เร่งค้นหาอีก 49 นักท่องเที่ยวประสบเหตุเรือฟินิสซ์ล่มกลางทะเล หน้าเกาะเฮ

โพสเมื่อ : Thursday, July 5th, 2018 : 10.22 pm

ผู้ว่าฯภูเก็ตแถลงเหตุเรือล่ม 2 ลำ เจ๊ตสกี 1 ลำ กลางทะเลอันดามัน มีนักท่องเที่ยวประสบภัยต้องลอยคอในทะเล 138 ราย ขณะนี้ช่วยมาได้แล้ว 89 ราย บาดเจ็บ 10 ราย ยังไม่ทราบชะตากรรมอีก 49 ราย จากเรือไดร์วิ่ง ฟินิกซ์ ล่มหน้าเกาะเฮ ระดมเรือเร่งค้นหาจนกว่าจะพบทุกชีวิต

จากกรณีเกิดเหตุคลื่นลมแรงในทะเลอันดามัน เรือไดร์วิ่ง ชื่อ ฟินิกซ์ ล่มหน้าบริเวณเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อเวลาประมาณ 17.45 น.วันนี้ (5 ก.ค.) ทำให้นักท่องเที่ยว จำนวน 97 ราย รวมถึงเหตุเรือยอชต์  ชื่อ “เซเรนาต้า” ล่ม ระหว่างเกาะเฮกับเกาะไม้ท่อน นักท่องเที่ยว 39 ราย ต้องลอยคอรอการช่วยเหลือ และ เจ๊ตสกีถูกกระแสลมพัด ทำให้ชาวรัสเซียสองสามีภรรยาขาดการติดต่อ เมื่อช่วงเย็นวันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงเรือประมงได้ให้การช่วยเหลือและทยอยนำขึ้นฝั่งนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.วันนี้ (5 ก.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้แถลงความคืบหน้าการให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเรือล่ม ทั้ง 2 ลำ และเจ๊ตสกีอีก 1 ลำ ว่า จากเหตุการณ์เรือล่มทั้ง 2 ลำ ที่บริเวณเกาะเฮและเกาะไม้ท่อน จ.ภูเก็ต รวมถึงเจ๊ตสกีถูกกระแสลมพัดทำให้สองสามีภรรยาชาวรัสเซียขาดการติดต่อนั้น รวมผู้ที่ประสบภัยทั้งหมด 138 คน ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเรือประมงที่ทำประมงอยู่ในบริเวณใกล้ๆ ที่เกิดเหตุ ได้ให้การช่วยเหลือและนำขึ้นฝั่งตามท่าเรือต่างๆ ของภูเก็ต จำนวน 89 คน ประกอบด้วย

ผู้ประสบภัยที่เป็นนักท่องเที่ยวจากเรือยอชต์ที่ชื่อ เซเรนาต้า จำนวน 39 คน สองสามีภรรยาชาวรัสเซียจากเจ๊ตสกีถูกกระแสลมพัดมาขึ้นฝั่งที่ท่าเรือน้ำลึก และจากเรือไดร์วิ่ง “ฟินิกซ์” อีก 48 ราย ที่ได้นำมาขึ้นฝั่งที่ท่าเรือแพยอด ในพื้นที่ตำบลรัษฎา จ.ภูเก็ต ซึ่งในจำนวนนี้ มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 9 ราย และบาดเจ็บสาหัส 1 ราย นำรักษาตัวทีโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต

นายนรภัทร กล่าวต่อว่า ทำให้ขณะนี้ ยังเหลือนักท่องเที่ยวจากเรือไดร์วิ่ง ฟินิกซ์ อีก 49 คน ที่ยังอยู่ระหว่างการค้นหา และยังไม่มีข้อมูลว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ได้รับการช่วยเหลือจากเรือลำใดบ้างหรือยัง ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมเรือออกค้นหาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 10 ลำ ทั้งเรือของทัพเรือภาคที่ 3 เรือตำรวจน้ำ เรือจากกรมเจ้าท่า รวมถึงเรือประมงที่หาปลาอยู่ในบริเวณใกล้ๆที่เกิดเหตุ ซึ่งจะค้นหากันจนกว่าจะพบนักท่องเที่ยวทั้ง 49 คน

อย่างไรก็ตาม จากพายุคลื่นลมแรงในช่วงบ่ายของวันนี้ ทำให้เรือจำนวนกว่า 10 ลำ ที่นำนักท่องเที่ยวออกไปตามเกาะแก่งต่างๆ ไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้ ต้องรอให้คลื่นลมสงบ