เร่งพัฒนาอนุสรณ์เมืองถลาง เป็นตลาดน้ำวัฒนธรรม ดันขึ้น Land Mark ท่องเที่ยว

โพสเมื่อ : Thursday, March 22nd, 2018 : 11.21 am

ภูเก็ตเอาจริง พัฒนาพื้นที่อนุสรณ์เมืองถลาง เป็นตลาดน้ำ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประเพณีวัฒนธรรม ดันเป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยว ประเดิมนัดแรก 31 มี.ค.นี้ หวังสร้างกิจกรรมเสริมดึงคนเข้าพื้นที่

นายนรภัทร  ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการพัฒนาพื้นที่อนุสรณ์เมืองถลาง หรือ ทุ่งถลางชนะศึก ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีการสู้รบระหว่างชาวถลาง และ พม่า ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เพื่อให้พ้นจากข้าศึกในสงครามเก้าทัพ โดยมี ท้าวเทพกระษัตรี ชื่อเดิมว่า “ท่านผู้หญิงจัน” และ ท้าวศรีสุนทร ชื่อเดิมว่า “คุณมุก” ทั้งสองเป็นบุตรีของจอมรั้งเจ้าเมืองถลางนำทัพต่อสู้จนชนะข้าศึกที่มารุกรานได้ ว่า

หลังจากที่มีการพัฒนาพื้นที่อนุสรณ์สถานเมืองถลาง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ ที่ใช้ในการจัดแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ แสงสีเสียง เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันหาญกล้าและเชิดชูเกียรติประวัติของสองวีรสตรี ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร หรือ ย่าจัน-ย่ามุก และ บรรพชนผู้กล้าที่ได้ปกป้องรักษาเมืองถลางไว้ให้อนุชน รุ่นหลังตราบจนทุกวันนี้ ซึ่งในการจัดงานดังกล่าวได้มีการก่อสร้างทั้งบ้านเรือน และ อื่นอีกหลายอย่างเพื่อให้การแสดงออกมาสมจริง ประกอบกับการสร้างอนุสรณ์สถานท้าวเทพกระษัตรี ท้างศรีสุนทรก็เสร็จสิ้นแล้ว รวมทั้งขณะนี้มีการขุดคลอง และ การสร้างอาคารต่างๆขึ้นมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางไปสักการะท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

นายนรภัทร กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเมื่อนักท่องเที่ยว หรือ ประชาชนไปสักการะท้าวเทพกระษัตรี และ ท้าวศรีสุนทร เมื่อสักการะเสร็จก็ไม่มีกิจกรรมอะไรให้ทำต่อ ไม่มีการต่อยอด รวมทั้งพื้นที่ดังกล่าวก็เปลี่ยว ทำให้คนที่จะเดินทางไปในพื้นที่ดังกล่าวน้อยลง ทางจังหวัดภูเก็ต จึงมีแนวความคิด ที่ พัฒนาอนุสรณ์สถานเมืองถลาง เป็นตลาดน้ำวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

โดยขณะนี้ได้มอบหมาย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ให้ มีระบบน้ำ ระบบประปา ระบบไฟฟ้า การทำทางเดินแบบ Walk Way ที่มีหลังคา ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินได้อย่างสะดวก   มีสถานที่จอดรถ ก่อสร้าง ห้องน้ำ จุดจำหน่ายอาหาร เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ณ บริเวณตลาดน้ำวัฒนธรรม

สำหรับตลาดน้ำวัฒนธรรม จะจัดขึ้นทุกวันเสาร์ของสัปดาห์ โดยจะทดลองเปิดตลาดครั้งแรกวันที่ 31 มี.ค.นี้ ซึ่งรูปแบบของตลาดน้ำวัฒนธรรม จะเป็นตลาดจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง สินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต มีการจำลองวิถีชีวิตของชาวจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงพื้นบ้านให้ผู้ร่วมงานได้ชม และที่สำคัญจะมีการลองเรือในคลองที่สร้างขึ้นมาใหม่ด้วย

สำหรับตลาดน้ำแห่งนี้จะเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวทางทะเลและการท่องเที่ยว โดยชุมชนของจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็น Land Mark แห่งใหม่ของจังหวัดภูเก็ต เชื่อว่าหลังจากทดลองเปิดตลาดน้ำวัฒนธรรมแล้วจะทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ประวัติศาสตร์มากขึ้น ซึ่งหลังจากทดลองเปิดจะมีการแก้ไขปรับปรุงในจุดที่มีปัญหาต่อไป

 

นอกจากนั้นทางจังหวัดและ อำเภอถลาง ยังได้กำหนดให้พื้นที่อนุสรณ์สถานเมืองถลาง เป็นสถานที่จัดงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2561 โดยจะมีการจัดพิธีทางศาสนา,การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง และ การแสดงด้านวัฒนธรรม เพื่อสืบทอดประเพณีอันดีงามของไทยด้วย