เรือสินค้าอับปางกลางทะเลที่ภูเก็ตโชคดีเรือประมงช่วย 14 ลูกเรือได้ทัน

โพสเมื่อ : Thursday, May 25th, 2017 : 8.43 am

ลูกเรือสินค้า สัญชาติเมียนมาร์จมบริเวณทิศใต้ของเกาะราชาน้อย อ.เมือง จังหวัดภูเก็ต โชคดีเรือประมง อ.อรุณสมุทร 5 เข้าช่วยเหลือ 14 ลูกเรือ นำกลับเข้าเกาะภูเก็ตได้ปลอดภัย ขณะที่สินค้าซึ่งบรรทุกมากับเรือยังลอยเกลื่อนในทะเล

เมื่อวานนี้ ( 24 พ.ค.) สำนักงานเจ้าท่าภูเก็ต ได้รับแจ้งว่ามีเหตุสินค้าสัญชาติเมียนมาร์ ประสบอุบัติเหตุ จมบริเวณทิศใต้ของเกาะราชาน้อย อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยภายในเรือมีกัปและลูกเรือรวม 14 คน ซึ่งหลังเกิดเหตุทางกัปตันเรือได้สั่งการให้ลูกเรือทั้งหมดสละเรือ และลงไปอยู่ในเรือยาง เพื่อล่องเข้าหาฝั่ง แต่ระหว่างนั้นมีเรือประมง อ.อรุณสมุทร 5 ซึ่งแล่นผ่านมา ได้เข้าทำการช่วยเหลือลูกเรือไว้ได้ทั้งหมดจำนวน 14 คน และนำลูกเรือทั้งหมดขึ้นไปอยู่เรือ เพื่อนำมาส่งที่ท่าเทียบเรือ จนกระทั้ง วันนี้ (25 พ.ค.) เวลา 0300 น.เรือประมง อ.อรุณสมุทร 5 ได้เดินทางกลับถึงท่าเทียบเรือแสงอรุณ ต.รัษฎา อ.เมือง จ. ภูเก็ตพร้อมกับลูกเรือทั้ง 14 คน ซึ่งทุกคนปลอดภัย ขณะที่สินค้าซึ่งบรรทุกมาในเรือลอยอยู่เต็มทะเล

อย่างไรก็ตามเมื่อเรือประมงเดินทางมาถึงท่าเทียบเรือ พ.ต.ต.ณัฐพงศ์ พฤกษธาราธิกูล สว.ปราบปรามทางน้ำ กก.8 บก.รน. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ และร่วมสอบปากคำ และทำประวัติ ลูกเรือทั้งหมด หลังจากเรือประมงนำมาส่งขึ้นฝั่ง จากการสอบถามทราบว่า เรือสินค้าที่ประสบเหตุอับปางกลางทะเล ชื่อ AUNG SEIN MYAT เป็นเรือ สัญชาติเมียนมาร์ บรรทุกสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค น้ำมันปาล์ม ขนม ถุงมือ ปูนซีเมนต์ ฯลฯ ออกจากเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 18/5/60 มีกำหนดถึงปลายทางเมืองมะริด ประเทศเมียนมาร์ในวันที่ 27 พ.ค.60

แต่ระหว่างเดินทางถึงที่เกิดเหตุได้ถูกคลื่นขนาดใหญ่ซัดจนเปลือกเรือซึ่งเป็นไม้ แตกเป็นรูขนาดใหญ่ ทำให้น้ำทะเลเข้าเรือ เครื่องสูบน้ำไม่สามารถสูบน้ำออกได้ จนเรือใกล้จม กัปตันเรือได้สั่งการให้ลูกเรือทั้งหมด 14 คน สละเรือโดยใช้เรือช่วยชีวิต แต่โชคดีที่เรือประมง อ.อรุณสมุทร 5 ซึ่งทำการประมงอยู่บริเวณใกล้เคียงได้เข้าช่วยเหลือ และนำผู้ประสบภัยจำนวน 14 คน กลับถึงภูเก็ตอย่างปลอดภัย

สำหรับเรือประมง อ.อรุณสมุทร 5 มีไต๋กงเรือชื่อ นายชนะ กรมสกุลณีย์ เป็นเรืออวนลากแผ่นตะเฆ่ ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า ขณะเรือกำลังทำการประมงอยู่บริเวณ แลต7’18 ลอง 98’35 ได้พบเรือ Aung Sein Myat ขนาดเรือขนาด 176.97 ตันกรอส ซึ่งกำลังอับปางกลางทะเล ช่วงเวลาประมาณ 16:00 น.จึงได้เข้าให้การช่วยเหลือ โดยในเรือลำดังกล่าวมีคนประจำเรือทั้งสิ้น 14 คน และสามารถช่วยเหลือได้ทั้งหมด