เรือบรรทุกนทท.จีนระเบิดไฟลุกไหม้วอด กลางทะเล ยังหาสาเหตุไม่ได้

โพสเมื่อ : Sunday, January 14th, 2018 : 6.20 pm

เรือสปีดโบ๊ท บรรทุกนักท่องเที่ยวเต็มลำ เกิดระเบิดไฟลุกไหม้วอด กลางทะเลหน้าถ้ำไวกิ้ง เกาะพีพี นักท่องเที่ยวกระโดดเรือหนีตาย ขณะที่บางส่วนถูกไฟลวกได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุดนำตัวส่งโรงพยาบาลที่ภูเก็ต และกระบี่รักษาตัว ส่วนสาเหตุยังไม่ระบุชัด  

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือสปีดโบ๊ท ชื่อ คิงส์ โพไซดอน  ที่บริเวณหน้าถ้ำไวกิ้ง เกาะพีพี จ.กระบี่ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันนี้ ( 14 ม.ค.) จนเป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยว รวมทั้งกัปตันเรือ ลูกเรือ ได้รับบาดเจ็บในเบื้องต้น 11 ราย   พ.ต.ท.เชษฐ์พันธ์ วิชัยดิษฐ์ สวญ. สภ.เกาะพีพี ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าท่ากระบี่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตำรวจน้ำกระบี่ ตำรวจท่องเที่ยวกระบี่ ผู้ประกอบการเกาะพีพี พบที่เกิดเหตุอยู่กลางทะเล โดยขณะที่กำลังเข้าตรวจสอบพบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้เรืออย่างหนัก ส่วนนักท่องเที่ยวและลูกเรือโดดน้ำหนีตายอลหม่าน เรือที่อยู่ใกล้เคียงเข้าช่วยเหลือ นำผู้บาดเจ็บขึ้นเรือและนำตัวส่ง รพ.เกาะพีพี หลังจากนั้นนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งต่อโรงพยาบาลกระบี่ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต

 

จากการตรวจสอบพบเรือลำดังกล่าวเป็นเรือสปีดโบ๊ท ชื่อ คิงโพไซดอน 959 ขนาด 3 เครื่องยนต์ มีนายเกรียงไกร บุญศรี อายุ 28 ปี เป็นกัปตันเรือ ได้ออกจากท่าเรือ ไทยมอนิ่งซัน เลขที่ 2/25 หมู่ 1 ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เมื่อเวลา 09.30 น. มา โดยมีลูกเรือรวมกัปตัน นักท่องเที่ยว และไกด์  รวมทั้งหมด 31 คน เป็นชาวไทย 4  คน ไกด์ลีดเดอร์ชาวจีน 1 คน นักท่องเที่ยวชาวจีน 26 คนเป็นผู้ใหญ่ 23 คน เด็ก 3 คน   โดยขณะนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลกระบี่ ประกอบไปด้วยนายเกรียงไกร บุญศรีอายุ 28 ปี กัปตันเรือคิงโพไซดอน 959 นายอูเจีย ( Aou Jia )อายุ61ปี และนางสาวซุยซิง ( Zui Zing)อายุ 24 ปี

ขณะที่นายสุพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า สำหรับเรือสปีดโบ๊ท ลำดังกล่าวได้จมลงใต้ทะเล บริเวณที่เกิดไฟไหม้ ในเบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำทุ่นไปผูกไว้เพื่อแจ้งเตือนให้เรือที่วิ่งผ่านไปมาบริเวณดังกล่าวให้เพิ่มความระมัดระวัง พร้อมประสานผู้ประกอบการทำการกู้เรือต่อไป

ส่วนการนำส่งผู้ป่วยมารักษาตัวที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น.วันเดียวกัน (14 ม.ค.) ที่ท่าเรือไทยมอนิ่งซัน เลขที่ 2/25 หมู่ 1 ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่ ภายในท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาภูเก็ต เรือ คิงส์ โพไซดอน 989 ได้นำผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุเรือ คิงส์โพไซดอน 959 มาส่งต่อให้กับโรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ตจำนวน 4 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 3 รายและลูกเรือ 1 ราย

ประกอบด้วย 1. MISS.LI MEIHUA อายุ 63 ปี นำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต  2.MISS KWANG TEI HONG อายุ 27 ปี นำส่งโรงพยาบาลโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต 3.MS GANLI XIA อายุ 26 ปี นำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 4.นายประหยัด แสงวิมาน อายุ 45 ปี นำส่งโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จากนั้นเวลา 16.00 น. ได้มีการนำนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บเป็นชายและหญิง รวม 2 คนซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบ และในเวลาประมาณ 18.30 น. จะมีการนำผู้บาดเจ็บและนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยที่เหลือมาขึ้นที่ท่าเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต

 

โดยมีนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ นายอำเภอเมืองภูเก็ต ตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต, ตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต,ตำรวจน้ำ, ตำรวจท่องเที่ยว, สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น มาคอยประสานงานและอำนวยความสะดวกในการส่งต่อผู้ป่วย

ขณะที่นางสาวมนัสนันท์ มหิมา ตัวแทนบริษัทแอปเปิ้ล ทัวร์ และตัวแทนบริษัทสยาม ซิตี้ ประกันภัย กล่าวว่า ในส่วนของการดูแลนักท่องเที่ยวนั้นทางบริษัทรับผิดชอบอย่างเต็ม กรณีบาดเจ็บมีวงเงินรักษาจำนวน 500,000 บาท และหากเสียชีวิต 1ล้านบาท

สำหรับสาเหตุที่เรือระเบิดและมีไฟไหม้เกิดขึ้นจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน จะต้องรอสอบปากคำในส่วนของลูกเรือทั้งหมด ก่อน แต่ในเบื้องต้นทางสำนักงานเจ้าท่ากระบี่รายงานว่าเกิดจากน้ำมันเรือและมีประกายไฟเกิดขึ้นจนเป็นเหตุให้เรือระเบิดและมีเพลิงไหม้ดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แต่จริงต้องสอบสวนต่อไป