เศษไม้จากทะเลสู่งานศิลป์ชั้นเยี่ยม “ฉลอง ลอยสมุทร” นำมาต่อยอดรณรงค์ร่วมลดขยะ

โพสเมื่อ : Thursday, September 5th, 2019 : 3.48 pm

เศษไม้ขยะจากทะเลที่ไร้ค่า ถูกนำมาแปลงโฉมเป็นงานศิลปะที่หาดูยาก มีเอกลักษณะเฉพาะตัว ที่ “ฉลอง ลอยสมุทร” นำมาต่อยอดเพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนหันมาให้ความสนใจและมีส่วนร่วมลดขยะหวังคืนความสวยงามให้ทะเลไทย

ผลงานศิลป์ที่ทำจากเศษไม้ ซึ่งเป็นขยะจากทะเล ถูกนำมาโพสต์ขายในเฟซบุ๊คส่วนตัวของ นายฉลอง ลอยสมุทร หรือ ลุกตุ๊ก กะตะ เพื่อนำรายได้ไปซื้อถุงมือและถุงดำ สำหรับแจกจ่ายให้อาสาสมัครและคนทั่วไปร่วมกันเก็บขยะบริเวณชายหาดต่างๆ นายฉลอง ลอยสมุทร กล่าวถึงที่มาของผลงานชิ้นนี้ ว่า ตนเป็นคนในพื้นที่ กะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยกำเนิด และ เป็นเจ้าของร้านอาหาร @กะตะ เป็นช่างภาพอาชีพ รวมทั้งเป็นครูสอนเล่นเซิร์ฟ ทุกๆวันจะเห็นขยะทะเลถูกคลื่นซัดเข้ามาจำนวนมาก รวมทั้งขยะที่เกิดจากฝีมือมนุษย์จากบนบกที่กำลังจะไหลลงทะเลจำนวนมากมากขึ้นทุกวัน ด้วยความรักในบ้านเกิด รักทะเลไทย ถ้าปล่อยไว้ทะเลจะต้องแย่แน่ๆ ถึงเวลานั้นนักท่องเที่ยวก็อาจจะไม่มาเที่ยวภูเก็ตอีก

คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องเริ่มลดปริมาณขยะบริเวณชายหาด และ จัดการขยะจากทะเลให้หมดไป จึงเริ่มจากตัวเองด้วยออกเดินเก็บขยะทุกเช้าก่อนที่จะไปทำงาน หรือ ทุกครั้งที่ไปวิ่งออกกำลังกาย โดยทำมานานประมาณ 6 ปี แม้ขยะจะยังไม่หมดแต่ก็เชื่อว่าจะสามารถสร้างแรงจูงใจให้กับคนหันมาเก็บขยะมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันพบว่าทุกวันจะมีทั้งนักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวทั้งในภูเก็ตและต่างจังหวัด ร่วมทั้งชาวต่างประเทศให้ความสำคัญกับการเก็บขยะมากขึ้น

จากการที่ออกเก็บขยะทุกๆ วัน พบว่านอกจากขยะพลาสติก ขยะทั่วไป แล้วสิ่งที่พบมากในส่วนของขยะทะเล คือ เศษไม้ ท่อนไม้ต่างๆ ซึ่งหลายๆคนอาจจะมองว่าไร้ค่า ตนจึงเก็บเศษไม้เหล่านั้นมารวบรวมไว้ เนื่องจากมีความรักในไม้ ประกอบกับพ่อเป็นช่างไม้มาก่อน จึงได้รับการถ่ายทอดวิชาช่างไม้มาบ้าง ในช่วงประมาณ 4 ปี ที่ผ่านมาก็เริ่มจากนำไม้จากขยะทะเล มาทำเป็นอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในร้านไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ รวมทั้งการประดับตกแต่ง แต่มองว่าไม้ยังสามารถนำมาทำอะไรได้อีกมากมาย จึงเป็นที่มาของการนำไม้มาแกะสลักเป็นปลาต่างๆ ซึ่งเริ่มทำมาประมาณ 3 – 4 ปี ทั้งๆ ที่ตนไม่ได้จบศิลปะมาจากไหน แต่เพราะความชอบ และ รักในงานงาน จึงตั้งใจที่จะนำเศษไม้ที่คนมองไม่เห็นค่ามาทำให้เป็นงานศิลปะ ชุด “ปลาทะเล” ขึ้นมา

ซึ่งกว่าจะได้งานออกมาแต่ละชิ้นต้องใช้เวลาเพราะต้องแกะสลักไม้ออกมาเป็นรูปปลา แต่ละตัวมีเอกลักษณะเฉพาะตัวไม่เหมือนกัน โดยชุดล่าสุดที่ทำออกมามี 21 ชิ้นงาน ซึ่งใช้เวลาในการรวบรวมมาระยะหนึ่ง แต่ถ้ารวมทั้งแต่เริ่มนำมาไม้มาทำเป็นงานศิลปะเฉพาะในส่วนของปลาทะเล รวมถึงถ้วยรางวัล และของตกแต่งอื่นๆมีมากกว่า 1,000 ชิ้น โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่หลักร้อย

โดยเป้าหมายในการทำงานศิลปะชุดนี้ออกมา เพื่อต้องการที่จะนำออกมาขาย หารายได้ในการจัดซื้อถุงดำ และถุงมือ สำหรับแจกจ่ายให้กับคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในการเก็บขยะ ที่ผ่านมามีคนที่จะบริจาคเป็นเงินสด ซึ่งตนไม่รับ แต่ถ้าจะสนับสนุนด้วยการซื้อชิ้นงานศิลปะตนยินดี ที่ผ่านมาตนทำงานในงานจัดเก็บขยะก็ไม่เคยที่จะบอกให้ใครทราบ แต่หลังๆมีคนตามดูเฟซบุ๊คส่วนตัวเห็นว่าตนไปเก็บขยะที่ไหนก็ตามกันไป

บางครั้งตนก็ชวนผ่านเฟซบุ๊คแลกกับการสอบเล่นเซิร์ฟฟรี ปรากฎว่าได้แนวรวมจำนวนมากขึ้น ถือว่าได้รับความร่วมมือดีในระดับหนึ่ง จะเห็นว่าตอนนี้มีคนเดินผ่านหน้าร้านก็จะหยิบเอาถุงดำและถุงมือที่ตนใส่ไว้ในรถสามล้อพวกไปเก็บขยะมากขึ้น เชื่อว่าในอนาคตคนจะหันมาให้ความสนใจในเรื่องของการลดขยะ เก็บขยะ มากขึ้นอย่างแน่นอน ตนก็เป็นเพียงคนที่ปิดทองหลังพระเท่านั้นไม่ต้องการที่จะเอาหน้าในการทำงาน แต่สิ่งที่ตนคาดหวังก็คือความร่วมมือในการรักสิ่งแวดล้อมและมีจิตสำนึกรักภูเก็ตให้มากขึ้น