เลิกใช้แล้ว 4 จุดกักตัว คนมาจากเกาหลี หลังชาวบ้านค้าน ขณะ 5 ผีน้อยถึงภูเก็ตเฝ้าดูอาการยังไม่ป่วย

โพสเมื่อ : Tuesday, March 10th, 2020 : 1.41 pm

ยกเลิกแล้ว 4 จุดกักตัวแรงงานผิดกฎหมายกลับจากเกาหลี  หลังประกาศใช้ไปก่อนหน้านี้ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้าน ขณะที่“ผีน้อย” มาถึงภูเก็ต แล้ว 5 ราย เฝ้าติดตาม อาการเบื้องต้นไม่พบมีใครป่วย

เมื่อเวลา 9.30 น. วันนี้ ( 10 มี.ค.) นายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อย่างไรก็ตามภายหลังการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้กล่าววกับผู้สื่อข่าวถึงผลการประชุม ว่า ถึงมาตรการในการดูแลแรงงานที่เข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายที่ประเทศเกาหลีและทยอยเดินทางกลับประเทศไทย ว่า

กรณีของแรงงานที่ไปทำงานแบบผิดกฎหมายนั้นทางราชการมีมาตรการในการดูแลอย่างเข้มงวด แต่ในการปฏิบัตินั้นไม่ใช่เวลาแรงงานที่เดินทางกลับมาจะติดเชื้อโควิดทุกคน เพราะบางคนก้อาจจะไม่มีการติดโรคมา แต่ทุกคนที่กลับมาจะต้องเข้าสู่ระบบในการกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ จำนวน 14 วัน เพื่อป้องกันและควบคุมดูแลไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในมาตรการที่ทางกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ  และขอให้มั่นใจในมาตรการดูแลป้องกัน ซึ่งในส่วนของภูเก็ตได้มีการดำเนินการอย่างเข้มข้นมาตั้งแต่เริ่มต้น

สำหรับการเฝ้าติดตามคนไทยที่ลักลอบไปทำงานที่เกาหลีและเดินทางกลับมาแล้ว จากการสำรวจตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้มีจำนวน 5 ราย ซึ่งทั้ง 5 รายอยู่ในกระบวนการการเฝ้าติดตามของทางกระทรวงสาธารณสุข และกักตัวตามมาตรการของทางกระทรวงสาธารณะสุขแล้ว เพื่อเฝ้าติดตามจำนวน 14 วัน ในเบื้องต้นยังไม่พบว่าทั้ง 5 ราย มีอาการป่วยแต่อย่างใด แต่ก็จะต้องมีการเฝ้าสังเกตอาการทุกวันจนครบทั้ง 14 วัน

ส่วนกรณีเรื่องสถานที่กักกันที่ทางจังหวัดได้ประกาศใช้พื้นที่ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต บ้านพักสวัสดิการเขื่อนบางวาด บ้านพักอุทยานแห่งชาติสิรินาถ และ ค่ายลูกเสือจังหวัดภูเก็ต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากมีการประกาศออกไป ทำให้ประชาชนในพื้นที่และชาวบ้านเกิดความไม่สบายใจ เพราะมองว่าอยู่ใกล้ชุมชน ทางจังหวัดจึงยกเลิกที่จะใช้พื้นที่ดังกล่าวในการกักตัวแรงงานที่เดินทางกลับเข้ามา และขณะนี้ได้มีการกำหนดสถานที่ใหม่แล้ว แต่ไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ เพราะเป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้ ซึ่งยืนยันว่าสถานที่ใหม่มีความพร้อมในทุก ๆ ด้านและเป็นไปตามข้อกำหนดและมาตรฐานของทางกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้ ส่วนจำนวนรองรับได้เพียงพอ

ส่วนกรณีคนที่ไปทำงานแบบถูกกฎหมาย และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามานั้นก็ได้มีการตรวจสอบและตรวจโรคอยู่แล้ว แต่ไม่เข้าข่ายที่จะนำมาอยู่ในสถานที่กักกัน ที่กำหนดไว้ แต่จะมีการควบคุมตรวจสอบตามมาตรการ ซึ่งการคัดกรองนั้นมีการคัดกรองตั้งแต่ต้นทางอยู่แล้ว เมื่อใสถึงปลายทางก็จะมีการตรวจสอบอีกครั้ง ถ้ามาจากประเทศเสี่ยงและไม่พบอาการป่วยก็จะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ

จากประกาศดังกล่าวได้สร้างความไม่สบายใจและความกังวลให้กับประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมาก เนื่องจากความไม่ชัดเจนทั้งเรื่องแนวปฏิบัติ และความปลอดภัยหากนำผู้ที่เดินทางมาจากเกาหลีมากักตัวในพื้นที่ต่าง ๆ ตามที่กำหนดจริง