เศร้าสูญเสียนักน้ำดำอาสาสมัครฟื้นฟูปะการังขณะลงทำงานที่เกาะราชา

โพสเมื่อ : Sunday, June 18th, 2017 : 10.10 pm

เศร้า หลังอาสาสมัครดำน้ำชาวกระบี่ เกิดอากาศในถังออกซิเจนหมดขณะลงไปดำน้ำเพื่อร่วมปลูกปะการัง ที่เกาะราชา จ.ภูเก็ต เพื่อนรีบช่วยเหลือนำขึ้นผิวในสภาพหมดสติ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

เมื่อเวลา 13.50 น. วันนี้ (18 มิ.ย.) ร.ต.อ.สมเกียรติ สารสิทธิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ฉลองได้รับแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สาขาฉลอง  จึงเดินทางไปตรวจสอบพบผู้เสียชีวิต คือ นางสาวลักขณา สกุลพงษ์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62 ถนนศรีพังงา ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมือง จ.กระบี่ นอนเสียชีวิตภายในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล ในสภาพสวมชุดดำน้ำสีดำ

 

จากการสอบสวน นายสมบัติ สมบัติเจริญ อาสาสมัครนักดำน้ำ กล่าวว่า วันนี้ เวลาประมาณ 10.50 น. ผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นจิตอาสา พร้อมด้วยคณะของเจ้าหน้าที่ กรมทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง

ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สบทช.6 จัดกิจกรรมฟื้นฟู ทรัพยากรปะการังแบบบูรณาการทุกภาคส่วน โดยร่วมกับนักดำน้ำ จัดกิจกรรมปลูกปะการัง ขึ้นที่เกาะราชา ต.ราไวย์ จ.ภูเก็ต

 

โดยอาสาสมัคร จำนวน 26 คน รวมทั้ง นางสาวลักขณา สกุลพงษ์  ได้เดินทางไปกับเรือ ชื่อ แสงทอง ออกจากท่าเรือแหลมพันวาไปยังบริเวณอ่าวขอนแค เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อทำกิจกรรมปลูกปะการังใต้ทะเล  เมื่อไปถึงนางสาวลักขณา สกุลพงษ์  และคณะได้สวมใส่อุปกรณ์ดำน้ำ และลงไปปฏิบัติงานในทะเล ที่ความลึกประมาณ6 เมตร

เมื่อลงไปได้ระยะหนึ่ง นางสาวลักขณา สกุลพงษ์  ได้ดำน้ำมาหาตนพร้อมกับส่งสัญญาณ ให้ตนช่วยเหลือ จากนั้นตนนำผู้เสียชีวิตขึ้นมาบนผิวน้ำ ซึ่งจากการสอบถาม ทราบว่าอากาศที่อยู่ในถังได้หมดลง ตนนำพาว่ายน้ำกลับมาที่เรือซึ่งจอดลอยลำห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 10 เมตร ซึ่งขณะนั้นยังรู้สึกตัวดีและพูดคุยได้  เมื่อมาถึงเรือ นางสาวลักขณา สกุลพงษ์  แจ้งว่า หายใจไม่ออก และหมดสติลง จากนั้นเจ้าหน้าที่และจิตอาสาที่ไปด้วยกัน ก็ได้ช่วยกันปั้มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต และรีบนำตัวส่งที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลองโดยเรือทรัพยากรฯ ถึงท่าเรือเวลาประมาณ 12.30 น. และส่งขึ้นรถพยาบาลของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สาขาฉลองซึ่งเป็นรพ.ที่ใกล้เคียงที่สุด

 

แต่สุดท้ายไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ โดย นางสาวลักขณา สกุลพงษ์  และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ต้องรอผลชันสูตรจากแพทย์ พร้อมประสานญาติให้มารับศพนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป