเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์น้ำ เนื่องจากลำคลองดังกล่าวเป็นเส้นทางออกสู่ทะเล และ อยู่ติดกับป่าชายเลน ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน ประกอบกับเกรงว่า เมื่อระดับน้ำทะเลขึ้นสูง จะพาขยะดังกล่าวออกไปสู่ทะเล ขณะที่บางส่วนอาจจะถูกพัดพาเข้าไปติดอยู่ในป่าชายเลน

นายพิพัฒน์ สิทธิพงศ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านแหลมตุ๊กแก กล่าวว่า สำหรับปัญหาขยะดังกล่าว ในส่วนของคณะกรรมการหมู่บ้าน ทั้งผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เราไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น หลังทราบเรื่องได้เรียกประชุมอย่างเร่งด่วน เนื่องจากปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบกับชุมชนและภาพลักษณ์ของชุมชนด้วย พร้อมระบุว่า ที่มาของขยะดังกล่าวไม่ได้มาจากคนในชุมชนเท่านั้น แต่ยังมีขยะจากส่วนอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะในช่วงที่มีมรสุมขยะก็จะถูกพัดจากทะเลมากองรวมกัน และ มีบางส่วนที่มาจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางรายที่มีการจัดการขยะไม่เหมาะสม จึงก่อเป็นกองขยะตามที่มีการเสนอผ่านโซเซียลดังกล่าว

“โดยขณะนี้ตนได้รับมอบหมายจากนายสัมพันธ์ นักสืบ ผู้ใหญ่บ้านบ้านแหลมตุ๊กแก ให้มาดูแลในเรื่องการแก้ปัญหาขยะดังกล่าว  เบื้องต้นได้มีการประสานไปยังเทศบาลตำบลรัษฎา เพื่อนำเครื่องไม้เครื่องมือ มาทำการขุดตักขยะซึ่งมีปริมาณมาก ส่วนของชุมชนจะนำกำลังชาวบ้านไปช่วยเก็บขนขยะในส่วนที่ตกค้างเครื่องจักรเข้าไม่ถึง แต่คงต้องให้เวลาสักหน่อย เนื่องจากปัญหาดังกล่าวมีมานาน ประกอบกับผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้านเพิ่งจะได้รับเลือกตั้งมาใหม่ โดยเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา  ซึ่งเราให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาในเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วนและถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยจะมีการลงพื้นที่ดำเนินการในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.62)”

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวต่อไปว่า แนวทางการจัดการกับขยะที่อยู่ริมตลิ่งนั้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข เทศบาลตำบลรัษฎา ได้ลงมาสำรวจปัญหาในพื้นที่แล้ว และ จะมีการนำเครื่องจักรมาทำการตักเอาขยะไปกำจัดที่โรงเตาเผา เนื่องจากปริมาณขยะมีค่อนข้างมาก การจะใช้เฉพาะกำลังคนคงทำได้ยากและต้องใช้กำลังคนค่อนข้างมา นอกจากนี้ยังเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายกับผู้ที่จะเข้าไปจัดเก็บ เนื่องจากขยะมีหลากหลายประเภทและบางชนิดเป็นขยะอันตราย เช่น เศษแก้ว เศษกระเบื้อง เศษเหล็ก เป็นต้น  แต่ในส่วนที่รถขุดตักไม่สามารถเข้าถึง ก็จำเป็นต้องใช้กำลังคน ซึ่งได้ประสานขอความร่วมมือจากคนในชุมชนไว้เรียบร้อยแล้ว